หลายๆ คนก็คงจะเคยใฝ่ฝันเหมือนกันว่าถ้าได้รถ body ใหญ่ๆ หรูๆ อย่าง a31, e36, w201, 960 แล้วได้เครื่องแรงๆ อย่าง 1-2 jz turbo มาวางด้วยแล้วมันจะดึง แรงขนาดไหน? ยิ่งเห็นห้องเครื่องสวยๆ มันวาวโล่งๆ สีสันโดนใจ อินเตอร์เท่ๆ turbo ลูกใหญ่ๆ เสียงเพราะๆ ด้วยแล้ว ถ้าได้มีโอกาสต้องจับจองมาเป็นของเราให้ได้อย่างแน่นอน บางคนขอแค่ vvti หรือตัวธรรมดาก็ได้ไม่ต้องถึงขั้น turbo ก็ ok แล้ว ให้ได้ขึ้นชื่อว่า jz ก็เพียงพอ บวกกับรถมือสองวางเครื่องติดแก๊สในท้องตลาดมีให้เลือกเพียบ ราคาสุดเร้าสามารถเอื้อมจับกันได้ในราคาหลักหมื่น หลักแสน แต่จะมีใครบอกเหตุผลที่ขายรถเพราะปัญหาที่ว่า "ไม่จบ" บ้างคงไม่มี ส่วนใหญ่เราจะได้ยินคำคุ้นหู เช่น รถพร้อมใช้ขับมันส์ แรงประหยัดบ้าง ทำมาจบหมดแล้วบ้าง เพิ่งวางเครื่องมาสดใหม่ได้ไม่กี่เดือนแล้วบ้าง แล้วก็อีกหลายๆ เหตุผลเพื่อให้รถขายได้หมดปัญหาจากเรา คนซื้อรับภาระต่อไปแทน
ผมเลยลองเอาข้อมูลอีกด้านของคนที่พูดคุยกันในหลายๆ คลับ ทั้งจากช่างที่วาง คนที่ใช้งาน ข้อคิดจากเซียนแต่งรถ รวมถึงประสบการณ์ตรงที่ได้สัมผัสมาเพื่อรวบรวม "ปัญหาที่เจอมาเหมือนๆ กันหลังจากผ่านจุดนั้นมาแล้ว" ที่คนมักจะไม่ค่อยได้มาพูดถึงกัน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนทั้งเก่า และเข้ามาใหม่ที่ยังเล่นอยู่สอบถามปัญหาทั่วไปตามปกติ ผมสรุปสั้นๆ มาให้ได้ดูเป็นแนวทางกันครับ
ข้อเสีย :
- อู่/ช่าง ---> ช่างไม่มีประสบการณ์ ประวัติไม่ดี ดูเครื่องไม่เป็น ของไม่ครบไม่ตรง ส่งงานต่อ งานแก้ตามตัวยาก(ไม่ได้ตังค์) ทำไม่จบ งานงอก งบบาน ***ส่วนใหญ่ช่างที่สนิทที่ไว้ใจมักทำพิษ***
- เครื่อง ---> วายสายมาไม่ครบ ไม่ทราบอาการเสีย ปัญหากล่อง ecu ขึ้นฟ้องโคดแก้ไม่หาย ระบบเดิมใช้งานไม่ได้ รวน สตาร์ทยาก ห้องเครื่องแน่น ระบายอากาศไม่ดี ปาดแคร้งหลบฐาน ความร้อนขึ้น มาตรวัดเพี้ยน ชาร์ปละลาย ถ้าติดแก๊สมาพร้อมแก้ปัญหายิ่งยาก แก้ 1 จุด หมดเงินไป 10 จุดก็มี บางเคสถึงขั้นขายรถทิ้งไปเลยก็มีให้เห็น
- แอร์ ---> เปิดแอร์รอบตก ดึงเครื่อง ตู้แอร์ไม่ได้เปลี่ยน แอร์ไม่ตัด คอมไม่ทำงาน ไม่ล้างระบบแอร์น้ำมันดำคอมพังเปลี่ยนคอมบ่อย
- เกียร์ --->แท่นเกียร์ทรุด ตำแหน่งไม่ตรง กระตุก เกียร์ไม่เข้า-ไม่เปลี่ยน
- ช่วงล่าง ---> หน้าหนักยางแท่นเครื่องบูชลูกหมากไปไว หน้ายางกว้าง+โช๊คนิ่มไป เบรคไม่พอเอาไม่อยู่ เฟืองท้ายไม่แมตกินน้ำมัน ออกตัวอืดปลายไม่ไหล ท่ออั้นวิ่งไม่ออกท่อโล่งดังไป ตัดต่อเพลากลางไม่บาลานซ์ ไม่ได้เซ็นเตอร์ สั่นสะท้าน หอน ยางตุ๊กตาขาด ยอยแตก ตัวถังล้าบิดเสียทรง
ข้อดี :
- ถ้าได้อู่ดี ประวัติ ok (หายาก) งานละเอียด ทำจบในที่เดียว ประกัน รับเคลม ใช้งานยาว ร้านซ่อมรองรับมีเพียบ
- เลือก body รถได้ตามใจชอบทั้ง benz bmw volvo ฯลฯ ไม่ต้องจ่ายแพงก็ขับได้เหมือนกัน
- ถ้าได้เครื่องสดใหม่ วิ่งน้อย สภาพดีวาง เปลี่ยนของภายใน (ซีล หัวเทียน timing สายพาน ลูกรอก ไส้กรอง ของเหลว) วายสายครบ แก้โช๊ค สปริง เบรค เฟืองท้าย ตัดต่อเพลา ตั้งศูนย์มาดี ไอดีไอเสีย หม้อน้ำเก็บมาหมดทำแล้วจบ บอกได้คำเดียวสั้นๆ ว่า "ใช้ลืม" ครับ
- อัตราเร่งแซง วิ่งทางใกล้-ไกลดี เบา ทน นิ่ง เงียบ ติดแก๊สประหยัด ดูแลง่าย อะไหล่มีเยอะ ราคาไม่แพง
- ถ้าได้ต่อยอดแต่งเครื่อง เปลี่ยนท่อ เก็บสาย ย้ายแบต สีสันสะดุดตา สวยๆ โล่งๆ เอามาโชว์กันได้เลยครับ ไม่มีอายเพื่อนแน่นอน ยกให้เราเป็นไอดอลเลยก็มี
- ร้าน อู่ สำนักแต่ง คลับรถ ได้โชว์ผลงานดึงคนเข้ามา มีงานซ่อม วาง ปรับแต่ง แก้ จัด meeting ขายอะไหล่ ของที่ระลึกได้
"ความเห็นส่วนตัวจากที่เคยใช้ volvo วางทั้ง 1-2j และ volvo เครื่องเดิมๆ มาเกือบ 10 ปี ถ้าพูดตรงๆ ผมว่าเครื่องเดิม (overhaul) ok กว่าเยอะครับ ที่เห็นชัดสุดคือทน จบ ใช้งานนาน คุ้มค่า ปัญหาน้อยกว่า อาจจะวิ่งไม่ปรู๊ดปร๊าดเท่าแต่ไม่ต้องมากังวลเรื่องระบบไฟ วายสาย กล่อง รอบ แอร์ ความร้อน เกียร์ เฟืองท้าย เพลา ไมล์ งานดัดแปลงทั้งหลายแหล่ และอื่นๆ อีกเพียบ แต่ถ้าถามว่าคนที่ทำแล้วจบมีไหม "มีแน่นอน" ครับแต่ส่วนน้อย คนที่ทำแล้วจบกว่าจะสมบูรณ์ต้องลองผิดลองถูกผมบอกได้เลยว่าหมดไปไม่น้อย(ต้องมีเวลาเยอะ ซ่อมรถเป็นงานอดิเรก เงินถึง) และที่บอกว่าสมบูรณ์ บอกเลยครับได้แค่ 80% เท่านั้น ให้จำไว้เสมอว่ารถดัดแปลงไม่มีอะไร 100% เหมือนออกมาจากโรงงานอย่างแน่นอน พอใช้ๆ ไปมีปัญหาเข้ามาให้แก้ตลอด พอรำคาญเริ่มเบื่อรถหมดสภาพก็ขายทิ้ง กลับมาใช้รถเครื่องเดิมๆ ตรงรุ่น ดังนั้นคนที่พอจะมีเงินก็อยากจะซื้อรถที่วางเครื่องมาใช้ หรือซื้อรถมาวางเครื่องเอง "อยากให้เหมือนคันที่สมบูรณ์เหมือนที่เขาเอามาโชว์ๆ กัน (ตามกระแส)" แต่ในความเป็นจริง "ไม่ใช่" ไม่เป็นอย่างที่คิดพอใช้ๆ ไปเริ่มรู้แจ้งเห็นจริง รถวางเครื่องในเว็บขายทิ้งแทบทุกวัน ซึ่งรถที่มาปล่อยขายย่อมรู้ดีถึงปัญหาอยู่แล้วตอนขายไม่มีใครมาบอกกันหรอกครับ ขายได้หันกลับไปใช้รถเดิมๆ หรือไม่ก็ออกใหม่ ส่วนคนที่เก็บไว้ยังโชว์เรียกแขกได้อยู่ รับงานวาง-ซ่อม-แก้ ขายอะไหล่ได้เรื่อยๆ ตามประสา "คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า" ครับ
คนที่ยังเล่นรถอยู่มีเพื่อนสนใจศึกษาอยากเล่นบ้างก็จะบอกแต่ด้านดีอย่างเดียว(ต้องการโชว์) ไม่ได้บอกปัญหาที่ตัวเองเจอทั้งๆ ที่รู้อยู่เต็มอก ถึงกับมองหน้ากันไม่ติดเลยก็มี ส่วนคนที่เคยผ่านมาแล้วก็บอกทุกเม็ดแบบไม่มีกั๊ก แค่มองตาก็รู้ว่าคิดอะไร เนื่องจากผ่านประสบการณ์มาเยอะ เจอมาเยอะ โดนมาเยอะ ซื้อรถแน่นอนไม่วางเครื่อง ไม่ติดแก๊ส ไมล์ไม่เยอะ(ไมล์เยอะแต่ดูแลถึงก็ ok ครับ) ยิ่งมือแรกได้ยิ่งดี ดูรถเป็นเช็ครถได้จะแนะนำเราได้เป็นอย่างดีครับ อีกทั้งในชีวิตประจำวันคงไม่มีใครอยากมาใช้รถไปซ่อมไป ไม่ต้องทำมาหากินกันพอดี "เจ็บแต่จบ ดีกว่าเจ็บเรื่อยๆ" ครับ เทคนิคซื้อรถให้ดูรุ่นรถที่เราชอบแล้วมั่นเข้าดูหน้าเว็บทุกวันผมบอกได้เลยว่าเจอคันที่ใช่แน่นอน ราคาไม่แพง ใช้กันยาวๆ ได้เลยครับ แต่ของดีราคาถูกจะอยู่ไม่นานปิดการขายไว ดังนั้นการตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าใช่นัดดูรถวางมัดจำเลยครับ จบกว่าวางเครื่องต่างสัญชาติแน่นอนครับ"
เตรียมตัวก่อนวางเครื่อง, วางเครื่องข้ามตระกูลรถ, วางเครื่องข้ามสัญชาติ, ปัญหาเครื่อง jz uz sr rb, วาง j ไม่จบ, วางเครื่องไม่จบ, ทำแล้วไม่จบ, วายสายไม่ครบ, ไมล์ใช้งานไม่ได้, ไมล์ความเร็วไม่ตรง, เปิดแอร์รอบตก, แอร์ไม่ตัดคอมไม่ทำงาน, ฟ้องโค๊ด, ความร้อนขึ้น, เบรคไม่พอเอาไม่อยู่, โช็คนิ่มไป, ออกตัวอืด ปลายไม่ไหล, ท่ออั้นวิ่งไม่ออก, ท่อดังโล่งไป, ระบบไฟใช้งานไม่ครบ, ข้อคิดก่อนเปลี่ยนเครื่อง, ความแรงที่ต้องเข้าอู่บ่อย, จบที่ขายทิ้ง
ผมเลยลองเอาข้อมูลอีกด้านของคนที่พูดคุยกันในหลายๆ คลับ ทั้งจากช่างที่วาง คนที่ใช้งาน ข้อคิดจากเซียนแต่งรถ รวมถึงประสบการณ์ตรงที่ได้สัมผัสมาเพื่อรวบรวม "ปัญหาที่เจอมาเหมือนๆ กันหลังจากผ่านจุดนั้นมาแล้ว" ที่คนมักจะไม่ค่อยได้มาพูดถึงกัน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนทั้งเก่า และเข้ามาใหม่ที่ยังเล่นอยู่สอบถามปัญหาทั่วไปตามปกติ ผมสรุปสั้นๆ มาให้ได้ดูเป็นแนวทางกันครับ
ข้อเสีย :
- อู่/ช่าง ---> ช่างไม่มีประสบการณ์ ประวัติไม่ดี ดูเครื่องไม่เป็น ของไม่ครบไม่ตรง ส่งงานต่อ งานแก้ตามตัวยาก(ไม่ได้ตังค์) ทำไม่จบ งานงอก งบบาน ***ส่วนใหญ่ช่างที่สนิทที่ไว้ใจมักทำพิษ***
- เครื่อง ---> วายสายมาไม่ครบ ไม่ทราบอาการเสีย ปัญหากล่อง ecu ขึ้นฟ้องโคดแก้ไม่หาย ระบบเดิมใช้งานไม่ได้ รวน สตาร์ทยาก ห้องเครื่องแน่น ระบายอากาศไม่ดี ปาดแคร้งหลบฐาน ความร้อนขึ้น มาตรวัดเพี้ยน ชาร์ปละลาย ถ้าติดแก๊สมาพร้อมแก้ปัญหายิ่งยาก แก้ 1 จุด หมดเงินไป 10 จุดก็มี บางเคสถึงขั้นขายรถทิ้งไปเลยก็มีให้เห็น
- แอร์ ---> เปิดแอร์รอบตก ดึงเครื่อง ตู้แอร์ไม่ได้เปลี่ยน แอร์ไม่ตัด คอมไม่ทำงาน ไม่ล้างระบบแอร์น้ำมันดำคอมพังเปลี่ยนคอมบ่อย
- เกียร์ --->แท่นเกียร์ทรุด ตำแหน่งไม่ตรง กระตุก เกียร์ไม่เข้า-ไม่เปลี่ยน
- ช่วงล่าง ---> หน้าหนักยางแท่นเครื่องบูชลูกหมากไปไว หน้ายางกว้าง+โช๊คนิ่มไป เบรคไม่พอเอาไม่อยู่ เฟืองท้ายไม่แมตกินน้ำมัน ออกตัวอืดปลายไม่ไหล ท่ออั้นวิ่งไม่ออกท่อโล่งดังไป ตัดต่อเพลากลางไม่บาลานซ์ ไม่ได้เซ็นเตอร์ สั่นสะท้าน หอน ยางตุ๊กตาขาด ยอยแตก ตัวถังล้าบิดเสียทรง
ข้อดี :
- ถ้าได้อู่ดี ประวัติ ok (หายาก) งานละเอียด ทำจบในที่เดียว ประกัน รับเคลม ใช้งานยาว ร้านซ่อมรองรับมีเพียบ
- เลือก body รถได้ตามใจชอบทั้ง benz bmw volvo ฯลฯ ไม่ต้องจ่ายแพงก็ขับได้เหมือนกัน
- ถ้าได้เครื่องสดใหม่ วิ่งน้อย สภาพดีวาง เปลี่ยนของภายใน (ซีล หัวเทียน timing สายพาน ลูกรอก ไส้กรอง ของเหลว) วายสายครบ แก้โช๊ค สปริง เบรค เฟืองท้าย ตัดต่อเพลา ตั้งศูนย์มาดี ไอดีไอเสีย หม้อน้ำเก็บมาหมดทำแล้วจบ บอกได้คำเดียวสั้นๆ ว่า "ใช้ลืม" ครับ
- อัตราเร่งแซง วิ่งทางใกล้-ไกลดี เบา ทน นิ่ง เงียบ ติดแก๊สประหยัด ดูแลง่าย อะไหล่มีเยอะ ราคาไม่แพง
- ถ้าได้ต่อยอดแต่งเครื่อง เปลี่ยนท่อ เก็บสาย ย้ายแบต สีสันสะดุดตา สวยๆ โล่งๆ เอามาโชว์กันได้เลยครับ ไม่มีอายเพื่อนแน่นอน ยกให้เราเป็นไอดอลเลยก็มี
- ร้าน อู่ สำนักแต่ง คลับรถ ได้โชว์ผลงานดึงคนเข้ามา มีงานซ่อม วาง ปรับแต่ง แก้ จัด meeting ขายอะไหล่ ของที่ระลึกได้
"ความเห็นส่วนตัวจากที่เคยใช้ volvo วางทั้ง 1-2j และ volvo เครื่องเดิมๆ มาเกือบ 10 ปี ถ้าพูดตรงๆ ผมว่าเครื่องเดิม (overhaul) ok กว่าเยอะครับ ที่เห็นชัดสุดคือทน จบ ใช้งานนาน คุ้มค่า ปัญหาน้อยกว่า อาจจะวิ่งไม่ปรู๊ดปร๊าดเท่าแต่ไม่ต้องมากังวลเรื่องระบบไฟ วายสาย กล่อง รอบ แอร์ ความร้อน เกียร์ เฟืองท้าย เพลา ไมล์ งานดัดแปลงทั้งหลายแหล่ และอื่นๆ อีกเพียบ แต่ถ้าถามว่าคนที่ทำแล้วจบมีไหม "มีแน่นอน" ครับแต่ส่วนน้อย คนที่ทำแล้วจบกว่าจะสมบูรณ์ต้องลองผิดลองถูกผมบอกได้เลยว่าหมดไปไม่น้อย(ต้องมีเวลาเยอะ ซ่อมรถเป็นงานอดิเรก เงินถึง) และที่บอกว่าสมบูรณ์ บอกเลยครับได้แค่ 80% เท่านั้น ให้จำไว้เสมอว่ารถดัดแปลงไม่มีอะไร 100% เหมือนออกมาจากโรงงานอย่างแน่นอน พอใช้ๆ ไปมีปัญหาเข้ามาให้แก้ตลอด พอรำคาญเริ่มเบื่อรถหมดสภาพก็ขายทิ้ง กลับมาใช้รถเครื่องเดิมๆ ตรงรุ่น ดังนั้นคนที่พอจะมีเงินก็อยากจะซื้อรถที่วางเครื่องมาใช้ หรือซื้อรถมาวางเครื่องเอง "อยากให้เหมือนคันที่สมบูรณ์เหมือนที่เขาเอามาโชว์ๆ กัน (ตามกระแส)" แต่ในความเป็นจริง "ไม่ใช่" ไม่เป็นอย่างที่คิดพอใช้ๆ ไปเริ่มรู้แจ้งเห็นจริง รถวางเครื่องในเว็บขายทิ้งแทบทุกวัน ซึ่งรถที่มาปล่อยขายย่อมรู้ดีถึงปัญหาอยู่แล้วตอนขายไม่มีใครมาบอกกันหรอกครับ ขายได้หันกลับไปใช้รถเดิมๆ หรือไม่ก็ออกใหม่ ส่วนคนที่เก็บไว้ยังโชว์เรียกแขกได้อยู่ รับงานวาง-ซ่อม-แก้ ขายอะไหล่ได้เรื่อยๆ ตามประสา "คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า" ครับ
คนที่ยังเล่นรถอยู่มีเพื่อนสนใจศึกษาอยากเล่นบ้างก็จะบอกแต่ด้านดีอย่างเดียว(ต้องการโชว์) ไม่ได้บอกปัญหาที่ตัวเองเจอทั้งๆ ที่รู้อยู่เต็มอก ถึงกับมองหน้ากันไม่ติดเลยก็มี ส่วนคนที่เคยผ่านมาแล้วก็บอกทุกเม็ดแบบไม่มีกั๊ก แค่มองตาก็รู้ว่าคิดอะไร เนื่องจากผ่านประสบการณ์มาเยอะ เจอมาเยอะ โดนมาเยอะ ซื้อรถแน่นอนไม่วางเครื่อง ไม่ติดแก๊ส ไมล์ไม่เยอะ(ไมล์เยอะแต่ดูแลถึงก็ ok ครับ) ยิ่งมือแรกได้ยิ่งดี ดูรถเป็นเช็ครถได้จะแนะนำเราได้เป็นอย่างดีครับ อีกทั้งในชีวิตประจำวันคงไม่มีใครอยากมาใช้รถไปซ่อมไป ไม่ต้องทำมาหากินกันพอดี "เจ็บแต่จบ ดีกว่าเจ็บเรื่อยๆ" ครับ เทคนิคซื้อรถให้ดูรุ่นรถที่เราชอบแล้วมั่นเข้าดูหน้าเว็บทุกวันผมบอกได้เลยว่าเจอคันที่ใช่แน่นอน ราคาไม่แพง ใช้กันยาวๆ ได้เลยครับ แต่ของดีราคาถูกจะอยู่ไม่นานปิดการขายไว ดังนั้นการตัดสินใจเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าใช่นัดดูรถวางมัดจำเลยครับ จบกว่าวางเครื่องต่างสัญชาติแน่นอนครับ"
เตรียมตัวก่อนวางเครื่อง, วางเครื่องข้ามตระกูลรถ, วางเครื่องข้ามสัญชาติ, ปัญหาเครื่อง jz uz sr rb, วาง j ไม่จบ, วางเครื่องไม่จบ, ทำแล้วไม่จบ, วายสายไม่ครบ, ไมล์ใช้งานไม่ได้, ไมล์ความเร็วไม่ตรง, เปิดแอร์รอบตก, แอร์ไม่ตัดคอมไม่ทำงาน, ฟ้องโค๊ด, ความร้อนขึ้น, เบรคไม่พอเอาไม่อยู่, โช็คนิ่มไป, ออกตัวอืด ปลายไม่ไหล, ท่ออั้นวิ่งไม่ออก, ท่อดังโล่งไป, ระบบไฟใช้งานไม่ครบ, ข้อคิดก่อนเปลี่ยนเครื่อง, ความแรงที่ต้องเข้าอู่บ่อย, จบที่ขายทิ้ง