D.I.Y. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา 1JZ GE ฝาขาว LPG Mixer : เริ่มจากเมื่อตอนได้รถมา อาการจะมีลักษณะรอบตก ไม่นิ่ง บางจังหวะปล่อยคันเร่งแล้วเครื่องดับ สาเหตุหลักมาจากลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินบาสกปรกมาก เกิดจากน้ำมัน แก๊ส อากาศ ความร้อนมารวมตัวกัน การเผาไหม้ และผ่านการใช้งานมานาน ทำให้เกิดคราบสีดำเหนียวเกาะบริเวณลิ้นเร่งปีกผีเสื้อ คดแผ่นโลหะที่มอเตอร์เดินเบา และภายในท่อตามจุดอากาศไหลเวียนต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุอาการที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้น
ขั้นตอนการรื้อเริ่มจาก ดึงปลั๊กมอเตอร์เดินเบา และปลั๊กมอเตอร์สำหรับตั้งสตาร์ท (สังเกตุจุดมาร์คด้วยครับ ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปยุ่งกับมันดีที่สุด) + เอาท่อ หม้อกรองอากาศ + สายคันเร่ง + สายคิกดาวน์ + ท่อน้ำออก ---> คลายน็อตเบอร์ 12 ออก ทั้งหมด 7 ตัว หรือท่านใดจะเอาท่อร่วมไอดีออกมาล้างเลยก็ได้ครับ
ตอนล้างผมไม่ได้ล้างด้วยเบนซินน่ะครับ เพราะลองแล้วออกยากมากจริงๆ เลยเปลี่ยนมาใช้น้ำยาล้างห้องน้ำเมจิคคลีนแบบเข้มข้นจะออกง่ายกว่า + ใช้แปรงสีฟันสำหรับซอกซอนตามรูต่างๆ ขั้นตอนนี้ผมล้างกว่าจะเกลี้ยงบอกตรงๆ เลยครับว่าเป็น 10 รอบ จะเห็นได้จากภาพครับ ---> หลังจากล้างเรียบร้อยแล้วก็ตากแดด หรือเป่าลมให้แห้งสนิท หยอดน้ำมันตามจุดข้อต่อต่างๆ และประกอบกลับตามเดิม
ปล.
- ตอนล้างไม่ได้เอาขั้วแบตออกครับ
- ถ้ารถไม่ได้ติดตั้งแก๊สใช้น้ำมันอย่างเดียวจะล้างออกง่ายกว่ารถที่ติดแก๊สครับ ยิ่งใช้อย่างเดียวไม่เคยล้างเลยลองนึกสภาพดูน่ะครับว่าจะเหนียวแค่ไหน
- ท่อทางเดินน้ำให้เอาน็อตอุดไว้กันน้ำออก จะได้ไม่เสียดายน้ำยาคูแลนด์ครับ
- สำหรับปะเก็นประกบปากท่อระหว่างลิ้นปีกผีเสื้อกับท่อร่วมไอดีมันจะเป็นแผ่นเหล็กบางๆ ถ้าของท่านใดร่อนก็สามารถซื้อมาเปลี่ยนทีเดียวเลยก็ได้ครับ
- หลังจากล้างเรียบร้อยแล้วอาการดีขึ้นเห็นได้อย่างชัดเจน คือ เครื่องวอร์มกลับมาปกติ เดินเรียบ รอบนิ่ง ไม่มีอาการเครื่องดับให้เห็นอีกเลยครับ อัตราการเร่งดีขึ้นกว่าก่อนมาก และที่สำคัญช่วยประหยัดแก๊สด้วยครับ
- ระยะเวลาในการล้างครั้งต่อไป ขึ้นอยู่กับการใช้งาน อย่างผมใช้ไม่บ่อยอาทิตย์นึงใช้ 2-3 วัน 2-3 ปีล้างทีครับ และหมั่นทำความสะอาดไส้กรองอากาศอยู่เสมอครับ เพียงแค่นี้ก็อยู่กับเรายาวๆ แล้วครับ
ขอบคุณครับ