ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา 1JZ GE ฝาขาว  (อ่าน 32423 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=P4F4RoMFyPA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=P4F4RoMFyPA</a>

D.I.Y. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา 1JZ GE ฝาขาว LPG Mixer : เริ่มจากเมื่อตอนได้รถมา อาการจะมีลักษณะรอบตก ไม่นิ่ง บางจังหวะปล่อยคันเร่งแล้วเครื่องดับ สาเหตุหลักมาจากลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินบาสกปรกมาก เกิดจากน้ำมัน แก๊ส อากาศ ความร้อนมารวมตัวกัน การเผาไหม้ และผ่านการใช้งานมานาน ทำให้เกิดคราบสีดำเหนียวเกาะบริเวณลิ้นเร่งปีกผีเสื้อ คดแผ่นโลหะที่มอเตอร์เดินเบา และภายในท่อตามจุดอากาศไหลเวียนต่างๆ ซึ่งเป็นสาเหตุอาการที่ได้กล่าวไว้เบื้องต้น

ขั้นตอนการรื้อเริ่มจาก ดึงปลั๊กมอเตอร์เดินเบา และปลั๊กมอเตอร์สำหรับตั้งสตาร์ท (สังเกตุจุดมาร์คด้วยครับ ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปยุ่งกับมันดีที่สุด) + เอาท่อ หม้อกรองอากาศ + สายคันเร่ง + สายคิกดาวน์ + ท่อน้ำออก ---> คลายน็อตเบอร์ 12 ออก ทั้งหมด 7 ตัว หรือท่านใดจะเอาท่อร่วมไอดีออกมาล้างเลยก็ได้ครับ

ตอนล้างผมไม่ได้ล้างด้วยเบนซินน่ะครับ เพราะลองแล้วออกยากมากจริงๆ เลยเปลี่ยนมาใช้น้ำยาล้างห้องน้ำเมจิคคลีนแบบเข้มข้นจะออกง่ายกว่า + ใช้แปรงสีฟันสำหรับซอกซอนตามรูต่างๆ ขั้นตอนนี้ผมล้างกว่าจะเกลี้ยงบอกตรงๆ เลยครับว่าเป็น 10 รอบ จะเห็นได้จากภาพครับ ---> หลังจากล้างเรียบร้อยแล้วก็ตากแดด หรือเป่าลมให้แห้งสนิท หยอดน้ำมันตามจุดข้อต่อต่างๆ และประกอบกลับตามเดิม

ปล.
- ตอนล้างไม่ได้เอาขั้วแบตออกครับ

- ถ้ารถไม่ได้ติดตั้งแก๊สใช้น้ำมันอย่างเดียวจะล้างออกง่ายกว่ารถที่ติดแก๊สครับ ยิ่งใช้อย่างเดียวไม่เคยล้างเลยลองนึกสภาพดูน่ะครับว่าจะเหนียวแค่ไหน

- ท่อทางเดินน้ำให้เอาน็อตอุดไว้กันน้ำออก จะได้ไม่เสียดายน้ำยาคูแลนด์ครับ

- สำหรับปะเก็นประกบปากท่อระหว่างลิ้นปีกผีเสื้อกับท่อร่วมไอดีมันจะเป็นแผ่นเหล็กบางๆ ถ้าของท่านใดร่อนก็สามารถซื้อมาเปลี่ยนทีเดียวเลยก็ได้ครับ

- หลังจากล้างเรียบร้อยแล้วอาการดีขึ้นเห็นได้อย่างชัดเจน คือ เครื่องวอร์มกลับมาปกติ เดินเรียบ รอบนิ่ง ไม่มีอาการเครื่องดับให้เห็นอีกเลยครับ อัตราการเร่งดีขึ้นกว่าก่อนมาก และที่สำคัญช่วยประหยัดแก๊สด้วยครับ

- ระยะเวลาในการล้างครั้งต่อไป ขึ้นอยู่กับการใช้งาน อย่างผมใช้ไม่บ่อยอาทิตย์นึงใช้ 2-3 วัน 2-3 ปีล้างทีครับ และหมั่นทำความสะอาดไส้กรองอากาศอยู่เสมอครับ เพียงแค่นี้ก็อยู่กับเรายาวๆ แล้วครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2015, 06:43:30 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

ติดตามสมาชิกที่ให้ Thank You ไปยังโพสต์ของคุณ:



25 พ.ย. 2024
13:59
Today : 62759
Total : 59541877
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved