ภายใน :
1. ไฟ Engine + Message โชว์ และแจ้งเตือนที่หน้าปัดตลอด : สำหรับรถที่นำไปติดแก๊สระบบหัวฉีดมา มักจะพบเมื่อมีการใช้งานแก๊ส และจะหายไปเมื่อกลับไปใช้น้ำมันต่อเนื่องประมาณสัก 1-2 อาทิตย์ สาเหตุมาจากกล่องรับคำสั่งจ่ายหัวฉีดคลาดเคลื่อนทำให้มีการแจ้งเตือนเกิดขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วระบบเครื่องยนต์ไม่ได้มีความผิดปกติแต่อย่างใด บางท่านก็จะใช้วิธีลบ Message แต่ประมาณ 1 อาทิตย์ก็จะโชว์ขึ้นมาใหม่ ส่วนไฟ Engine ก็จะโชว์ตลอด (ช่างบางคนแนะนำให้ใช้กล่องเพื่อหลอกอีกที แต่ค่าใช้จ่ายสูง)
2. ไฟ ABS โชว์ที่หน้าปัดตลอด : สาเหตุมาจาก Airbag เมื่อเกิน 10 ปี ระบบจะมีการแจ้งเตือน (ถุงลมเก่าหมดอายุ) เนื่องจากค่าตัวราคาค่อนข้างสูง บางท่านก็จะนำไปให้ช่างเอาออก + แก้ไขที่ระบบไฟเพื่อให้ไฟเตือนดับไป
3. สวิท ปุ่มต่างๆ ตรงหน้าคอนโซนเหนียว ละลาย : ไม่ว่าจะวิทยุ แอร์ ที่เสียบปากกา ฯลฯ จะเคลือบสารปกป้องผิวมาจากโรงงานสีจะออกเทาๆ เมื่อผ่านการใช้งานมานานจะมีลักษณะเหนียวๆ สาเหตุมาจากสารที่เคลือบไว้เริ่มเสื่อมสภาพ ละลาย บางท่านก็จะใช้วิธีเช็ดคราบเหนียวๆ ที่ปุ่มออก หลังจากเช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว สวิท ปุ่มต่างๆ ก็จะมีสีเหมือนก่อนเคลือบสารคือสีดำ แต่ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ ให้เช็คที่ปุ่ม Volume ทดสอบหมุนปรับระดับเสียงว่ายังใช้งานได้ตามปกติไหม ปุ่มนี้จะเสียง่ายสุด แต่ก็สามารถใช้ปุ่ม Cruse Control ที่พวงมาลัยแทนได้ตามปกติ
4. แผงหุ้มด้านข้างประตูกาวเสื่อม : เมื่อมีการใช้งานมานาน + รื้อซ่อมบริเวณบานประตู กาวซิลิโคนที่หยอดติดไว้เริ่มเสื่อมสภาพ ก็จะทำให้แผงหุ้มบางส่วนเมื่อใช้นิ้วดันก็จะเผยอแยกออก อาจต้องไล่เก็บงานเพื่อให้กลับมาสวย แบบเดิมๆ
5. เช็คจุดอื่นๆ ที่สำคัญ ว่าร้าว แตกหัก ขาด ใช้งานได้หรือไม่ : เบาะที่นั่ง เบาะพับที่นั่งเด็ก ที่วางแก้วน้ำ ขอบยางรองอะไหล่ล้อรถยนต์ ยางขอบประตู สลักล็อคฝาปิดถังน้ำมัน โช็คประตูบานหลัง
***สำหรับภายนอกก็สังเกตุสีรอบคัน หลังคา ไฟต่างๆ คร่าวๆ พอครับ***
เครื่องยนต์ :
1. เครื่องจะต้องไม่เยิ้ม หรือห้องเครื่องล้างมา, ถ้าใส่น้ำยาคูแลนด์ในหม้อน้ำมาแสดงถึงเจ้าของเอาใจใส่ดูแล, หม้อน้ำจะต้องไม่เติมบ่อยถ้า 6 เดือน - 1 ปี เติมที ถือว่าใช้ได้ (แต่ถ้าเติมทุกวัน หรือทุกอาทิตย์ให้ห่างไกลไว้ก่อนครับ) ถ้าเข้า Concept นี้มีชัยไปกว่าครึ่ง, ฮีทเตอร์ปกติถ้าติดแก๊สแล้วช่างจะตัดออก+อุด ป้องกันน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร และไม่มีความจำเป็นใช้งานในบ้านเราครับ
2. ทดสอบลองขับเพื่อเช็คระบบเครื่องยนต์ เกียร์ และเบรค : ทั้งแก๊ส และน้ำมันว่า สั่น กระพือไหม, เมื่อกดคันเร่ง รอบูสสักแป๊ป turbo ถึงจะทำงานโดยจะรู้สึกดึงนิดๆ, เข้าเกียร์ต้องนิ่มนวลไม่แข็ง ให้เข้าครบทุกเกียร์จะต้องไม่สะดุด หรือกระตุก (รุ่นนี้จะมีปัญหาเรื่องเกียร์ต้องเช็คให้แน่ใจเท่านั้น), ขณะขับให้สังเกตุ เมื่อเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง ....ฟิวส์.... ไหม ถ้ามีแสดงว่าซีลหม้อลมเบรคใกล้ไปแล้ว
***ขณะทดลองขับ เทสเปิดเพลงพอประมาณน่ะครับ เสร็จแล้วปิด เพื่อสังเกตุเสียงช่วงล่าง ช่วงเลี้ยวว่าปกติไหม(ช่วงเลี้ยวจะกว้างเหมือนกันครับ ต้องเผื่อไว้นิดนึง) มีเสียงดังไหม ส่วนโช๊ค สปริง ล้อถ้าได้มาเดิมๆ จะดีกว่าครับ ***
ปล. อันนี้เป็นข้อมูลจากประสบการณ์ตรงที่ได้ทดลองขับ และเจ้าของได้ให้ข้อมูลมาในแต่ละจุดๆ น่ะครับ ซึ่งรถรุ่นนี้ด้วยความชอบส่วนตัวแล้ว ทั้งดูสวย สง่า ออกหรูนิดๆ อยากได้มาใช้สักคัน และคงมีอีกหลายคนที่คิดเหมือนผม ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อ เพื่อให้ได้คันที่ดีที่สุดสำหรับท่านน่ะครับ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : เทคนิคการดูเครื่องยนต์ รถมือ 2 จากประสบการณ์ตรงครับ
CR : ภาพห้องเครื่อง V70
ขอบคุณครับ
1. ไฟ Engine + Message โชว์ และแจ้งเตือนที่หน้าปัดตลอด : สำหรับรถที่นำไปติดแก๊สระบบหัวฉีดมา มักจะพบเมื่อมีการใช้งานแก๊ส และจะหายไปเมื่อกลับไปใช้น้ำมันต่อเนื่องประมาณสัก 1-2 อาทิตย์ สาเหตุมาจากกล่องรับคำสั่งจ่ายหัวฉีดคลาดเคลื่อนทำให้มีการแจ้งเตือนเกิดขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วระบบเครื่องยนต์ไม่ได้มีความผิดปกติแต่อย่างใด บางท่านก็จะใช้วิธีลบ Message แต่ประมาณ 1 อาทิตย์ก็จะโชว์ขึ้นมาใหม่ ส่วนไฟ Engine ก็จะโชว์ตลอด (ช่างบางคนแนะนำให้ใช้กล่องเพื่อหลอกอีกที แต่ค่าใช้จ่ายสูง)
2. ไฟ ABS โชว์ที่หน้าปัดตลอด : สาเหตุมาจาก Airbag เมื่อเกิน 10 ปี ระบบจะมีการแจ้งเตือน (ถุงลมเก่าหมดอายุ) เนื่องจากค่าตัวราคาค่อนข้างสูง บางท่านก็จะนำไปให้ช่างเอาออก + แก้ไขที่ระบบไฟเพื่อให้ไฟเตือนดับไป
3. สวิท ปุ่มต่างๆ ตรงหน้าคอนโซนเหนียว ละลาย : ไม่ว่าจะวิทยุ แอร์ ที่เสียบปากกา ฯลฯ จะเคลือบสารปกป้องผิวมาจากโรงงานสีจะออกเทาๆ เมื่อผ่านการใช้งานมานานจะมีลักษณะเหนียวๆ สาเหตุมาจากสารที่เคลือบไว้เริ่มเสื่อมสภาพ ละลาย บางท่านก็จะใช้วิธีเช็ดคราบเหนียวๆ ที่ปุ่มออก หลังจากเช็ดทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว สวิท ปุ่มต่างๆ ก็จะมีสีเหมือนก่อนเคลือบสารคือสีดำ แต่ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ ให้เช็คที่ปุ่ม Volume ทดสอบหมุนปรับระดับเสียงว่ายังใช้งานได้ตามปกติไหม ปุ่มนี้จะเสียง่ายสุด แต่ก็สามารถใช้ปุ่ม Cruse Control ที่พวงมาลัยแทนได้ตามปกติ
4. แผงหุ้มด้านข้างประตูกาวเสื่อม : เมื่อมีการใช้งานมานาน + รื้อซ่อมบริเวณบานประตู กาวซิลิโคนที่หยอดติดไว้เริ่มเสื่อมสภาพ ก็จะทำให้แผงหุ้มบางส่วนเมื่อใช้นิ้วดันก็จะเผยอแยกออก อาจต้องไล่เก็บงานเพื่อให้กลับมาสวย แบบเดิมๆ
5. เช็คจุดอื่นๆ ที่สำคัญ ว่าร้าว แตกหัก ขาด ใช้งานได้หรือไม่ : เบาะที่นั่ง เบาะพับที่นั่งเด็ก ที่วางแก้วน้ำ ขอบยางรองอะไหล่ล้อรถยนต์ ยางขอบประตู สลักล็อคฝาปิดถังน้ำมัน โช็คประตูบานหลัง
***สำหรับภายนอกก็สังเกตุสีรอบคัน หลังคา ไฟต่างๆ คร่าวๆ พอครับ***
เครื่องยนต์ :
1. เครื่องจะต้องไม่เยิ้ม หรือห้องเครื่องล้างมา, ถ้าใส่น้ำยาคูแลนด์ในหม้อน้ำมาแสดงถึงเจ้าของเอาใจใส่ดูแล, หม้อน้ำจะต้องไม่เติมบ่อยถ้า 6 เดือน - 1 ปี เติมที ถือว่าใช้ได้ (แต่ถ้าเติมทุกวัน หรือทุกอาทิตย์ให้ห่างไกลไว้ก่อนครับ) ถ้าเข้า Concept นี้มีชัยไปกว่าครึ่ง, ฮีทเตอร์ปกติถ้าติดแก๊สแล้วช่างจะตัดออก+อุด ป้องกันน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร และไม่มีความจำเป็นใช้งานในบ้านเราครับ
2. ทดสอบลองขับเพื่อเช็คระบบเครื่องยนต์ เกียร์ และเบรค : ทั้งแก๊ส และน้ำมันว่า สั่น กระพือไหม, เมื่อกดคันเร่ง รอบูสสักแป๊ป turbo ถึงจะทำงานโดยจะรู้สึกดึงนิดๆ, เข้าเกียร์ต้องนิ่มนวลไม่แข็ง ให้เข้าครบทุกเกียร์จะต้องไม่สะดุด หรือกระตุก (รุ่นนี้จะมีปัญหาเรื่องเกียร์ต้องเช็คให้แน่ใจเท่านั้น), ขณะขับให้สังเกตุ เมื่อเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง ....ฟิวส์.... ไหม ถ้ามีแสดงว่าซีลหม้อลมเบรคใกล้ไปแล้ว
***ขณะทดลองขับ เทสเปิดเพลงพอประมาณน่ะครับ เสร็จแล้วปิด เพื่อสังเกตุเสียงช่วงล่าง ช่วงเลี้ยวว่าปกติไหม(ช่วงเลี้ยวจะกว้างเหมือนกันครับ ต้องเผื่อไว้นิดนึง) มีเสียงดังไหม ส่วนโช๊ค สปริง ล้อถ้าได้มาเดิมๆ จะดีกว่าครับ ***
ปล. อันนี้เป็นข้อมูลจากประสบการณ์ตรงที่ได้ทดลองขับ และเจ้าของได้ให้ข้อมูลมาในแต่ละจุดๆ น่ะครับ ซึ่งรถรุ่นนี้ด้วยความชอบส่วนตัวแล้ว ทั้งดูสวย สง่า ออกหรูนิดๆ อยากได้มาใช้สักคัน และคงมีอีกหลายคนที่คิดเหมือนผม ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อ เพื่อให้ได้คันที่ดีที่สุดสำหรับท่านน่ะครับ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : เทคนิคการดูเครื่องยนต์ รถมือ 2 จากประสบการณ์ตรงครับ
CR : ภาพห้องเครื่อง V70
ขอบคุณครับ