อาการ : เริ่มจากเมื่อตอนที่ได้รถมา สตาร์ทยาก ลากรอบยาว พอขับแล้วปล่อยคันเร่ง จะมีอาการสั่น เบา และเกือบดับทุกครั้ง เป็นทั้งแก๊ส และน้ำมัน
แก้ปัญหา :
1. เริ่มต้นจากการเช็คหัวเทียนก่อนลำดับแรก โดยถอดฝาครอบ หม้อกรองอากาศ ท่อแก๊ส+น้ำ สายคันเร่ง+คิกดาวน์ ปลั๊กสายไฟ และลิ้นปีกผีเสื้อออก
2. ถอดสายปลั๊กคอยล์หัวเทียนออกทีละหัว จนครบทั้ง 6 หัว จะพบว่ามีน้ำมันที่ซึมมาจากซีลฝาครอบวาล์ว ไหลลงไปในช่องใส่หัวเทียน รวมถึงท่อน้ำที่เสียบอยู่กับลิ้นปีกผีเสื้อ ก็อยู่ใกล้กับช่องใส่หัวเทียนเลยทำให้น้ำยาคูแลนด์ไหลลงไปในช่องใส่หัวเทียนด้วยเช่นกันตามภาพ เบ็ดเสร็จพบแทบเกือบทุกหัว จะหนักสุดที่ 2 หัวสุดท้าย (นับจากด้านในออกมา)
3. เดิมทีใช้ตัวบีบดูด แต่มันอยู่ลึกกว่าที่คิด เลยต้องใช้หลอดยาวต่อเข้ากับเครื่องดูดฝุ่นดูดแทน ผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก น้ำมันกับน้ำถูกดูดออกมาจนหมดทุกช่อง รวมถึงเศษคล้ายๆ ดินที่อยู่รอบๆ หัวเทียนในแต่ละหัวก็ออกมาหมดด้วยเช่นกัน เล่นเอาซะเหนื่อยเลยเพราะต้องปีนขึ้นไปเหยียบบนห้องเครื่องเลย ไม่งั้นมองไม่เห็นช่องที่จะดูด จากนั้นก็ทำความสะอาดในแต่ละช่องให้แห้งสนิท อย่าให้เหลือเศษดินตะกอนใดๆ ทั้งสิ้น ช่องอาจจะเล็กไปหน่อย ต้องหาด้ามต่อเพื่อเช็ดตามซอกตามมุมต่างๆ อย่าลืมทำความสะอาดที่ปลั๊กคอยล์ด้วยน่ะครบ
4. ถัดมาก็จะเป็นการถอดหัวเทียนออกมาทีละหัว จนครบทั้ง 6 หัว สภาพแต่ละหัวดูไม่ได้เลยครับทั้งดำ สกปรก และสนิม แต่การเผาไหม้จากทั้ง 6 หัวเมื่อเทียบแล้วถือว่าโอเคเลยครับ ให้เอาเครื่องดูดฝุ่นดูดเก็บในแต่ละช่องอีกรอบน่ะครับเพราะยังมีเศษหลงเหลืออีกนิดหน่อย เครื่องตัวนี้เจ้าของเดิมวางมาได้ประมาณปีกว่าๆ ได้เอาหัวเทียนไปเทียบซื้อที่ร้าน ทางร้านแจ้งว่าน่าจะเป็นของแท้ญี่ปุ่นติดเครื่องมาเลย(สีฟ้า) ทางร้านมีหัวเทียนแบบเข็ม(สีเขียว) NGK BKR5EP ใช้ได้เหมือนกัน ก็เลยจัดมา 6 หัว @ 120.-
5. ก่อนใส่หัวเทียน ให้ขันน็อตทุกตัวที่ฝาครอบวาล์วให้แน่นพอตึงมืออีกครั้ง ปรากฎว่าน็อตแต่ละตัวหมุนง่ายมากเลยครับ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำมันไหลเข้าช่องใส่หัวเทียนได้ จากนั้นก็ใส่หัวเทียนชุดใหม่ลงไปให้ครบ ทั้ง 6 หัวขันพอตึงมือเช่นกัน หมวกปิดตรงหัวปลั๊คคอยล์ เมื่อใช้ไปนานๆ จะทำให้ขอบยางแข็งน้ำสามารถไหลผ่านลงไปในช่องใส่หัวเทียนได้ ให้นำซิลิโคนทาบางๆ รอบขอบปีกหมวกแล้วเสียบหัวเทียนเข้าในแต่ละช่องตามปกติ จากนั้นประกอบกลับ เป็นอันเสร็จครับ
ผลที่ได้รับ : สตาร์ทติดง่ายมาก แรงอัดเร่งดีกว่าเก่า กดคันเร่งหรือผ่อนไม่มีอาการสั่น เบา หรือใกล้ดับให้เห็นอีก กลับมาใช้งานได้ตามปกติทั้งแก๊ส และน้ำมัน
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : DIY ซีลฝาครอบวาล์ว แก้อาการน้ำมันเข้าช่องหัวเทียน กำลังอัดลด 1-2JZ GE GTE VVTI
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย รถยนต์ทุกยี่ห้อได้ที่ รูม ออโต้พาร์ท
ขอบคุณครับ