ระบบเดิมเป็น R12 : รถยนต์ที่ผลิตก่อนปี 96
- แรงดัน + ความร้อนต่ำกว่ามาก แอร์จะเย็นกว่า ปัญหาการรั่วซึมน้อยกว่า
- ไม่สามารถเติม R134a ได้
- หากต้องการเปลี่ยนเป็นเติม R134a จะต้องเปลี่ยน คอยล์เย็น (ตู้แอร์) ---> ไดเออร์ ---> น้ำมันคอมแอร์ ---> คอมแอร์ (คอมเพรสเซอร์) เปลี่ยนเฉพาะซีลโอริงจากเดิม NBR เป็น RBR ---> แผงคอยล์ร้อนจะใหญ่กว่าของเดิม (รังผึ้งแอร์/คอนเดนเซอร์) ---> สวิท ข้อต่อ วาล์วหัวเติม สายอ่อน ท่อแอร์ทั้งหมด ---> คลีนทั้งระบบ เพื่อให้รองรับกับน้ำยาแอร์ตัวใหม่เท่านั้น
- ทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนของโลก (CFC)
- อะไหล่ น้ำยาแอร์ หายาก และแพงกว่า
ระบบเดิมเป็น R134a : รถยนต์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 96
- สามารถเติม R12 ได้เลย เพียงแค่เปลี่ยนน้ำมันคอมแอร์เป็น R12 + ไล่น้ำยาของเก่าออกให้หมดเท่านั้น
- ดูดความชื้นในระบบได้มากกว่า โอกาสการเกิดสนิมภายในระบบจึงเกิดขึ้นได้ง่าย
- แรงดัน (Hi ดีกว่า) + ความร้อนสูงกว่า ถ้าไม่เปลี่ยนชุดอุปกรณ์ให้ตรงตาม R134a โอกาสรั่วมีสูง เพราะมีโมเลกุลที่ละเอียดเล็กกว่ามาก
- พัดลมหม้อน้ำทำงานเร็ว+มากขึ้น
- ควรเพิ่มพัดลมหน้าแผงรังผึ้งแอร์ เพื่อระบายความร้อนได้เร็วขึ้น ยืดอายุชิ้นส่วนภายในต่างๆ
- เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า และลดปัญหาภาวะเรือนกระจก
- อะไหล่ น้ำยาแอร์ หาซื้อง่าย และถูกกว่า
หมายเหตุ
- คอมแอร์ถ้าเปลี่ยนเบอร์ที่สูงขึ้น หรือลูกใหญ่ขึ้น ทำให้ฉุดกำลังเครื่อง ส่งผลให้เครื่องทำงานหนัก สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น
- แผงรังผึ้งแอร์แบบอลูมิเนียมจะระบายความร้อนได้เร็ว และแอร์เย็นไว
- ไม่ควรเติมน้ำยาผสม หรือรวมกัน
- ที่ฉลากคอมแอร์ / แผงรังผึ้งแอร์ / ตู้แอร์ / สายท่อ จะระบุชนิดน้ำยาแอร์ที่จะเติมไว้ว่าเป็นแบบไหน ***กรณีระบบไม่ได้มีการดัดแปลงมา R12 จะเป็นเกลียวหมุน (รูไม่เสมอกัน มีบ่าด้านใน) ส่วน R134a จะเป็นแบบจุ๊บบ็อค (ปาก+ก้นรู ขนาดเท่ากัน)***
- หัวน็อตยึดท่อสายน้ำยาแอร์ทุกจุดของ R134a (ตัวใหม่) จะเป็นเบอร์ 10 ส่วนหัวน็อตยึดของ R12 (ตัวเก่า) จะเป็นเบอร์ 12
- การแปลงหัวข้อต่อเข้าคอมแอร์ หรือแผงรังผึ้งแอร์ ช่างจะต้องมีความชำนาญ เพราะโอกาสรั่วมีสูง ***การไม่มีจุดเชื่อมต่อดีที่สุด ลดการรั่วซึมได้เป็นอย่างดี***
- ควรใช้น้ำมันคอมแอร์ให้ตรงรุ่นกับคอมแอร์ R12 หรือ R134a ตรงตามระบบที่เราใช้งานเท่านั้น
- หากระบบเดิมเป็น R12 ต้องการเปลี่ยนเฉพาะแต่คอมแอร์เป็นแบบ R134a และยังต้องการใช้ระบบเดิมอยู่ ให้ใช้น้ำมันคอมแอร์เป็นแบบ R12 เท่านั้น
- หากระบบเดิมเป็น R12 ต้องการเปลี่ยนระบบเป็น R134a ให้เปลี่ยนชุดอุปกรณ์เพื่อรองรับ R134a ข้างต้น และต้องการใช้คอมแอร์ R12 แบบเดิม จะต้องเท ล้างน้ำมันคอมแอร์เก่าให้เกลี้ยง (ใช้น้ำมันคอมแอร์ R134a แทน) + เปลี่ยนซีลโอริง (RBR) + ไล่ระบบใหม่ทั้งหมด
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
- สรุปข้อดี-ข้อเสีย คอมแอร์รถยนต์แบบลูกสูบ vs โรตารี่ อย่างไหนดีกว่ามาดูกันครับ
- DIY เช็ค+เติมน้ำยาแอร์รถยนต์เอง มาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง
- วอลโว่ 960 เพิ่มพัดลมเป่า 14" หน้าแผงรังผึ้งแอร์ (คอยล์ร้อน)
- diy ลองหัดเปลี่ยนแผงรังผึ้งแอร์หน้ารถ(คอยล์ร้อนรั่ว) ทำเองได้ประหยัดไม่ยากครับ
จะรู้ได้อย่างไรว่ารถเราเติมเป็นน้ำยาแอร์เบอร์ R12 หรือ R134a, คอมแอร์ คอมเพรสเซอร์ R134a เติมน้ำแอร์ R12 ได้ไหม, แผงรังผึ้งแอร์ คอยล์ร้อน คอนเดนเซอร์ R134a เติมน้ำยาแอร์ R12 ได้ไหม, ใครเคยเปลี่ยนน้ำยาแอร์รถยนต์จากเบอร์ R12 เป็น R134a บ้าง, ระบบเป็น R12 สามารถใช้ตู้แอร์ ไดเออร์ คอมแอร์ รังผึ้งแอร์ สวิท ข้อต่อ วาล์วหัวเติม สายอ่อน ท่อแอร์เป็นของ R134a ได้เลย, น้ำยาแอร์ R12 กับ R134a ตัวไหนเย็นกว่า, คอมแอร์ R134a ไปใช้กับระบบ R12 ต้องใช้น้ำมันคอมแอร์ชนิดไหน, คอมแอร์ R12 เติมน้ำยาแอร์ R134a ได้ไหม