อันดับที่ 1 รถติดแก๊สใช้งานมานาน : พอเริ่มเข้าปีที่ 3-5 ชิ้นส่วน อุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องเครื่องส่วนใหญ่จะไปหมดครับ เนื่องจากความร้อนที่สะสมในห้องเครื่องที่สูงกว่าปกติเกือบเท่าตัว ทำให้ชิ้นส่วนพลาสติก ปลั๊ก สายไฟ ท่อยาง สายน้ำมัน ซีล ลูกยาง โอริง เริ่มเสื่อมสภาพแข็ง ร้าว กรอบ และแตก ส่งผลให้วาล์วยัน ไอเสียรั่ว คอยล์รั่ว และแบ็คไฟร์ได้ ซึ่งยังไม่รวมถึงอาการใกล้เคียงอื่นๆ อีกมากมาย เช่น สตาร์ทลากรอบยาว รถไม่มีแรง เร่งไม่ขึ้น เบาดับ สำลัก ดังนั้นคนที่กำลังหารถมือสองมาใช้งานส่วนใหญ่จะเลือกรถที่ไม่เคยติดแก๊สมาก่อน เพื่อง่ายต่อการดูแลรักษา ใช้งานได้ยาวๆ ครับ
อันดับที่ 2 รถวางเครื่องดัดแปลงสภาพ : เป็นอีกหนึ่งเหตุผลลองลงมา ถ้าเป็นเครื่องบล็อคเดิมยังพออนุโลมได้ครับ แต่ถ้าเป็นเครื่องข้ามสายพันธุ์ต่างยี่ห้อให้ตีไว้เลยว่ามีปัญหาทุกคันแน่นอนไม่ว่าจะเป็นเรื่องวายสาย กล่อง รอบ แอร์ ความร้อน เกียร์ เฟืองท้าย เพลา ไมล์ และงานดัดแปลงอีกเพียบระยะยาวไม่ส่งผลดีกับผู้นำไปใช้งานประจำอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องสดใหม่ไม่ติดแก๊สมาก็ตาม ดังนั้นคนซื้อรถมือสองส่วนใหญ่จะเน้นขอเครื่องเดิมๆ มาจากโรงงานได้ยิ่งดี หรือสังเกตง่ายๆ คือรถเดิมๆ มักจะได้ราคาดี ขายออกได้ไวกว่า หรือในทางกลับกันถ้าเราเป็นคนซื้อเราจะเลือกแบบไหน? ซึ่งคำตอบก็อยู่ในใจเราเรียบร้อยแล้วครับ
อันดับที่ 3 รถสภาพโทรมทั้งภายนอกภายใน : หน้าตาเป็นสิ่งสำคัญถึงหน้าตาไม่ดีแต่สะอาดสะอ้านก็มีชัยไปกว่าครึ่งครับ รถก็เหมือนกันถ้ามองแว๊บแรกรู้สึกประทับใจก็อยากดูต่อเรื่อยๆ แต่ถ้ามองแว๊บแรกแล้วรู้สึกหดหู่ก็ไปต่อไม่ได้หยุดแค่ตรงนี้เลยครับ จุดนี้มีความสำคัญไม่น้อยแสดงถึงความเอาใจใส่ดูแลจากเจ้าของเดิม ยิ่งเป็นรถเก่าคงรักษาสภาพเดิมด้วยแล้ว ส่วนอื่นๆ คงไม่หนีกัน ได้รถ "คนรักรถ" ไปใช้ถือว่าคุ้มครับ เปรียบเหมือนได้ช่างประจำดูแลรถให้ในช่วงก่อนส่งต่อมายังเราครับ ดังนั้นเป็นอีกจุดในการตัดสินใจที่คนซื้อรถส่วนใหญ่พิจารณาขั้นพื้นฐานก่อนที่จะลงในรายละเอียดส่วนอื่นๆ ต่อไปครับ
อันดับที่ 4 รถเลขไมล์เยอะ ลำดับที่ในเล่มผ่านมาหลายมือ : คนซื้อรถส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับตัวเลข 2 ตัวนี้ หลังจากได้มีการตรวจสอบเรียบร้อบแล้ว หากไม่ผ่านหลักเกณฑ์เบื้องต้นนี้ ก็จะไม่เสียเวลามาดูรถเลยครับ เพราะเชื่อว่าโอกาสที่จะได้รถช้ำมามีสูง ผ่านการใช้งานอย่างโชกโชน หมดสภาพ ถึงแม้ว่ารถโดยรวมจะดูดีก็ตาม เนื่องจากคนซื้อมีความคาดหวังไว้ว่ารถที่ได้มาจะสามารถใช้งานได้เป็นอย่างน้อย 1-2 ปี หรือมากกว่า ก่อนที่จะดูแลรักษาตามระยะต่อไป ภายใต้งบที่มีอยู่จำกัดครับ
อันดับที่ 5 รถผ่านการชนมีร่องรอยตะเข็บหน้าหลังขอบประตู : สามารถสังเกตได้จากคานหน้าหลังใต้กันชน ตะเข็บขอบฝากระโปรงหน้าหลัง และขอบยางประตู ซึ่งปัจจุบันสามารถยกเปลี่ยนกันได้ทั้งชิ้น ดังนั้นจึงต้องดูจุดเชื่อมต่อรอยอาร์ค และสีด้านในว่าเป็นแบบเดียวกันกับตัวรถเดิมหรือไม่ หากไม่ใช่ให้สันนิษฐานไว้ว่ารถผ่านการชนมาแล้ว หากดูแล้วพบจุดน่าสงสัย อาจต้องขอให้ผู้ขายถอดแผงประตู รื้อพรมพื้น เพดานเพื่อพิสูจน์กันเลยทีเดียว ปัญหาของรถเหล่านี้คือตัวถังบิดเบี้ยว ผิดรูป ไม่ได้ศูนย์ แก้ไขยากมาก คนซื้อส่วนใหญ่ถ้าไม่ศึกษาเองมาก่อน ก็ต้องพาช่างมาช่วยตรวจเช็คเพื่อให้ได้รถสภาพเดิมจริงๆ ไปใช้งานครับ
***ส่วนลำดับต่อๆ มาก็มี สีรถ เลขตัวถัง เลขเครื่องไม่ตรงเล่ม, สีรถ และทะเบียนรถไม่ถูกโฉลก, รถสวมทะเบียน, รถจมน้ำ(เหตุผลที่มาอยู่ท้ายๆ คือปัจจุบันเต็นรถมีการคัดกรองตรวจเช็คมาแล้วเป็นอย่างดี เพราะยังไงแล้วเต็นก็คงไม่ยอมให้ตัวเองเสียชื่อเสียงหมดทางทำมาหากินอย่างแน่นอนครับ อีกทั้งการตรวจเช็คก็ง่ายไม่ยากอย่างที่คิด คนซื้อรถทำการบ้านมาเป็นอย่างดี ข้อนี้คนส่วนใหญ่จึงให้เหตุผลมาอันดับท้ายๆ ครับ), รถอุบัติเหตุมีคดีความ***
เหตุผลหลักที่จะไม่ซื้อรถยนต์มือสอง, สิ่งที่ไม่ต้องการเมื่อซื้อรถมือ 2, วิธีหลีกเลี่ยงรถยนต์มือสอง, รถมือสองที่ไม่ควรเล่น, ปัจจัยขายรถมือสองไม่ได้ราคา, 5 ข้อติซื้อรถมือสอง, รถมือสองสภาพดีต้องไม่มีสิ่งนี้, 5 สิ่งแนะก่อนซื้อรถมือสอง