อาการนี้เกิดขึ้นหลังจากขับรถไปออกกำลังกายที่สวนหลวง ร.9 กลับมาถึงบ้านปกติ พอเช้าวันรุ่งขึ้นสตาร์ทไม่ติด สตาร์ทแล้วมีแต่เสียงดังแชะๆๆ ลองสตาร์ทกี่ที่ก็เป็นเหมือนเดิม เช็คแบตแล้วไฟมาปกติ(แบตใหม่) เลยให้ช่างน้อยแถวบ้านมาเช็คที่บ้านให้อีกครั้ง สรุปแบต+ไดสตาร์ทปกติ ช่างลองปลดสายพานหน้าเครื่องออก 1 เส้น แล้วลองสตาร์ทปรากฎว่าติดปกติครับ สรุปแล้วคลัชคอมแอร์ไหม้+ล็อค ไม่สามารถหมุนได้เลย จึงได้ทำการถอดยกคอมแอร์ออกมาเปลี่ยนชุดหน้าคลัชมือสองเซียงกงใหม่ ส่วนสภาพหน้าคลัชเดิมเป็นอย่างที่เห็นตามภาพครับ สาเหตุหลักๆ มาจากลูกปืนคลัชคอมแอร์เสื่อม ฝืด ดัง ร้อนจัดระบายความร้อนไม่ดี เกิดความร้อนสะสมสูงส่งผลให้ยางเรซิ่นที่คอยล์ละลายถึงขดลวด เหล็กเสียดสี มีกลิ่นเหม็นไหม้ และอาจเกิดประกายไฟได้ รวมไปถึงน้ำมันคอมเสื่อม รั่ว ส่งผลให้ฉุดกำลังเครื่องยนต์ สายพานเสื่อมอายุเร็วกว่ากำหนดแตกกรอบ และขาดได้
หมายเหตุ ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- เบื้องต้นให้เช็คไฟ(ระดับพัดลม+ac) น้ำยาแอร์(วัดน้ำยา+แรงดัน) และอุปกรณ์(คอม แผงแอร์ ตู้แอร์ ระบบสาย พัดลม)
- ควรหมั่นตรวจเช็คเปลี่ยนลูกปืนหน้าคลัชคอมแอร์(โดยปลดสายพาน+หมุนฟังเสียง ลูกปืนต้องไม่ฝืด ไม่ดัง แน่น ไม่ส่าย) เพื่อป้องกัน และรักษาชุดหน้าคลัชเดิมแท้จากโรงงานไว้ ยืดอายุการใช้งานได้นานๆ โดยปกติลูกปืนจะมีอายุการใช้งานที่แสนโล หรือ 5 ปี แนะนำให้ใช้ของแท้เท่านั้น
- เมื่อเปลี่ยนชุดหน้าคลัชคอมแอร์ต้องยกลงเท่านั้น แนะนำให้เปลี่ยนไอเออร์กรองน้ำยาแอร์(อายุใช้งาน 3 หมื่นโล) และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันคอมแอร์ใหม่ด้วยทุกครั้ง
- คอยล์ที่มี
ระบบเทอร์โมฟิวส์ แนะนำให้เปลี่ยนลูกปืนคลัชคอมแอร์ก่อนเมื่อเริ่มมีเสียงดัง เพราะหากปล่อยให้
ระบบเทอร์โมฟิวส์ ขาดคอมแอร์จะไม่ทำงานอะไหล่หายากมากๆ บางรุ่นไม่มีชุดหน้าคลัชขาย อาจทำให้ต้องเปลี่ยนใหม่ยกลูกได้ครับ
- เปลี่ยนชุดหน้าคลัชใหม่ 800.- เปลี่ยนสายพานใหม่ใช้งานชั่วคราว mitsuboshi 4pk980 250.-
update หลังติดตั้งคอม เปลี่ยนใช้สายพานเดิม m3080 09 206l2 + เติมน้ำยาแอร์ 600.- เรียบร้อยแล้ว สตาร์ทติดง่าย แอร์เย็น เสียงเงียบ รถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ
โตโยต้า, toyota, โคโรน่า, Corona, st171, หน้ายักษ์, หน้ายิ้ม, แป๊ะยิ้ม, คอมแอร์รถไม่หมุน, คอมแอร์ล็อค, คอมพัง, ลูกปืนคลัชคอมแอร์เสื่อม, ลูกปืนล็อค, คลัชคอมแอร์ไหม้, คอมแอร์น็อค, หน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับ, น้ำมันคอมหาย