หลังจากเปลี่ยนคาร์บูตัวใหม่แกะกล่องแก้
อาการสำลักน้ำมันเบาดับ ได้หายสนิท ใช้งานมาได้ประมาณ 2 เดือน ปกติดีไม่มีปัญหาอะไร เหตุมาเกิดขณะกำลังเปิดประตูเข้าบ้านอยู่ๆ เครื่องก็สั่นมาก จึงได้ปิดแอร์อาการสั่นหายไป แต่พอเปิดแอร์ก็กลับมาสั่นเหมือนเดิม พอเข้าบ้านเปิดฝากระโปรงหน้าพบว่าบริเวณคลัชคอมแอร์มีควันขาวๆ ลอยขึ้นมาลักษณะเหมือนเวลาคอมแอร์ทำงานเครื่องจะหน่วงๆ หมุนไม่ค่อยไป เกิดอาการสั่น คล้ายเรซินที่คอยล์คลัชคอมแอร์เริ่มละลาย+ไหม้ พอร้อนจัดๆ อาจทำให้ติดกับมู่เลย์คอมแอร์ได้
จึงได้นำรถมาทิ้งไว้ที่อู่ emc เล่าอาการดังกล่าวให้ช่างฟัง หลังจากทดลองขับ+เปิดแอร์ทิ้งไว้เป็นชั่วโมง พบว่าก็ยังใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีอาการสั่น หรือมีควันขึ้นแต่อย่างใด สาเหตุที่ยังไม่ออกอาการดังกล่าว น่าจะเป็นการเตือนเริ่มต้นเท่านั้น ยังไม่ได้ใช้งานต่อเนื่อง+แดดร้อนจัดเหมือนวันที่เกิดอาการ เนื่องจากคอมตัวนี้เป็นคอมติดรถมาตั้งแต่แรกแท้เดิมๆ ยังไม่เคยซ่อม หรือเปลี่ยนชิ้นอะไหล่เลย จึงได้ตัดสินใจ ยกลูกใหม่เซียงกง เพื่อความชัวร์
หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ คอมลูกเล็ก น้ำหนักเบากว่า กินแรงเครื่องน้อย ตัดช้าขึ้นสร้างความเย็นในพื้นที่เดียวกันได้มากกว่า เงียบ ได้รับความนิยมในรถรุ่นใหม่ๆ ส่วนลูกเก่ายกลงตรวจสอบพบว่าลูกปืนหน้าคลัชเริ่มคลอน หาชุดซ่อมหน้าคลัชแท้ยาก มีแต่เทียบไต้หวัน น้ำมันในคอมแห้ง คอมเสื่อมอายุ
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- คอมแอร์ตัวใหม่เป็นมือสองเซียงกงแบบ
โรตารี่ อยู่ใน daihatsu move หัวฉีด
- จบงานนี้ค่าเสียหายอยู่ที่
5,500.- (คอมแอร์ 2,500 + ทำสายเข้าหัวใหม่ 750 + เข้าหัวใหม่ย้ำสาย 300 + น้ำยาแอร์ โอริง น้ำมันคอม 800 + ค่าแรง 1,000 + ชาร์จบัตร 150)- ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
สรุปข้อดี-ข้อเสีย คอมแอร์รถยนต์แบบลูกสูบ vs โรตารี่ อย่างไหนดีกว่ามาดูกันครับไดฮัทสุ มิร่า, daihatsu mira, มิร่า มิ้น, mira mint, ed10, l80, p4, daihatsu ed10 carburetor, แอร์ไม่เย็น, แอร์ไม่สู้แดด, นั่งหลายคนร้อน, คอมแอร์ตัดไว, คลัชคอมแอร์ไหม้, เรซินคอยล์หน้าคลัชละลาย, เรซินคอยล์ละลายติดหน้ามู่เลย์, เปิดแอร์เครื่องสั่น, มีควันขาวๆ ขึ้นหน้าคลัชคอมแอร์, ยกคอมแอร์ใหม่, เปลี่ยนคอมแอร์โรตารี่