ได้นำรถเข้าศูนย์เพื่อที่จะเปลี่ยนออกซิเจนเซ็นเซอร์ตัวหน้า หรือ o2 sensor บริเวณคอเฮดเดอร์ คาดว่าน่าจะเป็นสาเหตุทำให้ไฟเครื่องยนต์(engine) โชว์ หรือที่เรียกกันว่าแลมด้า(lambda) ไฟจะติดค้างหลังจากสตาร์ทเครื่อง(น่าจะเป็นมานานแล้วเจ้าของเดิมถอดหลอดออก แต่ยังขับได้ปกติไม่มีอาการอะไร) ได้ลองแก้ปัญหาเบื้องต้นทั้งหมดแล้วก็ยังไม่หาย ในคู่มือแจ้งว่าระบบเซ็นเซอร์ตรวจพบความผิดปกติเกิดขึ้นเกี่ยวกับมาตรฐานการปล่อยไอเสีย ซึ่งค่าตัวของเจ้าออกซิเจนเซ็นเซอร์ตัวนี้ไม่ธรรมดาเลยครับ ใหม่เบิกศูนย์เบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ประมาณ
17,000.- ถ้ารวม ออกซิเจนเซ็นเซอร์ตัวหลังด้วยก็บวกไปอีกเท่าตัวได้ครับ จึงให้ทางศูนย์เช็คโคดให้อีกครั้งเพื่อความชัวร์ก่อนเปลี่ยนอะไหล่จริงครับ
หลังจากเช็คโคดเรียบร้อยแล้ว สรุปเป็นที่
"แคต" ลักษณะรูปทรงภายในคล้ายรังผึ้งมีรูพรุนขนาดเล็กประกอบไปด้วยเซรามิค และส่วนประกอบทองคำขาว เคลือบด้วยสารดักไอเสีย แล้วทำปฏิกิริยาทางเคมี ดัก คัดกรอง ควบคุมก๊าซพิษที่เป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิตได้อย่างละเอียด รวมไปถึงเสียง และกลิ่น ช่วยลดมลพิษให้ไอเสียสะอาด มีไอน้ำ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
อย่างในเคสนี้
"แคต" ผ่านการใช้งานมาร่วมกว่า แสนห้าหมื่นโล ค่อนข้างสกปรก มีคราบเขม่าเกาะฝังลึกเป็นจำนวนมาก ไปกีดขวางทางเดินไอเสีย ส่งผลให้ไอเสียอั้น แรงม้าหาย สมรรถนะกำลังลดลง ออกตัวอืด เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมัน เปลี่ยนเกียร์ช้าลากรอบนาน ระบบเซ็นเซอร์คำนวนส่วนผสมน้ำมันกับอากาศผิดเพี้ยน ไฟโชว์ ส่วนค่าตัวของเจ้า
"แคต" ตัวนี้บอกเลยว่าโหดมากครับ แรงเอาเรื่องอยู่ ใหม่เบิกศูนย์(รวมแลกอะไหล่เก่า) เบ็ดเสร็จแล้วอยู่ที่ประมาณ
46,000.- ตอนแรกอาจจะไม่เข้าใจ แต่ถ้าได้ลองศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดลึกซึ้งแล้วเป็นอะไรที่คุ้มค่ามากๆ ไม่ใช่กับตัวผมนะครับ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนโลกใบนี้ต่างหากครับที่สำคัญกว่า
***สำหรับผมโดยส่วนตัวแล้วยังรัก และต้องการใช้งานเจ้า v70 คันนี้ต่อ ขอเน้นแบบเดิมๆ ใหม่เบิกศูนย์ดีกว่าครับ ไม่ทะลวง ไม่ตัด ขอเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ ได้ช่วยลดมลพิษในอากาศ นอกจากจะช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้สมบูรณ์ ได้สมรรถนะกำลัง และประหยัดพลังงานสูงสุดแล้ว ยังมีส่วนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ระบบทางเดินหายใจ และครอบครัวที่เรารักด้วยครับ***วิธีแก้ไขปัญหา :- ใช้น้ำยาล้าง
"แคต" ผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน หรือดีเซล จะช่วยล้างไล่คราบเขม่าที่เกาะจับฝั่งแน่นให้ค่อยๆ หลุดออก และลดการสะสม
- ถอด
"แคต" + o2 sensor ออกมาล้าง โดยใช้น้ำร้อนเทสวนกลับคราบเขม่าจะหลุดออกง่าย+เยอะ และน้ำค่อนข้างดำ
- เปลี่ยน
"แคตใหม่" มือสองเซียงกงจากญี่ปุ่น 5-8,000.- ที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่ตัด
"แคต" ไปขายหมดแล้วครับ หรือใหม่เบิกศูนย์(แลกอะไหล่เก่า)
- ใช้
"แคต" ซิ่ง(หรือ high flow cat) ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้ไอเสียผ่านได้ง่าย สะดวก และโล่งกว่า
"แคต" เดิมจากโรงงาน และยังช่วยลดมลพิษได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ในราคาไม่แรงจับต้องได้ เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่อาจต้องแปลงเพิ่ม ปรับตำแหน่ง o2 sensor ใหม่ และเสียงที่ดังขึ้นกว่าเดิม
- ทะลวงไส้ : เสียงดัง + ควันดำ + กลิ่นเหม็น + อุณหภูมิความร้อนผ่าน o2 sensor สูงกว่าปกติ ระบบเซ็นเซอร์วัดค่าผิดเพี้ยน ไฟโชว์โดยเฉพาะรถติดแก๊ส
- ถอด ตัดทิ้ง : ช่างท่อไอเสียมักจะให้เอาออก โดยอ้างเพื่อเพิ่มแรงม้า ให้รถแรงขึ้น วิ่งดี แต่จริงๆ แล้วสามารถนำไปขายได้ แม้แต่กระทั่งเศษก็ยังขายได้ราคาเช่นกันครับ
หมายเหตุ ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- "
แคต" เครื่องยนต์ดีเซล เสื่อมง่ายกว่าเบนซิน และเริ่มเสื่อมเมื่อเกินแสนโลขึ้นไป
-
"แคต" ไม่สามารถตันได้จากการใช้งานปกติ แต่สารที่เคลือบดักไอเสียสามารถเสื่อมสภาพได้ตามอายุการใช้ ยกเว้นรถติดแก๊สที่มีความร้อนสะสมสูงมากกว่าปกติเกินที่
"แคต" จะรับได้ ก็มีโอกาสทำให้รูพรุนที่รังผึ้งค่อยๆ หลอมละลายรวมตัวกันส่งผลให้
"แคต" ตัน แตก และหักได้ด้วยเช่นกันครับ
วอลโว่, volvo, 850, s60, c70, s70, v70, xc70, s80, แคทตาไลติค, แคตตาไลติค, แคทาไลติก, แคตาไลติก คอนเวอร์เตอร์, กรองไอเสีย, กินไอเสีย, กรองไอเสียสามทาง, catalytic converter, three-way, แคตตัน, แคตแตก ล้ม หัก, แคตละลาย, แคตสกปรก, แคตเสื่อม, สารเคลือบแคทเสื่อม, ไฟเครื่องโชว์, ไฟ engine โชว์, เปลี่ยนออกซิเจนเซ็นเซอร์ไม่หาย, เปลี่ยน o2 sensor แล้วไม่หาย