เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 60 ที่ผ่านมาได้แวะเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ที่ปั๊มบางจากอ่อนนุช จอดกินข้าว และขับรถกลับถึงบ้านได้กลิ่นน้ำมันฟุ้งบริเวณหลังรถดูพื้นที่จอดก็ปกติไม่ได้เอะใจอะไร พอเช้าอีกวันกลิ่นก็ยังคงอยู่ ลองมุดท้ายรถส่องไฟพบว่าบริเวณคอถัง และตะเข็บถังน้ำมันชุ่มไปด้วยน้ำมัน แต่ยังไม่พบร่องรอยไหลเป็นทางหยดลงพื้นแต่อย่างใด จุดรั่วซึมน่าจะมาจากด้านบนถัง สังเกตได้จากเมื่อนำนิ้วไปแตะๆ บนถังจะเป็นน้ำๆ อีกจุดหนึ่งก็คือบริเวณคอถังที่เชื่อมกับจุดเติมน้ำมัน ช่วงนี้ได้แต่สตาร์ทวอร์มเครื่องทิ้งไว้ เพื่อให้ระดับน้ำมันลดลง และเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ก่อนลงมือซ่อมจริงครับ
ลำดับสาเหตุ :
1. เติมน้ำมันอัด+ล้น
2. ฝาถังน้ำมันปิดไม่สนิท ซีลเสื่อม
3. สายน้ำมันบนถัง(ท่อดูด ท่อไหลกลับ ท่อหายใจ) หลุด หรือเริ่มเสื่อมสภาพ ร้าว และแตกตามอายุการใช้งาน
4. ฝาปั๊มติ๊กด้านบนร้าว แตก
5. ซีลยางคอถังน้ำมันเสื่อม เริ่มเปื่อยหมดอายุ
6. ถังน้ำมันเป็นพลาสติก ตะเข็บขอบถังเริ่มเสื่อม ถังอาจได้รับความเสียจากการกระแทก
ลำดับแก้ปัญหาเบื้องต้น :
1. สตาร์ททิ้ง หรือขับใช้งานใกล้ๆ เพื่อลดระดับน้ำมันในถัง และเติมน้ำมันรอบต่อไปเพียงแค่ครึ่งถังเท่านั้น ***กรณีนี้ต้องไม่ไหลหยดลงพื้นเท่านั้น***
2. เช็คท่อยางจุดเซอร์วิสจากบนท้ายรถ
3. ถอดถังน้ำมันออกมาแก้ไข
4. เปลี่ยนถังน้ำมันใหม่
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- จุดเซอร์วิสบนหลังรถจะมีฝาปั๊มติ๊ก(มีชุดสายไฟ 1 คู่ + ท่อดูด + ท่อวนไหลกลับถัง), ฝาลูกลอยวัดระดับน้ำมันในถัง(มีชุดสายไฟ 1 คู่), และท่อหายใจ(มีสายกราวด์ต่อที่ท่อเติมน้ำมัน)
- กรณีเปลี่ยนสายน้ำมันปั๊มติ๊ก ซีลฝาปั๊มติ๊ก ท่อดูด และท่อวนไหลกลับ ไม่ต้องยกถังน้ำมันลงมาเซอร์วิส
- กรณีเปลี่ยนท่อหายใจ ซีลฝาลูกลอย และซีลยางคอถังน้ำมัน ต้องยกถังน้ำมันลงมาเซอร์วิส
วอลโว่, volvo, 850, c70, s60, s70, v70, xc70, xc90, s80, ถังน้ำมันรั่ว, ถังน้ำมันร้าว, เติมน้ำมันเต็มถังแล้วมีกลิ่น, กลิ่นน้ำมันเข้ารถ, กลิ่นน้ำมันในห้องโดยสาร, เติมน้ำมันล้น, ปิดฝาไม่สนิท, ท่อน้ำมันหลุด, ท่อน้ำมันร้าว, ยางคอถังน้ำมันเสื่อม, ปั๊มติ๊กร้าว