อาการโช๊คฝากระโปรงหน้า และหลัง 960 เสื่อมไม่มีแรง
ฝากระโปรงหน้า : เปิดยกขึ้นมาแล้วไม่สามารถค้างไว้ได้ หรือค่อยๆ ปิดลงมาเอง แสดงถึงอาการโช๊คใกล้เสื่อมแล้ว ให้ตรวจเช็คโช๊คที่ละข้างก่อน เพราะบางทีโช๊คไม่เสียทั้ง 2 ข้างพร้อมกันเสมอไปครับ อย่างเคสของผมเมื่อหันหน้าเข้าหากระโปรงหน้ารถ เมื่อทำการเช็คโช๊คทีละข้างแล้วพบว่าข้างซ้ายปกติ(ดีมาก) ส่วนข้างขวาตายสนิทไม่คืนตัวครับ ก็เลยนำเอาโช๊คมือ 2 ที่ซื้อมา 1 คู่ จัดการเปลี่ยนใหม่ซะ หลังจากเปลี่ยนคราวนี้เปิดค้างไว้ไม่ได้เลยครับ ล่วงลงมาเลย ขนาดเป็นฝากระโปรงอลูมิเนียมทั้งบานน่ะเนี้ย ก็เลยเอาโช๊คข้างซ้ายของเก่าใส่กลับที่เดิม สรุปงานนี้โช๊คข้างซ้ายของเดิมที่ติดรถสภาพดีกว่าที่ผมไปหาซื้อมาหลายเท่า ก็ใช้ของเดิมไป ส่วนของที่ซื้อมาก็เปลี่ยนเฉพาะข้างขวาข้างเดียวครับ อีกอันก็เก็บไว้เป็นสแปร์ สำหรับการถอดเช็คก็ไม่ยากครับ ตรงหูเกี่ยวบน-ล่าง จะมีตัวล็อคก็ดึงออกมาได้เลยครับ
***โช๊คฝากระโปรงหน้าผมไปหาซื้อก่อนที่จะเช็คครับ (ไว้เป็นประสบการณ์ครับ) เป็นของมือ 2 ตรงรุ่น จำนวน 1 คู่ 1,600.- คนมาส่งของกดลงพื้นให้ดูทั้ง 2 ต้น ว่ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ผมขอแนะนำเลยครับว่าให้ซื้อของใหม่ไปเลยดีกว่า 100% เพราะถึงแม้ว่าจะกดให้ดู ยังไงแรงอัดในโช๊คก็สู้ของใหม่ไม่ได้แน่นอนครับ
ฝากระโปรงท้าย : ต้องเปิดยกขึ้นตั้งฉากเท่านั้นครับ ไม่งั้นล่วงลงมาใส่หัวแน่นอนครับ หนักมาก จากประสบการณ์รอบแรกคราวนี้ไปซื้อมาใหม่แท้เยอรมันเลย 1,500.- จะได้ใช้กันยาวๆ ตอนซื้อแจ้งด้วยน่ะครับว่าติดสปอยเลอร์มาด้วยหรือเปล่า ถ้ามีติดมาราคาก็จะสูงนิดหน่อยครับ แรงอัดก็สูงตามไปด้วยครับ รับน้ำหนักได้มากขึ้น ขั้นตอนการรื้อเริ่มจาก
1. หลักๆ เอาฝาปิดไฟเลี้ยวมุมข้างซ้าย-ขวาออกก่อน ---> ตามด้วยขอบไฟเบอร์ตรงล็อคฝากระโปรงออก ---> ตามด้วยไฟเบอร์ด้านแก้มข้างซ้าย-ขวาออก
2. จะเห็นโช๊คหันเอาหัวเข้าใน ให้เอาไขควงปากแบนเสียบบริเวณหัว และตูด จะมีเหล็กแหวนล็อคหัวโช๊คทั้ง 2 ด้าน ดึงออกมา แต่อย่าเพิ่งถอดตัวโช๊คออกมาน่ะครับ ไม่งั้นฝากระโปรงล่วงลงมาแน่ ให้เราเตรียมโช๊คตัวใหม่ที่จะนำเข้ามาแทนที่เดิม เนื่องจากแหวนล็อคหัวโช๊คของใหม่ค่อนข้างแข็ง ให้เอาไขควงปากแบนเสียบที่หัวก่อน เพื่อง้างแหวน จากนั้นใส่กลับที่เดิมแล้วดึงไขควงออก แหวนก็จะล็อคติดที่หัวโช๊คป้องกันการหลุดขณะเปิด-ปิด ที่ตูด และอีกด้านก็ทำเช่นเดียวกัน
3. เมื่อเสร็จทั้ง 2 ข้างแล้วก็ประกอบกลับที่เดิม หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วพบว่า ฝากระโปรงท้ายไม่ว่าจะทำมุมเอียงเท่าไร ก็ยังคงค้างไว้เท่านั้น ปลอดภัยแล้วคราวนี้