วันนี้เอาเคสลูกค้าใช้สายน้ำมัน r7 มาให้ดู 1 เคสครับ เคสนี้ลูกค้าแจ้งว่าได้ติดตั้งใช้งานน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ที่สายฝั่งไหลวนกลับเข้าปั๊มติ๊ก ใช้งานมาได้ประมาณ 4 อาทิตย์ ตัวบริเวณปากสายบวมแตก หลังจากลูกค้าส่งภาพมาให้ตรวจสอบ สรุปสาเหตุได้ดังนี้ครับ
1.ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางรอบนอก(od) ที่ปากท่อน้ำมันปั๊มติ๊กฝั่งไหลวนกลับเข้าถัง(สายเส้นบนตามภาพ) วัดได้อยู่ที่ประมาณ 11 มิล ลูกค้าซื้อขนาด 12 มิลไปใช้งาน ทำให้ผิวยางภายในแนบปากท่อไม่เรียบสนิท เหล็กรัดกักน้ำมันไม่อยู่ ทำให้เกิดการรั่วซึม น้ำมันเอ่อขังที่ฝาปั๊มติ๊ก บริเวณปากสายสัมผัสจุ่มกับน้ำมันทำให้สายบวมแตก เนื่องจากสายชนิดนี้ใช้ส่งน้ำมันเชื้อเพลิงนอกถัง จะเคลือบสารทนต่อการกัดกร่อนไว้ด้านในเท่านั้น ซึ่งด้านนอกจะไม่ได้มีการเคลือบสารไว้ส่งผลให้สายได้รับความเสียหายบวมแตก
2.สายฝั่งดูด(สายเส้นล่างตามภาพ) ที่ปั๊มติ๊กเป็นสายของรถลูกค้าสังเกตได้ว่าที่บริเวณปากสายบวม เปื่อย แตกเหมือนกัน ซึ่งจุดรั่วซึมอาจมาจากจุดนี้ก็เป็นได้ ส่งผลให้สายใกล้เคียงได้รับความเสีย แนะนำให้เปลี่ยนสายเส้นใหม่ด้วยเช่นกัน
3.หลังเปลี่ยนสายใหม่ทั้ง 2 เส้นเรียบร้อยแล้ว ทดลองใช้งานดูสักระยะเพื่อเช็คจุดรั่วซึมอีกครั้ง รวมถึงฝาปั๊มติ๊ก และซีลด้วยเช่นกัน
4.อีกจุดที่สำคัญคือเหล็กรัดหากบิดเบี้ยวไม่เข้ารูปแนะนำให้เปลี่ยนตัวใหม่ด้วยเช่นกัน ก่อนประกอบกลับเป็นอันเสร็จขั้นตอน เพียงเท่านี้เราก็จะใช้สายได้อย่างยาวนานครับ
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ปั๊มติ๊กของลูกค้าเป็นของรถ bmw
cr pic : ขอบคุณลูกค้า k.วิษณุรักษ์