ผมเชื่อว่าหลายๆ คนที่ใช้รถ volvo ขับหลังอยู่ไม่ว่าจะ 240 740 760 940 และ 960 ถ้ามีโอกาสได้ครอบครองเจ้าล้อแม็กตัวเทพอย่าง
"polaris" หรือไม่ก็
"eiker" ด้วยแล้ว ก็อยากจะจับมาใส่ลงพื้นให้เห็นส่วนสัดอวดโฉมกันอย่างแน่นอน ด้วยรูปทรงที่ออกแบบมาได้อย่างชนิดที่ว่ากาลเวลาไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ไม่สามารถทำอะไรได้จริงๆ ทำให้นักเล่นรถต่างต้องการค้นหาสืบเสาะมาเป็นเจ้าของให้ได้ ยิ่งหายากเท่าไร เลิกผลิตแล้ว ไม่มีคนปล่อย มูลค่าก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยเท่านั้นครับ
ชุดแม็กตัวเทพนี้ มันมีสเน่ห์ตรงที่เมื่ออยู่ในรถเราแล้วจะดูเต็ม ดุดัน+โหด สวยคลาสสิค ต้องบอกเลยว่าใส่ขึ้นกว่าแม็กลายอื่นๆ มาก ขับผ่านยังต้องหันเหลียวมองกันเลยทีเดียว ถือเป็นรายการหายากของนักสะสมเลยก็ว่าได้ครับ ส่วนทั้ง 2 ตัวจะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง วันนี้มาสรุปให้ดูกันดังนี้ครับ
polaris : แท้ oem
- ขนาด 17" x 7"
- 5/108(cb 65.1 มิล) offset(et) 20 หนัก 7 กก.
- วัสดุ aluminium alloy
- ฝาครอบดุมล้อ 60 มิลใช้แบบเดียวกับ eiker
- เกรดดูมีคุณภาพ+แข็งแรงกว่า
- ส่วนใหญ่เป็นล้อมือสอง ราคาสูง เป็นรายการหายาก
- ราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่น/4 วง ไม่รวมยาง ***ราคามี +- ขึ้นอยู่กับสภาพ***
eiker classic e1 : แท้ usa
- ขนาด 17" x 7.5" และ 18" x 7.5" ***หน้ากว้าง+ลึก+ให้การยึดเกาะขับขี่นุ่มนวลกว่า***
- 5/108(cb 65.1 มิล) offset(et) 20 หนัก 7.5 กก.
- วัสดุ aluminium alloy
- ฝาครอบดุมล้อ 60 มิล ใช้ของ s40 or v40 gen 1
- ล้อใหม่ ราคาไม่แรงมาก หาได้ง่ายกว่า
- แม็กใหม่ราคาปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่น/4 วง ไม่รวมยาง ***ถ้าขอบ 18" ราคาก็จะโดดขึ้นไปอีก***
หมายเหตุ :- ยางใส่ใช้งานได้จริงเน้น 215/45-50/17 หรือให้ดูสวยต้อง 205/40/17
- ถึงแม้ว่าจะหาชุดล้อแม็ก
"polaris" มาได้แล้วก็ตาม ก็ต้องตรวจสอบล้ออย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีร้าว แตก คด ดุ้ง ผ่านการซ่อมทำสีมาแล้วหรือยัง เนื่องจากล้อมีอายุมาก+ผ่านการใช้งานมานาน+หลายมือสภาพภายในเป็นอย่างไรไม่สามารถรู้ได้เลย จะรู้อีกทีก็ตอนใช้งาน เช่น ขึ้นลูกระนาดล้อหน้าซ้ายไวกว่าล้อขวา แก้มาทั้งโช๊ค สปริง บูชลูกหมาก ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ฯลฯ เท่าไรก็ไม่หาย หมดตังค์ไปไม่ใช่น้อย จบด้วยคำพูดที่ว่า "รุ่นนี้มันจะกินซ้ายนิดๆ" เป็นต้น สรุปเปลี่ยนล้อแม็กชุดใหม่มือหนึ่งหายสนิท ซึ่งอาการเหล่านี้หากผู้ที่เคยใช้เจอมาจะรู้สึกหงุดหงิดเวลาขับ แก้ให้หายยากครับ ถึงแม้จะให้ล้อเทพขนาดไหน เซียนล้อแม็กตัวจริงยังต้องส่ายหน้าเพราะรู้อยู่แล้วว่ามันมีปัญหาแน่นอนไม่ว่าจะใช้งานเอง หรือขายต่อ
- สำหรับคนที่เคยเจอปัญหาอาการล้อร้าว แตก คด ดุ้ง ผ่านการซ่อมทำสีมาแล้ว ตั้งศูนย์ถ่วงล้อแก้ไม่หาย ไม่อยากเสี่ยง+เสียเวลาอีกก็จะยกชุดล้อแม็กใหม่เลยอย่าง
"eiker classic e1" ชัวร์ ปลอดภัย ขับสนุกแน่นอนครับ
- ส่วนล้อที่ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันสำหรับผมต้องเป็นขอบ 17" เท่านั้นครับ เพราะไซส์นี้ performance ดีกว่า สวยกำลังดี ไม่นุ่มไม่แข็งมากจนเกินไป ส่วนขอบ 18" จะเน้นหล่อ โชว์ สายจอดซะส่วนใหญ่ ใช้งานจริงไม่ค่อยได้ขับลำบาก สมรรถนะลดลง ไม่ว่าจะช่วงเลี้ยว(สุดติด) นั่งไปหลายคนติดซุ้ม งานแปลงเยอะยิ่งหากเสริมอแดปเตอร์ หรือสเปเซอร์มาด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึงเลยครับ เพราะช่วงความเร็วสูงๆ จะเกิดการเหวี่ยง สั่นสะท้าน ถึงแม้จะให้ตั้งศูนย์ดีแค่ไหนก็ตาม ใช้ๆ ไปค่าผิดเพี้ยนส่วนใหญ่ถอดขายทิ้งกันทั้งนั้นกลับมาใช้ขอบ 17" เหมือนเดิม เผลอๆ กลับมาใช้ขอบ 15" 16" ตรงรุ่นโรงงานเลยด้วยซ้ำ เป็นไปตามวัฎจักร ตามวัย
"คนในอยากออก คนนอกอยากเข้า"pic cr :
cardomain,
blocketล้อแม็กวอลโว่, แม็ก volvo, แม็กขับหลัง, วอลโว่, volvo, 740, 760, 940, 960, ล้อหายาก, ล้อเทพ, ล้อขับหลัง, ล้อโพลาริส, ห้าก้านโพลาริส, ล้ออิเกอร์, volvo polaris, polaris wheels volvo, eiker wheels, eiker classic e1, eiker e1, eiker center cap