อาการ : ขึ้นเป็นบางครั้งหลังจากสตาร์ทเครื่อง(แอร์ยังไม่เปิด) ลองทดสอบเปิด-ปิดแอร์(A/C Off) สวิทปรับแรงลม ปุ่มหมุนเวียนอากาศภายใน และสวิทปรับอุณหภูมิ ก็ยังกระพริบอยู่ หากดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็จะหายไป(หรือเปิดพัดลมที่เบอร์ 5 ก่อน สักพักแล้วจึงค่อยลดความเร็ว) ช่วงตอนที่ไฟกระพริบระบบแอร์ก็ยังทำงานเย็นปกติไม่มีปัญหาอะไรครับ
หลังจากหาข้อมูลพบว่า :- อาการอื่นๆ ของไฟ A/C Off กระพริบ คือ แอร์ติดๆ ดับๆ, คอมแอร์ไม่ทำงาน แอร์ไม่เย็น, ลมไม่ออก(โบเวอร์หยุดทำงาน), พัดลมหน้าเครื่องไม่ทำงาน, แอร์เปิดได้สปีดเดี่ยว, ปรับสวิทแรงลมและปิดไม่ได้ ลมออกเบอร์แรงสุดอย่างเดียว
***ลองบิดกุญแจให้ไฟหน้าปัทม์ขึ้นค้างไว้ 5 วิ แล้วค่อยสตาร์ทเครื่อง อย่าเพิ่งเปิดแอร์ทันที ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยเปิดน่าจะดีขึ้นครับ สังเกตุช่วงที่จะพบบ่อย คือ อาการเย็นมาก หรือไม่ก็ร้อนจัด***- สวิทกล่องควบคุมแอร์ : ให้ตรวจเช็คแผงวงจรจุดรอยเชื่อมตะกั่ว คาปาซิเตอร์ และรีซิสแตนท์ รวมถึงหลอดไฟ จุดสัมผัสต่างๆ
- กล่องสวิทควบคุมแอร์ถ้ารถเราเป็น 960 แต่นำของ 940 มาใส่ผลคือ สวิททั้ง 3 ตัวใช้งานได้ปกติ แต่หลอดไฟจะไม่ติด(ต้องให้ช่างแปลง) และรูจุดยึดน็อตไม่ตรงกัน
***นำของ 960 ตาเล็กมาใส่กับ 940 ก็ไม่ได้ครับ ต้องหาให้ตรงรุ่นเท่านั้นครับ***- เทอร์โมสตัทข้างตู้แอร์ : สามารถนำของ Toyota มาใส่ได้เหมือนกัน ต่างกันที่ของ Volvo จะควบคุมอุณหภูมิคงที่ ส่วนของ Toyota จะมีขาโยกปรับอุณหภูมิได้
- คอมแอร์ : ให้ตรวจเช็คสายพานลื่น/หย่อน, จุดเชื่อมสายไฟคอม(Chassis) และตรงผนัง(Firewall) ด้านคนนั่งจะมีจุดต่อสายไฟเป็นสีเทามีสายไฟ 2 เส้น สีเขีนวล้วนกับสีเขียวแถบเหลือง, เซ็นเซอร์คอมเสีย, หน้าคลัทช์ห่าง/ลื่น/หมด/ฟิวส์ขาด/คอมพัง
- รีเลย์พัดลมหน้าเครื่อง : ให้ตรวจเช็คว่าพัดลมวิ่งข้ามสปีด 2 เลยไหม หรือเป็นๆ หายๆ ถอดออกมาล้างทำความสะอาด หรือเปลี่ยนตัวใหม่
- เซ็นเซอร์อากาศระบบแอร์+ท่อแวคคั่มใต้ไฟเพดาน : ให้ตรวจสอบท่อแวคคั่มว่าแตกหักหรือไม่ และฉีดทำความสะอาดรูเซ็นเซอร์
ไฟ AC กระพริบ, ปุ่ม AC กระพริบ, ไฟสวิทคอมแอร์กระพริบ, รีเลย์เสีย, ปุ่มหมุนเวียนอากาศกับปุ่มคอมแอร์กระพริบสลับไปมา, สตาร์ทหลายรอบถึงหาย, ฟิวส์หน้าคลัทช์ขาด, พัดลมวิ่งข้ามสปีด 2, วอลโว่ 760, Volvo 940 960 S90, แอร์ Auto, แอร์ระบบอัตโนมัติ, แอร์ทำงานได้สปีดเดียว, คอนโทรลแอร์, ฮิตเตอร์ทำงาน, ไฟกระพริบเป็นโคด, หลอดไฟเพดานขาดก็จะกระพริบเหมือนกัน