วันที่ 20 มิ.ย. 57 ไปรับรถวอลโว่ 240 GL 1JZ GE LPG MiXER แก้อาการเดียวกันกับ 960 เลยครับ คือ น้ำมันเบนซินรั่วลงพื้นบริเวณล้อหลังซ้าย อาการของมันนอกจากน้ำมันเบนซินรั่วแล้วยัง สตาร์ทน้ำมันยากด้วยครับ แต่ก่อนหน้านี้ไม่เป็นน่ะครับ ผมก็สตาร์ทแก๊สใช้งานอย่างเดียวเลยครับ พอได้จังหวะ 960 มาซ่อมก็เลยเอา 240 มาด้วยครับ เข้าเรื่องเลยครับ สรุปปัญหาของคันนี้ ดังนี้
1. แก้น้ำมันเบนซินรั่วลงพื้นบริเวณล้อหลังซ้าย : เริ่มจากยกถังแก๊ส 65 ลิตรลงมาเหมือนเดิม เพื่อเปิดฝาปิดถังน้ำมันเบนซิน คลายน็อตยึดบน-ล่าง ยกแคร้งค์ถังน้ำมันเบนซินจากด้านล่างลงมาได้เลยครับ ไม่ติดส่วนไหนของรถทั้งสิ้น หลังจากยกลงมาแล้วช่างแจ้งว่าชุดฝาปิดบริเวณคอแคร้งค์สำหรับรับ-ส่งน้ำมัน น็อตทั้ง 6 ตัว ช่างคนเก่าไม่ได้หมุนยึดลงมาซักตัว ตามภาพครับ ส่วนท่อยางรับ-ส่งน้ำมันทั้ง 2 เส้น ไม่แตกต่างจาก 960 เลยครับ ทั้งแข็ง แตก ร้าว เปื่อย มีหมดครับ จากนั้นช่างได้คลายน็อตออกเอาชุดคอแคร้งค์รับ-ส่งน้ำมันออกมา พบว่าปั๊มติ๊ก J สนิมขึ้นเพียบ ที่ขั้วสายไฟขึ้นคราบสีเขียวๆ ด้วยครับ ส่วนถังก็มีเศษตะกอนสนิมบ้าง รวมถึงน้ำมันยังมีเหลืออยู่นิดหน่อยก้นถังครับ
ช่างได้ถอดชุดฝาปิดคอแคร้งค์ถังน้ำมัน + ปั๊มติ๊ก(ยังดีอยู่ ช่างบอกทนมากๆ) + แคร้งค์ถังน้ำมันมาทำความสะอาด รวมจัดเก็บสายไฟให้ใหม่ ส่วนท่อยางรับ-ส่งทั้ง 2 เส้นที่เปื่อยนั้น ได้เปลี่ยนมาใช้เป็นหัว และแป๊ปทองเหลืองแทนครับ และสุดท้ายได้เปลี่ยนใส่กรองเบนซินเพิ่ม 1 ตัว จบงานนี้ เติมแก๊สโซฮอลล์ 91 ไป 500.- สตาร์ทน้ำมันรอบเดียวติด อาการสตาร์ทยาก น้ำมันรั่ว สะดุด กลิ่นน้ำมัน ไม่มีมาให้เห็นอีกครับ กลับมาใช้ 2 ระบบได้ตามเดิมแล้ว
2. แก้ซีลขอบอ่างน้ำเกียร์ซึม : อาการนี้เคยเอาไปให้ช่างเปี๊ยกแก้แล้ว แต่ก็ยังมีหยดลงบนพื้นอยู่ให้เห็น บางทีจอดในพื้นบ้านเดียวกัน เช่น ในโรงรถดันหยด แต่ถ้าจอดด้านนอกไม่หยด ก็เลยให้ช่างจัดการให้เลย เหมือนเดิมครับใช้กาวปะเก็นแท้วอลโว่ สีแดงๆ + เติมน้ำมันเกียร์เพิ่ม หลังจากอ่างเริ่มเซ็ทตัวแล้วเป็นอันจบ สำหรับขึ้นตอนการล้างอ่างน้ำมันเกียร์ ศึกษาได้ที่
http://www.roomautoparts.com/home/index.php?topic=83.0 ซึ่งผมได้ DIY + รีวิว ไว้เองครับ ***ส่วนเช็คจุดรั่วซึมอื่นๆ เช่น อ่างน้ำมันเครื่อง ฝาครอบวาล์ว ซีลจานจ่าย ปั๊มพาวเวอร์ ยังใช้งานต่อไปได้ตามปกติครับ ยังไม่มีรั่วซึม
ปล. - จบงานนี้เหมือนเดิมครับอยู่ที่ 3,150.- ส่วนรายละเอียดแต่ละรายการตามภาพครับ
- วันนี้ได้เจอแฟนช่างเสน่ห์ใช้ 740 หน้าตั้ง ปี 88 รถมือเดียวเจ้าของขายต่อมาอีกที เครื่องเดิมๆ หัวฉีด K-Jet ไม่ได้ติดแก๊สด้วยครับ รถสวยมากทั้งภายใน ภายนอก ก็ได้พูดคุยกันยาวเลย ได้ความรู้มาอีก 1 เรื่องครับ คือแกใช้ E85 ครับ ใช้มานานเป็นปีแล้วครับ และไม่ได้ต่อกล่อง E-Kit อะไรใดๆ ทั้งสิ้นน่ะครับ เท่าที่ผมทราบตัว E85 จะใช้ได้ในรถใหม่ๆ หรือไม่รถเก่าที่ต้องการเติม E85 จะต้องติดตั้งชุดกล่องอุปกรณ์ E85 เข้าไปถึงจะใช้งานได้ปกติ แต่ของแกเติม E85 เลยครับ ไม่ผ่าน หรือมีกล่องอะไร ใดๆ ทั้งสิ้นครับ แกลองสตาร์ทเครื่องให้ดูนิ่ง เงียบมากๆ ครับ ใช้งานได้ตามปกติ วิ่งดี ไม่มีสะดุด หรืออืดแต่อย่างใดครับ
- กะว่าจะลองเติมดูบ้างครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง แล้วมีโอกาสจะรายงานผลให้ทราบน่ะครับ
ขอบคุณครับ