ผู้เขียน หัวข้อ: แก้อาการสะดุด เบาดับ เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน 2j vvti  (อ่าน 32094 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการ : เริ่มจากตั้งแต่ได้รถมา จะมีอาการสะดุดบ้างบางจังหวะเบาๆ ไม่มาก บางครั้งก็เดินเรียบปกติ เป็นทั้งแก๊ส และน้ำมัน แต่ก็ยังวิ่งได้ดีปกติ ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนหม้อต้ม หัวเทียน แบต ไดร์ชาร์จ ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบาแล้วก็ตาม ก็ยังมีอาการให้เห็นอยู่ พักหลังๆ จะมีอาการแทรกเข้ามาคือเบาดับเอง ต้องสตาร์ท 3-4 เที่ยวก็มี (ลากรอบยาว บางจังหวะติดเลยก็มี) มีเสียงดังปุ๊กที่ปลายท่อไอเสียบ้างบางครั้ง รวมถึงเข้าเกียร์ D ติดไฟแดง เหยียบเบรค เข้า N ช่วงจังหวะเลื่อนจาก N มา D รถจะกระตุก เป็นบางครั้ง ซึ่งเป็นทั้งแก๊ส และน้ำมันเช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติมอาการอื่่นๆ : กินน้ำมัน แก๊สมาก ควันดำ รอบค้าง  ***กรณีถ้าเป็น O2 Sensor***

สาเหตุ : สันนิษฐานไว้น่าจะมาจากไม่คอยล์ ปลั๊ก ก็สายหัวเทียน เพราะยังไม่เคยเปลี่ยนเลยตั้งแต่ได้รถมา (พ.ค.56) เพิ่งมาค่อยๆ ออกอาการดังกล่าว ***ระบบส่วนอื่นๆ ได้ทำมาหมดแล้วไม่น่าใช่***

ข้อมูลเพิ่มเติมสาเหตุอื่นๆ ที่ต้องไล่เช็ค : เซ็นเซอร์ O2 (Lambda Sensor) ไฟเอ็นจินจะโชว์ หรือไม่ก็ติดๆ ดับๆ, เมนรีเลย์, แอร์โฟร์ / แมพเซ็นเซอร์, ECU

วิธีแก้ไข : เริ่มจากล้างลิ้นปีกผีเสื้ออีกครั้ง (คราบเขม่าไม่เยอะเหมือนรอบแรก) ---> มีน้ำมันเข้าช่องหัวเทียนที่ 1 ไม่มาก (น่าจะเกิดจากช่างเปิดฝาแก้ซีลฝาครอบวาล์ว) และมีน้ำเข้าช่องหัวเทียนที่ 3 ท่วมหัวเทียนเลย (น่าจะเกิดจากช่างถอดท่อน้ำเช่นกัน) นับจากหน้ารถเข้าไป   จากนั้นดูดออก ถอดหัวเทียนเช็คสภาพ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี (17 เดือนผ่านมา ตามภาพ) ---> ล้างหัวเทียน ---> ทำความสะอาดเบ้าช่องใส่หัวเทียนทุกช่อง ---> เปลี่ยนคอยล์พร้อมสายหัวเทียนชุดใหม่ลงไป (จัดหนัก R09 เลยครับ) ---> เดินสายปลั๊กเสียบคอยล์ใหม่ (ของเก่าแตก สายไฟแข็ง ตามภาพ) บัดกรี สวมท่อหด ร้อยกระดูกงู พันเทปสายไฟ แยกปลั๊ก+สายไฟออกจากกัน ---> ส่วนปลั๊กมอเตอร์เดินเบาของเดิมก็แตกเช่นกัน หาซื้อไม่มี รอจั๊มหัวใหม่ทั้ง 6 เส้น ---> จากนั้นประกอบกลับ

ผลที่ได้รับ : หลังจากได้ใส่เรียบร้อยแล้ว สตาร์ทรถครั้งเดียวติดเลยครับ (จอดมาได้ 4 วัน) อาการสะดุดเบาๆ หรือตดที่ปลายท่อไอเสีย อาการเบาดับยังไม่มีให้เห็นครับ ได้ทดลองขับความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ จะรู้สึกว่าเครื่องเบาๆ นิ่ง เงียบ เมื่อเหยียบคันเร่ง ไม่ว่าทางตรง หรือขึ้นเนิน ลื่นไหลดีกว่าแต่ก่อนมาก ช่วงเข้า D ยังไม่เตะคันเร่งรถเลื่อนออกตัวได้เลย (ขับกลางคืน) ไม่เอื่อยเหมือนแต่ก่อน (รอบอยู่ที่ 550) สำหรับช่วงขณะเลื่อนจาก N มา D ยังไม่พบอาการสะดุดเช่นกัน โดยรวมถือว่าโอเคมากครับ   ไว้ลองสัก 1-2 อาทิตย์จะมารายงานผลต่อให้ทราบน่ะครับ


ปล.
- มีทำความสะอาดตัวเซ็นเซอร์ O2 ด้วยครับ
- ท่อหดผมใช้ 2 สี สีส้ม (2 มม. สวมต่อเส้น) กับสีฟ้า (4 มม. สวมต่อ 2 เส้น)
- ระวังน้ำจากท่อต่อไหลเข้าช่องหัวเทียน ก่อนเสียบสายท่อยางให้หาถุงพลาสติกลองไว้ด้วยครับ
- ถึงแม้ว่าตัวคอยล์จะไม่มีรอยร้าวหรือแตก ไฟก็ยังสามารถรั่วออกได้ครับ

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Or2vCSfGA5Y" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Or2vCSfGA5Y</a> <a href="http://www.youtube.com/watch?v=JBX_vTCDUA8" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=JBX_vTCDUA8</a>

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
- D.I.Y. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา 1JZ GE ฝาขาว
- แมพ/แว็คคั่ม เซ็นเซอร์ (Map/Vacuum Sensor) 2j vvti
- เช็คสาย+คอยล์จุดระเบิดว่ารั่ว ดูยังไง ประสบการณ์ตรง






อาการคอยล์เสื่อม รั่ว เสีย, หัวเทียนสึก เสื่อม บอด เสีย, สายหัวเทียนรั่ว ขาด, คอยล์รั่วไฟกระโดด ไฟลงกราว, ปลั๊กไฟเสียบคอยล์แตก หลวม ไม่แน่น, ก้านคอยล์ร้าว รั่ว, อาการเครื่องสะดุด เดินไม่เรียบ, อาการเบาดับทั้งแก๊ส และน้ำมัน, รถติดแก๊ส จานจ่ายทนกว่า vvti, รถใช้แก๊ส หัวเทียนแบบเข็มสึกไวกว่าแบบธรรมดา, คอยล์เสื่อม รั่ว เข้าเกียร์ D แล้วรถรถกระตุก, เซ็นเซอร์ออกซิเจน (O2 Sensor) เสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2015, 07:05:00 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: แก้อาการสะดุด เบาดับ เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน 2j vvti
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2014, 05:08:36 PM »
ภาพต่อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2014, 02:56:01 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
Re: แก้อาการสะดุด เบาดับ เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน 2j vvti
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2014, 01:55:52 PM »
เครื่องวัด Amp ต่อกับหัวเทียน (เปรียบเทียบตัวเก่ากับใหม่) ---> สตาร์ทรถ ---> ดูกระแสไฟที่ปล่อยออกมาในที่มืดจะเห็นชัดเจน
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
12:21
Today : 53954
Total : 59533073
ร้านค้าที่ขายสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์มากกว่า 1 ยี่ห้อ ให้ตั้งกระทู้ที่ หัวข้ออื่นๆ --> หมวดร้านค้าครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved