อาการ : - สตาร์ทเครื่องตอนเช้า เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ไม่เป็นไร โวลท์มาเต็ม 14v รอบอยู่ที่ 1000 แต่หลังจากวอร์มเครื่องเสร็จ โวลท์ตกมาที่ 10v รอบตกอยู่ที่ 500 แล้วเครื่องก็ดับ สตาร์ทใหม่ติดปกติทุกครั้ง
- ปัจจุบันขณะขับหากวิ่งทางยาวๆ เปิดแอร์ได้ปกติ แต่หากรถติดต้องปิด หรือไม่ก็เท้าซ้ายเหยียบเบรค เท้าขวาเหยียบเลี้ยงคันเร่งครับ
- เป็นเฉพาะตอนเปิดแอร์เท่านั้น หากแอร์ตัด โวลท์+รอบก็จะขึ้นปกติครับ
- อาการนี้เป็นมาตั้งแต่ซื้อรถปี 55 จนถึงปัจจุบัน เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน
สิ่งที่ได้ทำไปแล้ว :- ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา
- เปลี่ยนหัวเทียน คอยล์จุดระเบิด และโรเตอร์จานจ่ายใหม่
- เปลี่ยนแบตใหม่ 80amp + ไดชาร์จแท้เดนโซ่ 120amp
- ระบบแอร์ทำใหม่ มีเปลี่ยนเทอร์โมสตัส สวิทแรงดัน สายคอม และเติมน้ำยาแอร์ ***คันนี้ยอมรับว่าแอร์เย็นจริงๆ ครับ แผงคอยล์ร้อนเป็นแบบอะลูมิเนียม***
- เพิ่มสายกราวด์จุดหลักๆ 6 จุด
สันนิษฐานเอาไว้หลายสาเหตุ ดังนี้- พัดลมฉุดหรือเปล่า? เนื่องจากคันนี้พัดลมดูดตัวใหญ่ 1 ตัว (หลังหม้อน้ำ) และเป่าตัวเล็กอีก 2 ตัว (หน้าหม้อน้ำและหน้าแผงคอยล์ร้อน) ***เป็นพัดลมไฟฟ้าทั้ง 3 ตัวครับ***
--->
ลองปลดปลั๊กสายพัดลมเป่าตัวเล็ก 12v 80w ออกทีละตัวช่วยได้นิดหน่อย แต่รอบก็ยังตกอยู่- ระบบแอร์ ชดเชยรอบ ไม่ได้ต่อเข้ากล่อง ECU หรือเปล่า? เนื่องจากเป็นเฉพาะตอนเปิดแอร์เท่านั้น
--->
เช็คจากปลั๊กมอเตอร์เดินเบาวายสายมาถูก แอร์ต่อเข้ากล่องปกติ- กล่อง ECU ว่ามีความผิดปกติหรือเปล่า?
--->
ลองเปิดฝาดูตรวจสอบอย่างละเอียดไม่พบตัว C บวม หรือร่องรอยไหม้ใดๆ แต่พบรอยคราบตะกรันบริเวณปลั๊ก (22P) ซึ่งได้เป่าฝุ่น+ใช้ Sonax ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว- วายสายผิดหรือเปล่า?
--->
วายริ่งสายมาถูกครับ ทดสอบโดยถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาออก เอาหลอดเช็คไฟจิ่มที่ขั้วกลางปลั๊กบนหรือล่างก็ได้ (เส้นดำแดงมี 2 เส้น บนกับล่าง ไฟจะเป็นบวกทั้งคู่) 1 เส้น แล้วค่อยๆ ไล่จิ่มขั้วลบอีก 4 ขั้วที่เหลือ สตาร์ทเครื่องยนต์ หลอดไฟจะติดกระพริบตลอด จากนั้นดับเครื่องหลอดไฟจะต้องติดกระพริบค้างประมาณ 2-3 วิ แสดงว่าวายสายมาถูกต้อง- มอเตอร์เดินเบาเสียไหม?
--->
ลองถอดปลั๊กมอเตอร์เดินบาออกแล้วสตาร์ทเครื่องรอบสูงค้างที่ประมาณ 2500 ไม่สวิง --->
ถอดตัวเก่าออกเสียบปลั๊กสตาร์ทเครื่องพบว่าขดลวดสปริงแกนกลางค่อยๆ ขยับขึ้นสุด แต่พอดับเครื่องลงมานิดเดียวแล้วก็ค้าง แต่ถ้าประกอบกลับเข้าที่ตัวเครื่องแล้วสตาร์ทรถจากนั้นลองถอดออกมาดูอีกครั้ง พบว่าลงมาสุดเหมือนเดิม --->
ตัวเก่าถอดวัดค่าโอมที่ขาทีละคู่ ค่าที่ได้ 47 โอม ปกติต้องได้ 10-30 และ 28-33 ***ค่าที่วัดทุกคู่ต้องเท่ากัน หากสูงเกินจากนี้ถือว่าเสียใช้งานไม่ได้*** --->
#1 ลองเปลี่ยนมอเตอร์เดินเบาตัวใหม่อาการเหมือนเดิม วัดค่าได้ 49 บางคู่สูงถึง 53 (วัดแล้วค่าแกว่ง) รอเปลี่ยนใหม่ ***ISCV S/M ND Denso Toyota 22270-46010 138300-1100 Made in Japan***, #2 เปลี่ยนได้ตัวใหม่มาดีขึ้นหน่อย วัดค่าได้ 45 ทุกคู่ แต่ก็ยังใช้งานไม่ได้ รอบยังตก --->
#3 ไปถอดมอเตอร์เดินเบาอีกเครื่องมา วัดค่าโอมห์ได้ 21 ลองใส่ดู เทสเปิดแอร์ ไฟหน้า เข้าเกียร์ เลี้ยว พบว่าตัวมอเตอร์เดินเบากลับมาชดเชยรอบให้เหมือนเดิมแล้วครับ กว่าจะไล่หาถูก หาของเล่นเอาหมดเงิน ใช้เวลาไปเยอะพอสมควรครับ หมายเหตุ- ข้อดีของวายสายแอร์เข้ากล่อง คือ นอกจากช่วยชดเชยรอบขณะแอร์ทำงานแล้ว ยังช่วยตัดคอมแอร์ขณะคลิกดาวน์ในรอบสูงๆ ป้องกันหน้าคลัชคอมไหม้อีกด้วย
#ปลั๊ก 1 34 pin ขั้วที่ 32 ส้ม ---> AC2 (กล่องควบคุมแอร์) ***ไม่ใช้***
#ปลั๊ก 2 16 pin ขั้วที่ 8 ม่วงเขียว ---> ACTQ (แอร์) ***ไม่ใช้***
#ปลั๊ก 3 28 pin ขั้วที่ 5 ขาวเขียว ---> A/C MG (ส่งไปที่รีเลย์ก่อนเข้าคอมแอร์ให้หน้าคลัชท์ทำงาน), ขั้วที่ 20 ดำขาว ---> A/C ลงกราวด์ (ส่งไปกล่อง Amplifier ส่งสัญญาณควบคุมแอร์)
#สรุป ขั้วต่อ A/C เอาจากรถเดิม ให้เอาสัณญาณกราวด์ไปที่ขั้ว A/C ของกล่ง ECU และเอาขั้ว A/C MG ต่อเข้ากับรีเลย์ ขั้ว A/C MG มีสัณญาณเป็นไฟลบ ให้ต่อรีเลย์อีกขั้วหนึ่งเป็นไฟบวก
- แก้วายสายมอเตอร์เดินเบา กรณีวายผิดมา ต้องมีไฟแบต (ไฟตรง) ไฟ IGSW (ไฟ IG) เข้ากล่อง จากนั้นเอาขั้ว MREL ส่งไฟออกมาเปิดรีเลย์เมน ให้รีเลย์เมนตัวนี้จ่ายไฟ เข้าขั้ว +B ของกล่องทั้ง 2 ขา และพ่วงเข้ากับสายไฟเลี้ยงมอเตอร์เดินเบา
- ปัจจัยที่จะทำให้กล่องเสียหาย คือ ต่อสัญญาณแอร์เข้าผิด ต้องเช็คให้แน่ใจว่ากล่องต้องการกราวด์ หรือไฟ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
-
D.I.Y. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา 1JZ GE ฝาขาว-
แก้อาการสะดุด เบาดับ เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน 2j vvti-
อาการแบตเตอร์รี่รถยนต์เสื่อม 240 1JZ-
แก้อาการสตาร์ทรถแล้วสายที่ขั้วบวกช็อต 1JZ GE LPG เหตุจากไดชาร์จ เกือบแล้ว!!!-
DIY เช็ค+เติมน้ำยาแอร์รถยนต์เอง มาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรบ้างทำไมช่างไม่ต่อระบบแอร์เข้ากล่อง ECU, 1jz ge ช่างไม่ต่อแอร์เข้ากล่อง, 1-2jz ge gte vvti เปิดแอร์รอบตก โวลท์ตก, เปิดแอร์แล้วรอบตก เครื่อง jz, เปลี่ยนแบต-ไดชาร์จแล้ว เปิดแอร์ก็ยังรอบตก, สายไฟระบบแอร์ไม่ต่อเข้ากล่อง ECU รอบตก, แก้ไม่หายอาการเปิดแอร์ รอบตก, เปิดแอร์รอบตกวิธีแก้, ตัวชดเชยรอบไม่ทำงานเปิดแอร์รอบตก, วายสายแอร์เข้ากล่อง ECU, วิธีต่อแอร์เข้ากล่อง ECU เพื่อชดเชยรอบ, ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาแล้วรอบสูงค้าง, ถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาแล้วรอบสวิง, มอเตอร์เดินเบา 1-2JZ GE GTE VVTI, เซ็นเซอร์อุหภูมิน้ำสตาร์ทเครื่องเย็นไม่วอร์ม, เช็ควายสายมอเตอร์เดินเบา JZ, เช็คมอเตอร์เดินเบา JZ, Idle Speed Valve, ISC Valve, ISC Motor, Idle Air Control Valve : IACV, ISCV, Idle Control Valve OEM