จำได้ว่าช่วงต้นปี 57 เริ่มมีระบบหัวฉีดแก๊สเหลวเข้ามาใหม่ๆ ไม่ใช้หม้อต้ม ไม่ใช้น้ำหล่อเย็น และไม่มีกรองแก๊สแบบเดิมๆ ช่วงแรกๆ ผู้ที่ติดตั้งหลังจากได้ใช้งานสักระยะ ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ ได้แก่ สตาร์ทยากในตอนเช้า อันเนื่องมาจากหัวฉีดปิดไม่สนิทมีแก๊สค้างในท่อไอดี, ซอฟแวร์ ECU ยังไม่พัฒนา ไม่มี OBD, เสียงปั๊มติ๊กแก๊ส+หัวฉีดดัง ต้องมีแก๊สไหลเวียนเลี้ยงปั๊มที่ถังถึงจะใช้งานได้ และใช้แก๊สได้ไม่เต็มที่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็ไม่แตกต่างจากระบบของหม้อต้มแก๊สตอนที่เข้ามาใหม่ๆ ปัจจุบันได้มีการแก้ไข พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ระบบนี้ค่อนข้างสมบูรณ์เกือบ 100% ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียวครับ
ลักษณะการทำงาน : ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือลักษณะเหมือนกับหัวฉีดเบนซินที่ฉีดเข้าเครื่องโดยตรงในอัตราคงที่ ไม่ผ่านความร้อน(หม้อต้ม) เชื้อเพลิงส่วนเกินสามารถไหลวนกลับเข้าถังมาใช้งานใหม่ได้ ทำให้ประสิทธิภาพระบบการเผาไหม้เชื้อเพลิงเทียบเท่ากับเบนซินเกือบ 100% (เผลอๆ ผมว่าดีกว่าเบนซินด้วยซ้ำ) ลดความร้อนสะสม อัตราเร่งแตกต่างจากระบบเดิมเห็นได้อย่างชัดเจน ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์(ระบบวาล์วต่างๆ) ได้เป็นอย่างดี
ข้อดี :- อุปกรณ์ติดตั้งมาจากโรงงานเดียวกัน คุณภาพได้มาตรฐานทุกชิ้น ติดตั้งง่าย แต่ถ้าเป็นระบบเดิมอุปกรณ์จะมาจากหลากหลายยี่ห้อ คุณภาพไม่เท่ากัน
- ใช้อุปกรณ์ในการติดตั้งน้อยกว่า พวกท่อ ข้อต่อ จุดเชื่อมต่อ เข็มขัด และแหวนรัด ระบบใหม่แทบจะไม่ได้ใช้เลย เมื่อเทียบกับระบบเก่าที่มีมากกว่า 30 จุด จึงทำให้เกิดรอยรั่วซึมได้ง่าย และไม่เปลืองพื้นที่ในห้องเครื่อง ง่ายต่อการดูแล
- แก๊สเหลวที่ฉีดเข้าเครื่องยนต์โดยตรงจะมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า ทำให้เครื่องยนต์ร้อนน้อยกว่า ลองสังเกตุได้จากเกจ์วัดความร้อนหม้อน้ำ
- ท่อที่ใช้ในระบบสามารถรองรับแรงดันได้ถึง 1000 PSI ซึ่งทนกว่าแบบเดิมถึง 3 เท่า ทำให้อายุการใช้งานได้ยาวนานกว่า
- ประหยัดกว่าระบบเดิม 5-10% ทำงานสเถียร และแรงกว่าแบบหม้อต้มมาก
- หลังจากติดตั้งไม่ต้องมีการปรับจูนแก๊สใดๆ ทั้งสิ้น หมดกังวลปัญหาเรื่องไฟ Engine + Message โชว์ไปได้เลย
- ได้ใช้ค่าออกเทนแก๊สอย่างแท้จริง
- ลดการปล่อยมลพิษ
- มีความปลอดภัยมากขึ้น
- ลดภาระค่าดูแลบำรุงรักษา
ข้อเสีย :- มีข้อจำกัดในพื้นที่การติดตั้งในบางรุ่น บางยี่ห้อ
- อะไหล่ อู่ซ่อม หรือศูนย์บริการยังมีน้อยอยู่
- หาอะไหล่ทดแทนได้ยาก
- ราคาค่อนข้างสูงตั้งแต่ 40,000-70,000.- (4-8 สูบ)
CR : Energy Reform, GI Gasitaly & Euro AutoGas
แก๊สระบบ LPI, หัวฉีดแก๊สเหลว, ระบบแก๊สหัวฉีดเหลว LPG NGV แบบใหม่ ไม่ใช้หม้อต้ม, ระบบฉีดแก๊สเหลว, ระบบฉีดน้ำแก๊ส, ติดตั้งแก๊สระบบฉีดเหลว ราคา, ระบบแก๊สแบบใหม่, ระบบหัวฉีดแก๊สเหลว ดีไหม, ระบบหัวฉีดแก๊สเหลวน่าติดไหม, เครื่องยนต์สั่นในรอบเดินเบา, เครื่องยนต์ดับไม่ทราบสาเหตุขณะขับขี่ด้วยระบบแก๊ส, ไฟรูป Check Engine โชว์ ถึงแม้จะปรับจูนแก้ไขแล้วก็ยังกลับมาโชว์ซ้ำอีก แก้ไม่หาย, เครื่องยนต์สะดุดช่วงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเป็นแก๊ส, ไฟบอกระดับแก๊สไม่สัมพันธ์กับจำนวนแก๊สจริงที่อยู่ในถัง, เครื่องยนต์ดับทันทีขณะที่ลดความเร็วลงอย่างกะทันหัน, มีเสียงหอนหรือเสียงดังของหม้อต้มแก๊สขณะขับขี่ด้วยแก๊ส, ใช้แก๊สแล้วน้ำมันหายหรือน้ำมันลดลงเรื่อยๆ, ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นสูงผิดปกติ, ใช้แก๊สแล้วอัตราเร่งอืดลงมากเกินไปเมื่อเทียบกับขับขี่ด้วยน้ำมัน, วิ่งความเร็วคงที่นานๆ แล้วเครื่องยนต์กระตุกเป็นระยะๆ, รถยนต์มีอาการกินแก๊สมาก, ติดตั้งแก๊สแล้วน้ำหล่อเย็นในถังพักน้ำลดลง, LPG Liquid Injection, LSI LPG System, LSI Conversion Kit Components, GI ECU Set LSI, Thermoplastic Hoses, LPG Cut-Off Solenoid Valve, Multivalve+LPG Pump, Injecttors, Euro Autogas, GI Gasitaly, LPi-LPG