ผู้เขียน หัวข้อ: เปรียบเทียบค่าความต้านทานสายหัวเทียนเดิมติดรถกับ NGK R09-Top  (อ่าน 24599 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
เคสนี้จากภาพจะเป็นสายหัวเทียนมือสองด้วยกันทั้ง 2 ชุด ใช้งานได้ตามปกติ ไม่รั่ว ค่าที่ได้จะใกล้เคียงกับมาตรฐาน

ชุดแรก ด้านบนสายสีฟ้า : เป็นสายหัวเทียนนำเข้าจากญี่ปุ่น NGK R09 เป็นตัว Top อยู่ในรถ Supra และ MR2 สามารถนำมาใช้ได้กับเครื่อง 1-2JZ GE GTE ที่เป็น VVTI ได้ทั้งหมด

ชุดสอง ด้านล่างสายสีดำ : เป็นสายหัวเทียนเดิมๆ ติดรถมาตั้งแต่โรงงาน อยู่ในเครื่อง 1-2JZ GE GTE ที่เป็น VVTI ด้วยเช่นกัน

เมื่อนำมัลติมิเตอร์เลือกย่านค่าความต้านทาน (โอห์ม) แล้วนำตัววัดไปแตะหัว-ท้ายที่สายหัวเทียนทั้ง 2 ด้าน ในแต่ละเส้น แตะไว้สักพักจนกว่าค่าที่ได้จะนิ่ง ก็จะได้ค่าทั้งหมดตามภาพ ***ให้สังเกตุหน่วยว่าเป็น โอห์ม หรือกิโลโฮห์มด้วยน่ะครับ***

หลังจากได้ค่าเรียบร้อยแล้ว สรุปได้ ดังนี้

ชุดแรก ด้านบนสายสีฟ้า : ค่าความต้านทานจะต่ำกว่าสายธรรมดาค่อนข้างมาก สายยิ่งสั้นค่าความต้านทานยิ่งต่ำ อย่างเช่นค่า 294.4 ไม่ต้องตกใจน่ะครับ เพราะหน่วยเป็นโอห์ม ค่าความต้านทานจะต่ำกว่ากิโลโอมห์อยู่แล้วครับ ผลคือจ่ายกระแสไฟแรงคงที่ ลดสัญญาณรบกวน ECU และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ระบบเผาไหม้สมบูรณ์ ประหยัดเชื้อเพลิง อัตราเร่งลื่นไหล และที่สำคัญวัสดุซิลิโคนทนความร้อนได้สูงมาก โอกาสการรั่วของสายต่ำ อายุการใช้งานได้ยาวนาน

ชุดสอง ด้านล่างสายสีดำ : ค่าที่ได้ความต้านทานจะสูงกว่ามาก สายยิ่งยาวค่าความต้านทานยิ่งสูง เมื่อผ่านการใช้งานมานานบวกกับความร้อนสะสมโอกาสที่ไฟจะกระโดดมีสูง เนื่องจากเป็นฉนวนยางหุ้มธรรมดา รวมถึงสัญญาณรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ภายใน

ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทดสอบคลิปเปรียบเทียบกระแสไฟที่ออกจากสายหัวเทียนทั้ง 2 ชนิด โดยหัวเทียนที่ใช้ทดสอบเป็นของ Denso IK20 Iridium กับ NGK R BKR5EP จะเห็นกระแสไฟที่วิ่งออกมาขณะเร่งเครื่องสังเกตุสาย r09 กระแสไฟค่อนข้างนิ่งจับกลุ่มรวมเป็นเส้นให้กระแสได้ดีกว่าสายธรรมดา การจุดระเบิดเป็นไปอย่างเสถียร ส่วนระยะกระโดดของกระแสใกล้เคียงกันประมาณ 3 ซม. ***หัวเทียนที่นำมาทดสอบเป็นหัวเทียนที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว อาจมีความแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย***

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=4eakNKlpbXk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=4eakNKlpbXk</a>

หมายเหตุ : 1000 Ohm = 1 k Ohm, 1000 k Ohm = 1 m Ohm





ค่าความต้านทานสายหัวเทียนอยู่ที่เท่าไร, ค่าโอห์มสายหัวเทียน, สายหัวเทียนค่าความต้านทานต่ำ, สายหัวเทียน 1-2JZ GE GTE VVTI, ใครเคยใช้สายหัวเทียน NGK บ้างดีไหม, สายหัวเทียนแต่งแท้นำเข้าจากญี่ปุ่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2015, 06:16:45 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
11:59
Today : 52047
Total : 59531166
ร้านค้าที่ขายสินค้าเกี่ยวกับรถยนต์มากกว่า 1 ยี่ห้อ ให้ตั้งกระทู้ที่ หัวข้ออื่นๆ --> หมวดร้านค้าครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved