ลำดับอาการ : เริ่มจากสตาร์ทลากรอบยาว ---> สตาร์ทเอื่อยๆ ไม่มีแรง มีเสียงแปลกๆ ---> เป็นๆ หายๆ ---> สตาร์ท 5-8 รอบกว่าจะติด ---> สตาร์ทไม่ติด(ไฟหน้าปัทม์ขึ้นครั้งเดียว) ---> สตาร์ทแล้วเงียบ(ไฟหน้าปัทม์ไม่โชว์) คล้ายเหมือนแบตหมดตามคลิป
ตรวจเช็คเบื้องต้น : แบตใหม่มีไฟมาปกติ 12.72v, ฟิวส์ไม่ขาด, สลับรีเลย์ช่วยสตาร์ทแล้วปกติ
สาเหตุ : โซลินอยด์เสีย ถ่านหมด ***เช็คไดสตาร์ทโดยการหนีบ
ขั้วลบ ที่ตัวไดสตาร์ทหนีบ
ขั้วบวก ที่ตัวโซลินอยด์ ถ้าใช้งานได้ไดสตาร์ทจะหมุน ให้สังเกตุเสียง ความเร็วในการหมุน และเฟืองขับจะต้องออกมา***
ลำดับแก้ปัญหา : ใช้ไม้กระทุ้งไปที่ตัวไดสตาร์ท/โซลินอยด์แล้วลองสตาร์ท ---> เปิดกุญแจสวิท on จั๊มไฟที่ขารีเลย์ 87 กับ 30 เข้าด้วยกันสตาร์ทติดแล้วปล่อยใช้งานเบื้องต้น (ให้เข้า P ทุกครั้ง) ---> เปลี่ยนไดสตาร์ทใหม่ยกลูก (Toyota 28100-4680 128000-9291 78 12V ND Denso Japan) มือสองเชียงกงสภาพสวย (แนะนำเปลี่ยนใหม่ทั้งลูกจะดีกว่า เนื่องจากอะไหล่ซ่อมคุณภาพยังสู้ของแท้เดิมๆ ไม่ได้)
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
-
อาการแบตเตอร์รี่รถยนต์เสื่อม 240 1JZ-
อาการไฟตก วูบ เปลี่ยนมาหมดแล้วไม่หาย มาดูขั้วแบตจุดเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม-
แก้อาการสตาร์ทรถแล้วสายที่ขั้วบวกช็อต 1JZ GE LPG เหตุจากไดชาร์จ เกือบแล้ว!!!-
สตาร์ทแล้วเงียบ 960 2J VVTI LPG หัวฉีดอาการไดสตาร์ทเสีย, ไดสตาร์ทพัง, ไดสตาร์ทเสื่อม ค้าง อืด, ไดสตาร์ท 1-2JZ GE GTE VVTI, ถ่านไดสตาร์ทหมด, โซลินอยด์ไดสตาร์ทเสีย, ไดสตาร์ทญี่ปุ่น-ยุโรป, ไดสตาร์ทราคา, วิธีแก้ไดสตาร์ทเบื้องต้น, มอเตอร์สตาร์ท