คอยล์เย็นแบบอลูมิเนียมบาง เบา เย็นเร็ว ลมแห้งไม่ฉ่ำ เป็นตามดเกิดรอยรั่วง่าย อายุการใช้งานสั้นไม่เกิน 3-5 ปี ซ่อมยาก ราคาแพง คอมแอร์ใช้เวลาทำความเย็นเร็ว
คอยล์เย็นแบบทองแดงหนา หนัก เย็นช้า แต่ฉ่ำ ผุยาก ทน อายุการใช้งานยาวนานเกิน 10 ปี ซ่อมได้ ราคาไม่แรง คอมแอร์ใช้เวลาทำความเย็นนานคอยล์เย็น : จะอยู่บริเวณคอนโซนข้างคนขับ ต้องรื้อออกมาอัดลม จุ่มน้ำ หารูรั่ว ตัวนี้ถ้ารั่วน้ำยาแอร์จะออกเร็วมากใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน หรือเร็วกว่านั้น สาเหตุมาจากน้ำ ความชื้น สิ่งสกปรกหมักหมม เกิดตะไคร่น้ำเขียวๆ และอุดตัน น้ำล้นขังที่พรม ส่งผลให้ท่อ ข้อต่อส่วนต่างๆ ผุ ดังนั้นก่อนจะถึงบ้านควรปิดคอมแอร์ก่อน เปิดให้มีแต่ลมออกมา เพื่อระบายความชื้นภายใน ยืดอายุคอยล์เย็น
หมายเหตุ : จากตัวอย่างในภาพจะอยู่ใน volvo 740 หน้าแว่น ใช้เป็นของเดนโซ่แบบอลูมิเนียม ค่าตัวรวมติดตั้งพร้อมใช้งานอยู่ที่ 5,300.- เปลี่ยนเมื่อเดือน ต.ค. 51 ใช้ได้มาจนถึงเดือน เม.ย. 54 รวมระยะเวลา 2 ปี 6 เดือนเท่านั้น จากนั้นจึงได้เปลี่ยนมาใช้เป็นแบบทองแดงผลิตในไทยรวมติดตั้งอยู่ที่ 4,500.- ยังใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 5 แล้วครับ ช่วงที่เปลี่ยนจากอลูมิเนียมมาเป็นทองแดงยอมรับเลยว่าแอร์เย็นช้ากว่าแต่เก่า ต้องเปิดเพิ่มแรงลมรอสักพักก็จะเย็นปกติ เมื่อเย็นเข้าที่แล้วจะเย็นฉ่ำแบบสบายตัวครับ ถ้าคำนึงถึงความคุ้มค่าแนะนำทองแดงครับ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :
สรุปน้ำยาแอร์รถยนต์ R12 กับ R134a ที่ควรรู้สั้นๆ มีดังนี้คอยล์เย็น, ตู้แอร์, แผงคอยล์เย็น, รังผึ้งคอยล์ทำความเย็น, คอยล์อลูมิเนียม, คอยล์ทองแดง, Nippondenso, Denso, Fomula, Praco, R12, R134A ทนแรงดันสูง