ผู้เขียน หัวข้อ: DIY เปลี่ยนท่อยางเบนซินสวมยาก พื้นที่แคบ ให้เป็นเรื่องง่ายมีอะไรบ้างมาดูกันครับ  (อ่าน 17670 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
เคสนี้เป็นเครื่อง j อยู่ใน 960 ของเดิมเปลี่ยนสายเองจากเดิมขนาด 1/4" มาเป็น 3/8" เพื่อให้สามารถสวมท่อเหล็กขนาด 8 มม. ได้ (ปากท่อบานออกอยู่ที่ 9 มม.) และได้มีการทากาวปะเก็นบริเวณปากท่อเหล็กก่อนสวมท่อยาง เหตุผลที่เปลี่ยนขนาดท่อยาง และทากาวปะเก็นนั้น มาจากได้ลองใส่ท่อยางขนาดเดิมแล้วแต่ไม่สามารถใส่ได้ เนื่องจากบริเวณปากท่อเหล็กที่บานออกมา บวกกับพื้นที่ค่อนข้างจำกัด เลยทำให้ต้องเปลี่ยนท่อยางให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หลังจากเปลี่ยนรัดเข็มขัดเรียบร้อยแล้ว พอสตาร์ทพบว่าน้ำมันเบนซินซึมไหลหยดออกมาแม้ว่าจะขันแน่นแล้วก็ตาม เลยทากาวปะเก็นเพิ่มเข้าไปเพื่อให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ หลังจากใช้งานมาได้เกือบปี ตอนนี้ท่อยางที่ได้เปลี่ยนจำนวน 2 เส้นพร้อมทากาวปะเก็นไว้ได้กลับมารั่วอีกครั้งครับ

สาเหตุมาจากขนาดท่อยางที่เปลี่ยนเมื่อสวมท่อเหล็กแล้วถึงแม้ว่าจะพอดีกับขนาดท่อเหล็กก็ตาม เมื่อรัดด้วยเข็มขัดบริเวณปากท่อเหล็กจะถูกกด เบนซินก็จะเข้ามาบริเวณจุดนี้ บวกกับแรงดันน้ำมันภายในท่อที่สูงอยู่แล้วก็จะทำให้เบนซินเล็ดลอดออกมา ถึงแม้ว่าเราจะทากาวปะเก็นแล้วก็ตาม เมื่อเจอเบนซินกัดทุกวันก็จะทำให้น้ำมันเล็ดลอดออกมาได้เหมือนกันครับ

วิธีแก้ไขเพื่อให้ง่าย เร็ว และปลอดภัย มีขั้นตอนดังนี้ครับ
- ให้กลับมาใช้สายขนาดเดิมคือ 1/4" เพื่อให้ตอนใส่รัดแนบไปกับท่อเหล็ก
- วัดขนาดสายท่อยางทั้ง 2 เส้น เส้นแรก 18.5 ซม.(ข้างท่อร่วมไอดี) เส้นที่สอง 63 ซม.(ด้านหลังเครื่อง)
- ใช้เวอร์เนียร์วัดขนาดปากท่อเหล็กที่จะสวมอยู่ที่ 8 มม.
- ที่ปลายท่อยางทั้ง 2 ด้านในแต่ละเส้น วัดจากปลายเข้ามาประมาณ 1.5" หาเหล็กกลมที่มีขนาด 9 มม. ลนไฟให้ร้อนจัด สอดเข้าปากท่อยางทั้ง 2 ด้าน เพื่อเป็นการเปิดปากท่อยางให้กว้างขึ้น
- หยอดน้ำมันบริเวณปากท่อยางทั้ง 2 ด้าน จากนั้นนำท่อยางสวมเข้ากับท่อเหล็ก และใช้เข็มขัดรัดได้เลยครับ

หมายเหตุ
- อีกวิธีเราสามารถนำท่อยางไปตากแดดที่ร้อนจัดเพื่อให้อ่อนตัวก่อนนำไปใส่ท่อเหล็กอีกที
- หรืออีกวิธีเลือกสายให้มีขนาดใกล้เคียงมากที่สุด(จากเล็ก ---> ใหญ่)
    # 1/8"   = 1 หุน      = 3 มิล
    # 1/4"   = 2 หุน      = 6 มิล
    # 5/16" = 2 หุนครึ่ง  = 8 มิล
    # 3/8"   = 3 หุน      = 10 มิล
    # 1/2"   = 4 หุน      = 12 มิล
- หรืออีกวิธีบางท่านเปลี่ยนท่อยางเป็นซิลิโคนแทน ซึ่งมีความอ่อนตัวมากกว่า ทนกว่า อายุการใช้งานยาวนานกว่า สวมใส่ท่อเหล็กได้ง่ายกว่า เข้ารูปตามท่อเหล็กแนบติดผิว แต่ของแท้ราคาค่อนข้างสูงครับ
- สำหรับท่อเหล็ก(เขียวๆ) เบนซินของใครที่ไม่มีจุดยึด ขยับตาม ตรงบริเวณคอท่อเหล็กจะนูนๆ ขึ้นมา(หรือจุดสุดเสียบสาย) ให้เรานำขั้วแบตมาล็อคบริเวณคอท่อเหล็ก นำแชลงที่เป็นแง่งมาเสียบเข้าที่ขั้วเพียงเท่านี้ก็เอาอยู่แน่นอนครับ
- ช่างบางที่จะเอาสะดวกโดยการตัดปากท่อเหล็กที่บานออกเพื่อให้สวมได้ง่าย
- การใช้ไฟแช็คลนที่ปากท่อยางเมื่อใส่ด้านหนึ่งไปแล้ว ห้ามใช้ไฟแช็คลนที่ปากท่อยางอีกข้างเด็ดขาด เนื่องจากอาจมีไอเบนซินข้างอยู่ในระบบท่อ อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ครับ




เปลี่ยนท่อเบนซินในที่แคบ, วิธีเปลี่ยนท่อยางเบนซิน, ใครเคยเปลี่ยนสายท่อยางบ้าง, ใส่ท่อน้ำมันเบนซิน jz, มือเข้าไม่ถึง, พื้นที่น้อย, ห้องเครื่องจำกัด, สายท่อยางห้องเครื่อง, ใส่ท่อเบนซินยากมาก, เปลี่ยนใช้ท่อซิลิโคน, สายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์, สายน้ำมันซิลิโคน, สายน้ำมันเบนซินมีกี่ขนาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2015, 05:46:10 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
12:21
Today : 53977
Total : 59533096
หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สมาชิกจะสามารถโพส หรือตั้งกระทู้ได้ตามปกติ ทุกหมวดหมู่ครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved