เคยสงสัยไหมครับว่าเวลากระจกมองข้างเราร้าวหรือแตก อันเนื่องมาจากรถมอเตอร์ไซต์มาเกี่ยว หรือมีอะไรมาโดนเราจะมีวิธีถอดและเปลี่ยนยังไง วันนี้มีโอกาสได้ซื้อเลนส์กระจกมาใหม่เป็นของแท้ 740 หน้าแว่นตรงรุ่น ซึ่งจะใกล้เคียงกับรุ่น 24 74 76 94 96 S90 ฯลฯ ลักษณะวิธีการถอดเปลี่ยนไม่แตกต่างกันครับ ของเดิมผมตอนได้รถมาเจ้าของเก่าไปตัดกระจกมาใส่ครับ สังเกตได้จากขอบกระจกไม่เรียบ เลนส์กระจกไม่โค้ง ปลายกระจกเผยอไม่เข้าร่องแผ่นรองชุดกระจกเดิม มาเริ่มกันเลยครับ
สำหรับท่านใดที่กระจกร้าวหรือแตกมาแล้วก็จะถอดง่ายหน่อยสามารถถอดจากด้านหน้าได้เลย แต่ถ้ายังไม่แตกหรือต้องการเปลี่ยนเป็นของแท้ให้ปรับกระจกเข้าหาด้านในซ้าย+ดันขึ้นบนให้มากที่สุดเพื่อให้สามารถแง้มสอดไขควงปากแบนที่เดือยล็อคหมุนทวนเข็มนาฬิกา(ใช้ไฟฉายส่องดูว่าเดือยอยู่ด้านบนหรือล่างหากฝืดให้ใช้โซแน็กฉีด) เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถถอดชุดกระจกเดิมออกมาได้อย่างง่ายดาย ตอนใส่มีขั้นตอน ดังนี้
1. เราต้องถอดวงกิ๊บล็อคพลาสติกขาวๆ ออกก่อนโดยนำชุดกระจกใหม่วางคว่ำหันขาเสียบไล่ฝ้าเข้าหาตัว
2. หมุนวงกิ๊บล็อคไปทางขวาสุด(จะเห็นตุ่มๆ 4 จุดไว้ยึดกับแป้นกันกระจกเขยื่อน)
3. จากนั้นนำกระจกตั้งขึ้นเราจะเห็นตัวขัดอยู่ให้นำไขควงปากแบนเล็กๆ ดันขึ้นนิดนึงเราก็จะถอดวงกิ๊บล็อคออกมาได้ครับ
4. จากนั้นเรานำวงกิ๊บล็อควางที่แป้นให้พอดีร่อง(อย่าลืมหันเดือยสำหรับล็อคลงล่างด้วยนะครับ) อาจใช้เทปใสหรือลวดช่วยดันด้านหลังให้ขาวงกิ๊บล็อคเข้าประกบกับกระจกพอดี
5. นำกระจกวางให้เข้าล็อคทั้ง 4 จุดจากนั้นดันเดือยล็อคหมุนตามเข็มนาฬิกาเพื่อล็อคไม่ให้กระจกเขยื่อน ปรับกระจกให้พร้อมใช้งานเป็นอันเสร็จขั้นตอนครับ
กระจกมองข้างร้าว, แตก, หาย, กระจกขุ่น, มัว, มองไม่เห็น, ไม่ชัด, ปรอทเสื่อม, เปลี่ยนกระจกมองข้าง volvo, เลนส์กระจกมองข้างสีขาว, สีฟ้า, ตัดแสง, ไล่ฝ้า, ความชื้น, ไฟเลี้ยว, ไฟส่อง, เปลี่ยนเฉพาะเลนส์กระจก, เลนส์กระจกโค้ง, เลนส์กว้าง, เส้นตัด, จุดตัด, เลนส์โค้ง, เลนส์เว้า, มุมโค้ง, ปลายโค้าง, ของแท้, เนื้อกระจกพิเศษ, ของเทียบ, กระจกตัด