ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำยาคูแลนด์ผ่านการทดสอบจริง ไม่ต้องลองผิดลองถูก จบที่ Golden Cruiser  (อ่าน 15885 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=72BzuWJQ-Vk" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=72BzuWJQ-Vk</a>

นำ V70 แวะไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง Helix Ultra 0W-40 ที่ปั๊มเชลล์อ่อนนุชแถวบ้านเจอช่างใหญ่พอดี(รู้จักกันมานาน) ของเดิมเติมน้ำเปล่ามากำลังจะเปลี่ยนใช้น้ำยาคูแลนด์ช่างแนะนำน้ำยาตัวใหม่ ซึ่งทางร้านเพิ่งนำมาวางจำหน่ายได้ประมาณ 4-5 เดือน ส่วนตัวเก่าๆ ได้ยกเลิกสั่งเนื่องจากตัวใหม่ดีกว่าทดสอบแล้ว "ผ่าน" ค่ามาเต็มสเกล ไม่มาแบบครึ่งๆ กลางๆ เหมือนก่อน ขายมา 30 กว่าปี เพิ่งเจอตัวที่ "ใช่" เห็นผล ซึ่งตัวนี้ผลิตที่ญี่ปุ่นส่งให้กับศูนย์รถต่างๆ ในบ้านเราใช้งานได้เป็นอย่างดี บริษัทตัวแทนสาขาในไทยจึงนำเข้าน้ำยาเกรดชนิดเดียวกันมาตรฐาน OEM เดียวกับที่ผลิตให้ Toyota, Komutsu และอื่นๆ เข้ามาทำตลาด คุณภาพเท่าศูนย์กับราคาที่สามารถจับต้องได้ง่าย ถ้าเทียบแกลลอนใหญ่ขนาด 4 ลิตร ถูกกว่าเกือบ 40 บาท/ลิตร หรือถ้าเทียบแกลอนเล็กขนาด 1 ลิตร ถูกกว่ากัน 30 บาท ประหยัดกว่ากันเท่าไรก็ลองนำไปคำนวนกันดูนะครับ ภายใต้แบรนด์ Golden Cruiser

ตัวที่ผมใช้ขวดสีแดง(ขวดสีเขียวใช้งานได้เหมือนกันต่างแค่สีเท่านั้น) เป็น Long Life Coolant แบบผสมเสร็จ 50% จบในขวดเดียวพร้อมใช้ อายุการใช้งานอยู่ที่ 40,000 โล หรือ 2-3 ปีเปลี่ยนที ช่างทดสอบโดยนำเครื่องมือที่ชื่อว่า "Wurth" อ่านว่า "เวือร์ท" เห็นเก่าๆ อย่างนี้ Made in Germany นะครับ เปิดฝานำสายจุ่มเข้าไปในขวดบีบดูดน้ำยาขึ้นจนเต็มเกจสังเกตที่มาตรวัดจะขึ้นมาตรงกับเข็มที่ -40 ํC พอดี แต่เมื่อทดสอบกับน้ำเปล่ามาตรวัดจะไม่ขยับ เข็มนิ่งอยู่ที่ -5 ํC ส่วนน้ำยาคูแลนด์ก่อนหน้านี้เข็มจะอยู่ที่ช่วง -15 ถึง -30 ํC เท่านั้น

***น้ำยาตัวใหม่นี้นอกจากจะช่วยรักษา ระบายความร้อนไม่ให้เกิดสภาวะโอเวอร์ฮีท ป้องกันสนิม ตะกรัน การกัดกร่อน และอุดตันแล้ว ค่าที่ได้ยังบ่งบอกให้รู้ถึงความเข้มข้นของน้ำยาแต่ละชนิด จุดเดือดที่สูงขึ้น มาตรฐานส่วนผสมน้ำยาตรงกับค่าที่โรงงานกำหนด และป้องกันการแข็งตัวในหม้อน้ำ***

วิธีไล่น้ำเก่าเปลี่ยนเติมน้ำยาคูแลนท์ตัวใหม่ :
1. ถอดท่อยางตัวบน-ล่างที่กระป๋องพักน้ำออก นำกระป๋องพักน้ำไปล้างตะกอนสนิมออกให้สะอาด
2. ใส่เฉพาะท่อยางล่างกลับที่กระป๋องพักน้ำ ส่วนท่อยางบนที่ต่อมาจากหม้อพักน้ำหันออกนอกรถเพื่อระบายน้ำเก่า
3. นำน้ำเปล่าเติมใส่กระป๋องพักน้ำเรื่อยๆ เพื่อไล่น้ำเก่า(ประมาณ 4-5 ลิตรได้) สังเกตที่ปลายท่อยางบนที่หันออกนอกรถน้ำสนิมจะไหลออกจนหมดจนกว่าน้ำจะใส
4. นำน้ำยาตัวใหม่(สีแดง) เทใส่กระป๋องพักน้ำไปเรื่อยๆ(ใช้ 4 ลิตร) จนกว่าที่ปลายท่อยางบนน้ำจะออกเป็นสีแดง
5. สังเกตที่กระป๋องพักน้ำเติมอย่าให้เกินครึ่งหนึ่ง หรือให้พอดีขีด Max เท่านั้น จากนั้นสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ 5-10 นาที ระบบจะไล่ฟองอากาศที่หลงเหลือเพียงเล็กน้อยออกจนหมด ช่วงนี้น้ำอาจยุบตัวลงเล็กน้อยก็สามารถเติมเพิ่มลงไปได้ครับ จากนั้นปิดฝาเป็นอันเสร็จขั้นตอนครับ

***หลังจากนำไปขับสิ่งที่สัมผัสได้ชัดเจน คือ เกจวัดความร้อนที่หน้าปัทม์จะขึ้นกึ่งกลางช้ากว่าเดิม(มีวาล์วน้ำปกตินะครับ) ส่วนที่กระป๋องพักน้ำเวลาจอดรถปกติเสียงจะดัง(ฟีดสสสส์) บริเวณฝาปิดตอนนี้เงียบลงกว่าเดิม***




เครื่องมือทดสอบน้ำหล่อเย็น, คูแลนด์เทสเตอร์, ทดสอบน้ำยาคูแลนด์, น้ำยาหม้อน้ำรถยนต์, ตัวทดสอบน้ำยาหม้อน้ำ, น้ำยาเติมหม้อน้ำ, หล่อเย็นเครื่องยนต์, วัดความหนาแน่นของเหลว, คุณภาพศูนย์, น้ำยานำเข้าตัวเดียวกัน, มาตรฐาน OEM, แบบผสม 50% พร้อมใช้, เวือร์ท, เยอรมัน, โก, Coolant tester, Long Life Coolant, LLC, GO, GC, Wurth, Frostschutzprufer, Made in Germany, Ethylene Glycol, CCI, CCI Automotive Products, Empire Motor, Toyota, Komatsu
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2016, 07:24:27 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
12:21
Today : 53927
Total : 59533046
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved