วันเสาร์ที่ผ่านมาได้ขับ "น้องพอใจ" ไปออกกำลังกายที่สวนหลวง สตาร์ทก่อนออกจากบ้านได้กลิ่นน้ำมันคลุ้งบริเวณหน้ารถ ก่อนหน้านี้ก็มีแต่ไม่ชัดเจนเท่าครั้งนี้ ดูในห้องเครื่องกับที่พื้นก็ไม่พบร่องรอยแต่อย่างใด ขณะขับเปิดแอร์กลิ่นก็เข้ามาตามช่องแอร์ จนทำธุระเสร็จขับกลับมาถึงบ้านช่วงมืดกลิ่นก็ยังไม่หาย พื้นใต้ห้องเครื่องรถก็ยังปกติ เปิดกระโปรงหน้ารถกลิ่นน้ำมันคลุ้งมากครับ เอาไฟฉายส่องไล่ทีละจุดจนมาเจอคราบน้ำมันเบนซินบริเวณใต้ขา "ปั๊ม ac" เอากระจกส่องใต้ล่างเห็นเป็นหยดไหลมาจากปั๊มเฉียดๆ ไดชาร์จ สงสัย "แผ่นไดอะเฟรมปั๊ม ac เสื่อม" ตัวนี้ติดมากับรถยังไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ โชคดีอาการเพิ่งเริ่มต้นยังไม่ถึงกับไหลลงพื้นปล่อยไว้อาจเป็นสาเหตุทำให้รถไฟไหม้ได้ครับ รอบนี้ได้จัดการเปลี่ยน "ปั๊ม ac" พร้อมกรองเบนซิน และสายน้ำมันใหม่ยกชุดเลยทีเดียวครับ
หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วอาการกลิ่นน้ำมันคลุ้งหายสนิทครับ เปิดแอร์ใช้งานได้ตามปกติไม่มีกลิ่นเข้ามาให้กวนใจ ตัวปั๊ม ac จะรักษาแรงดันน้ำมันดูด-ส่งเข้าห้องลูกลอย และไหลวนกลับถังในระบบให้คงที่ทำให้สตาร์ทรถขณะเครื่องเย็น หรือเครื่องร้อนรอบเดียวติดตลอดครับ
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- อาการอื่นๆ เพิ่มเติมก่อนเปลี่ยนมีสตาร์ทลากรอบยาวเป็นบางครั้งทั้งช่วงเช้า และแวะจอดตอนเครื่องร้อน
- ปั๊ม ac ของใหม่อยู่ที่ 800.-(แนะนำให้ซื้อใหม่เลยครับ) , ปั๊ม ac มือสองเซียงกงอยู่ที่ 350.-
- จบงานนี้หมดไป 1,240.- (ปั๊ม ac 800 + กรองเบนซิน 80 + สาย 5 มิล 1 ม. 140 + สาย 6 มิล 1 ม. 140 + ตัวรัดสาย @10x8=80)
มิร่ามิ้น, mira mint, l80, p4, ed10, ปั๊มจ่ายน้ำมันเบนซิน, อาการปั๊ม ac เสีย, ปั๊ม a/c รั่ว, ปั๊ม ac ดูดน้ำมันไม่ขึ้น, สตาร์ทยากลากรอบยาว, สตาร์ทไม่ติด, กรองตัน, เปลี่ยนปั๊ม ac