อาการ :1 ขณะรถวิ่ง ติดไฟแดง จอดเข้าบ้าน แล้วเบาดับเองกลางอากาศ เป็นทั้งแก๊ส และน้ำมัน
2 เครื่องเดินไม่เรียบ สั่นมากเวลาจอดอยู่กับที่ สะดุด แก๊สจะเห็นชัดสุดมากกว่าน้ำมัน เมื่อขณะเข้าเกียร์ เปิดแอร์
สาเหตุ : 1. หัวเทียน
2. คอยล์ & ปลั๊กคอยล์
3. เซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว เพลาราวลิ้น
4. ลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบาสกปรก เมื่อเอานิ้วรูดที่บริเวณลิ้นปีกผีเสื้อ จะมีลักษณะเหมือนดินแตกเป็นเศษๆ ส่วนด้านหลังจะมีคราบแก๊ส+น้ำมันจับตัวหนา ดำมาก ล้างออกยาก
5. ตั้งวาล์ว
แก้ไข : เริ่มจากล้างหัวเทียนใหม่ 4 หัว สูบที่ 1 สกปรกว่าเพื่อน หันหน้าเข้าหารถ นับจากซ้ายมาขวา
(ล้างแล้วยังไม่หาย) ---> เปลี่ยนคอยล์ใหม่ 2 ตัว สูบที่ 1 กับ 3 ช่างเช็คให้น่าจะรั่ว
(ยังไม่หาย) ---> เปลี่ยนเซ็นเซอร์เพลาลูกเบี้ยว และเซ็นเซอร์เพลาราวลิ้น
(ก็ยังไม่หาย) ---> ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์เดินเบา ทำความสะอาดท่อยาง ปลั๊ก กราวจุดต่างๆ หลังจากประกอบกลับเข้าที่เดิม
อาการดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถใช้แก๊สได้ ไฟแจ้งเตือนระดับแก๊สขึ้นแล้วก็ดับไป ไม่แน่ใจว่าต้องจูนแก๊สใหม่ไหม (เพราะถอดขั้วลบออก) ไปโดนระบบไฟ วาล์วส่วนไหนหรือเปล่า ?
5-11-57 ไปศูนย์ทาคูนิ แถวปากน้ำ ใช้คอนเซาท์จับ พบว่าสายสัญญาณจากคอยล์ไม่เข้ากล่อง ช่างจึงได้จั๊มสายที่ปลั๊กคอยล์ (ขวาสุด) 1 เส้น ลากสายไปยังกล่อง ECU ระบบแก๊สกลับมาใช้งานได้ตามเดิม ไม่เสียตังค์ยังอยู่ในประกันการจูนครั้งก่อน ขากลับมายังมีอาการเบาดับให้เห็นอยู่อีก งานเข้าละทีนี้ ตอนนี้สงสัยว่าจะต้องตั้งวาล์วใหม่หรือเปล่า ?
13-11-57 เอารถไปตั้งวาล์วที่อู่วิลเลี่ยมแถวบ้าน มีตรวจเช็ค วัดวาล์วยัน+เจียถ้วยวาล์ว 4 ตัว โดยรวมวาล์วถือว่าปกติ หลังจากตั้งวาล์วเสร็จเรียบร้อยแล้ว (โดนไป 800.-) อาการดังกล่าวก็ยังไม่หาย ช่างได้ลองไปขยับที่ปลั๊กคอยล์ พบว่าอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน
เอาล่ะ!!! รู้แล้วว่าปลั๊กคอยล์น่าจะไป แตก หลวม ไม่แน่น ไฟเดินไม่สะดวกนี่เอง จึงได้ขับรถไปร้านอะไหล่ช่างอ้วนแถวบ้าน เทียบปลั๊กมีของเลย สภาพใหม่มาก สายไฟยังนิ่มอยู่ แท้ญี่ปุ่น ราคาพร้อมเปลี่ยน (4 ตัว 180.-)
ผลที่ได้รับ : ตอนนี้อาการเบาดับ สะดุด หายเป็นปลิดทิ้ง เข้า D รถออกตัว+เร่งดีกว่าเดิมมาก ขณะแอร์ทำงาน เปิดไฟกลางคืน ช่วงเลี้ยว ยูเทิร์น ติดไฟแดง ไม่สั่น นิ่งขึ้นเห็นได้อย่างชัดเจน กลับมาปกติเหมือนเดิมแล้วครับ กว่าจะเกาตรงจุด เล่นเอาเกือบแย่ เส้นผมบังภูเขาแท้ๆ
หมายเหตุ- ก่อนถอดลิ้นปีกผีเสื้อ ปลั๊ก สายไฟต่างๆ อย่าลืมถอดขั้วลบ (-) ออกด้วยทุกครั้งน่ะครับ
- ก่อนประกอบให้เช็คสายไฟทุกจุดอย่างละะเอียด ใส่หางปลา สวมท่อหด ร้อยกระดูกงู ให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัย
- ให้เช็คท่อน้ำด้วยครับ เคสนี้มีสนิมเกาะที่ปากท่อยางด้านล่าง 1 จุดทำให้น้ำหมุนเวียนไม่สะดวก
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : อาการไดเร็คคอยล์จุดระเบิด (Direct Coil) เสีย - Nissan Neo NGVNissan Sunny Neo, นิสสัน ซันนี่ นีโอ, เข้า D แล้วเอื่อย รถไม่พุ่ง, เร่งไม่ขึ้น, ติดแก๊ส NGV, อาการเบาดับ, ดับกลางอากาศ, รอบต่ำ สั่น, ตัวชดเชยรอบ ไม่ชดเชยรอบ ไม่ทำงาน เสีย, กินแก๊ส กินน้ำมัน, เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน, แอร์ทำงาน เลี้ยวรถ ยูเทิร์นแล้วรถดับ, ล้างลิ้นปีผีเสื้อ, ล้างมอเตอร์เดินเบา, แก้อาการเบาดับยังไง, ทำไมต้องตั้งวาล์ว, ปลั๊กคอยล์ไม่แน่น หลวม แตก ไฟเดินไม่สะดวก, คอยล์เสื่อม รั่ว เสีย