อาการ : เติมน้ำบ่อยทุกอาทิตย์, ความร้อนขึ้น, แรงอัดเครื่องยนต์ ดันน้ำออกฝาหม้อพักน้ำ, เหยียบคันเร่งแล้วรถไม่มีแรง, ใกล้จะดับ, น้ำในหม้อพักน้ำ/หม้อน้ำหาย, น้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเหมือนโอวัลติน, สตาร์ติดยาก หรือสตาร์ทไม่ติด
สาเหตุ : ปะเก็น และฝาสูบบนผุ น้ำเข้าสูบที่ 1 ทางเดินน้ำสำหรับระบายความร้อนตัน คราบสนิมไปจับเป็นตัว ส่วนฝาสูบบนคว้านจุดที่เป็นสนิมออก เชื่อมอัดเข้าไปใหม่ทั้ง 4 จุด จากนั้นจึงไสฝาสูบให้เรียบอีกครั้ง และจะต้องเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ ฝาวาล์ว ไอดี ไอเสีย ไส้กรองใหม่ทั้งหมดครับ นอกจากนี้ยังต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำยาคูแลนด์ ก็เลยให้เปลี่ยนปั๊มน้ำ สายพานทั้งหมด ลูกปืนราวลิ้นเพิ่ม(ลูกลอก) จบงานรวมค่าแรงอยู่ที่ 13,378.- รับประกัน 1 ปีเต็ม
หลังจากทำเสร็จตั้งแต่ ปลายปี 54 วันนั้นจนถึงวันนี้ สรุปดังนี้ครับ
1. ความร้อนเพิ่มขึ้นนิดหน่อยจากเดิม 80 เป็น 83
2. กำลังอัดดีขึ้นกว่าเดิมเยอะครับ ออกตัวเร็ว
3. ระบายความร้อนได้เร็ว พัดลมทำงานน้อยลง
4. เครื่องยนต์เงียบ + นิ่งขึ้นมาก
5. ทำรอบเดียวจบครับ เครื่องยนต์ที่สมบูรณ์มากๆ หม้อพักน้ำจะไม่เติมบ่อย ของผมผ่านมา 3 ปีกว่าแล้วยังไม่เติมเลย มีแต่เปลี่ยนถ่ายน้ำตามปกติ 1-2 ปีครั้ง
หมายเหตุ
- ยังไม่เคยเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบมาตั้งแต่ซื้อรถ
- ขณะที่น้ำเข้าเครื่องมาถึงบ้านก่อน เครื่องยังไม่ฮีทน่ะครับ ***สังเกตุสีของน้ำ ถ้าน้ำในหม้อพักน้ำหาย=น้ำเข้าเครื่องปะเก็นฝาสูบผุ แต่ถ้าน้ำในหม้อพักน้ำไม่หาย=น้ำมันออยเกียร์เข้าหม้อน้ำผนังผุ***
- ช่างแนะนำให้ใช้น้ำยาคูแลนด์หลังจากล้างทั้งระบบแล้ว น้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำดื่มบริสุทธิ์จะดีมากๆ
- เปลี่ยนถ่ายน้ำยาทุกๆ 1 ปี แค่นี้รถก็อยู่กับเราได้อีกเป็น 10 ปี
ขอบคุณครับ