อาการ :- สตาร์ทตอนเครื่องเย็นเปิดไฟ เปิดแอร์ เลี้ยวพวงมาลัยซ้าย-ขวา ไฟยังปกติ 15v (ตัวชดเชยรอบทำงานปกติ)
- หลังจากเครื่องวอร์มแล้ว เปิดไฟ เปิดแอร์ หมุนพวงมาลัยไปซ้ายหรือขวา ไฟตกลงมาอยู่ที่ 11-12v (บางจังหวะเครื่องดับเลย)
- เปลี่ยนไดร์ชาร์จ (120amp) สายพาน ลูกลอก แบต (12v 80amp) แล้วอาการไม่ดีขึ้น
- เดินสายกราวด์แล้วก็ยังไม่ดีขึ้น หรือดีขึ้นเล็กน้อย
สาเหตุ :- เคสนี้จะมาพูดถึงขั้วแบตกันน่ะครับ ถ้าเรามองที่ขั้วทั้ง 2 (+ -) จากภายนอก หรือตามภาพ แทบไม่พบสิ่งปกติแต่อย่างใด แต่ถ้าได้คลายน็อต ถอดขั้วออกมาแล้ว จะพบทั้งคราบตะกรันสีเขียวๆ บริเวณเส้นทองแดงจำนวนมาก น้ำมันที่เราฉีดกันสนิม ฝุ่น น้ำ ความร้อน เมื่อมารวมตัวกันทำให้เกิดคราบสกปรกดังกล่าว สาเหตุหนึ่งที่ทำให้จ่ายไฟไม่ได้ 100% ไฟเดินไม่สะดวก
- ขั้วแหวนทองเหลืองเมื่อสังเกตุหน้าสัมผัส บริเวณที่สวมขั้วแบตด้านใน + ตัวยึดเส้นทองแดง (สายเมน) + และน็อตยึดสายไฟ (หางปลาต่างๆ) จะพบว่าหน้าสัมผัสมีคราบสกปรกสีดำเกาะติดเป็นจำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งสาเหตุครับ
แก้ไข :- สำหรับเคสนี้หลังจากถอดขั้วแบตออกมาตรวจสอบเรียบร้อยแล้วพบว่าขั้วลบสายสีดำ (-) ปกติ ส่วนขั้วบวกสายสีแดง (+) ต้องแก้ไข ---> เริ่มจากนำชุดแหวนทองเหลือง (แท้แม่เหล็กไม่ดูด บัดกรีไม่ได้) ล้างด้วยเบนซินให้สะอาด ขัดหน้าสัมผัสทุกจุดด้วยแปรงทองเหลือง ส่วนหน้าสัมผัสขั้วแหวนด้านในขัดด้วยกระดาษทราย ---> สายไฟเส้นเมนผมตัดส่วนหัวออกเลยครับ (แข็งมาก ใช้เลื่อยตัด) ปลอกสายไฟใหม่ ใชัคัดเตอร์ปาดรอบเอว+แนวตรง หลังจากปลอกสายไฟออกมาแล้วยังพบตะกรันเขียวๆ เต็มไปหมดครับ ---> ค่อยๆ ง้างซี่เส้นทองแดงออกล้างด้วยโซแน็ค/เบนซิน จะพบคราบเขียวๆ เต็มที่ผ้าเลยครับ ---> ม้วนเกลียวเส้นทองแดงให้เข้ารูป ---> ทำความสะอาดหางปลาที่เหลือ อันไหนบัดกรีได้ให้บัดกรีน่ะครับ เก็บงานด้วยท่อหด ---> จากนั้นประกอบกลับเข้าที่เป็นอันเสร้จขั่นตอนครับ
- ทดสอบอีกครั้งสตาร์ทเครื่อง เปิดไฟทุกดวง เปิดแอร์แรงสุด หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวาสุด ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจครับ ไฟแตะระดับอยู่ที่ 14-15 v ไม่น่าเชื่อว่าจุดเล็กๆ ที่เรามองข้าม จะมีความสำคัญมากขนาดนี้ครับ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : อาการแบตเตอร์รี่รถยนต์เสื่อม 240 1JZ,
960 เปลี่ยนกลับมาใช้ขั้วแบตทองเหลืองเหมือนเดิม อาการไฟรถยนต์ตก วูบ ไฟไม่พอ, ไฟหน้ารถไม่สว่าง, แอร์ไม่แรง, ไฟสว่าง แอร์แรง ตามจังหวะการเหยียบคันเร่ง, เปิดแอร์แล้วไฟตก รอบเดินเบาต่ำ เครื่องดับ, มิเตอร์โวลท์วัดไฟต่ำกว่าปกติ, อาการ สาเหตุมาจากขั้วแบตสกปรก, เลี้ยวพวงมาลัยซ้าย ขวาสุด ไฟตก, เปลี่ยนแบต ไดร์ชาร์จ สายพาน ลูกลอก เดินสายกราวด์ใหม่แล้วไฟยังตกอยู่, ขั้วแบตขึ้นคราบตะกรัน ไฟเดินไม่สะดวก