ผู้เขียน หัวข้อ: 960 เปลี่ยนกลับมาใช้ขั้วแบตทองเหลืองเหมือนเดิม  (อ่าน 17259 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
ปัญหาที่พบหลังเปลี่ยนมาใช้ขั้วแบตรถยนต์แบบทองแดงได้ประมาณ 1 ปี ดังนี้

- เนื้อทองแดงมีความอ่อน นิ่ม ยุบตัวได้ง่ายกว่า เมื่อมีการขันน็อต หรือโดนความร้อนสะสมในห้องเครื่องนานๆ

- ขันน็อตยึดสายไฟที่ขั้วบวก และลบ เกลี่ยวยึดด้านล่างจะรูดง่าย (ต้องใช้น็อตตัวเมียล็อคด้านล่างอีกที ค่อนข้างยุ่งยาก) ตัวล็อคสายไฟบน-ล่าง บิดตัวโค้งตามสายไฟ

- เมื่อสวมขั้วแบตขันน็อต ความรู้สึกเหมือนยึดขั้วแบตไม่แน่น เมื่อผ่านการใช้งานไปสักระยะ สามารถขยับเองได้ หลวม สตาร์ทรถติดยาก หรือสตาร์ทไม่ติด

- เมื่อใช้งานไปนานๆ เกิดปฏิกริยาออกไซด์ (Oxide) จะทำให้ทองแดงออกเขียว-ดำทั้งด้านใน และด้านนอก ปล่อยไว้นานๆ มีผลในการจ่ายกระแสไฟฟ้า



ปล.

- ทองเหลืองอาจจะนำกระแสไฟฟ้าไม่ดีเท่ากับทองแดง แต่เมื่อดูเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน น็อตเกลียวยึด ตัวล็อคดีกว่าเห็นๆ มั่นใจได้เลยว่าขันแน่นแน่นอน (พอตึงมือ)

- เงิน ทองแดง ทองเหลือง อลูมิเนียม แม่เหล็กจะไม่ดูด

- เงิน ---> ทองแดง ---> ทองเหลือง ---> อลูมิเนียม ---> สแตนเลส ---> เหล็ก ***ตัวนำไฟฟ้าจากดีสุดไปหาน้อยสุด***

- ปัจุบันมีการนำทองเหลือง ทองแดงไปชุบเงินอีกทีเพื่อป้องกันการเกิดปฏิกริยาออกไซด์ทำให้การดูแลรักษาง่ายขึ้น ใช้งานกันได้ยาวๆ






ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์, ขั้วแบตทองเหลือง, ขั้วแบตทองแดง, ขั้วยึดสายแบต, ขั้วแบตแบบมีสกรูขัน, ขั้วแบต ขั้วบวก ขั้วลบ, ขั้วแบตอย่างดี, ขั้วแบตตัวนำไฟแบบไหนดีสุด, ขั้วแบตสำหรับรถแต่ง, ลำดับตัวนำไฟฟ้าจากดีสุดไปหาน้อยสุด, ขั้วแบตแบบมีวาล์วเปิดปิด, ข้อเสียของขั้วแบตทองแดง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2014, 09:49:18 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
12:38
Today : 55601
Total : 59534720
เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนลบกระทู้ ขอให้สมาชิกทุกท่าน โพสหรือตั้งกระทู้ให้ตรงตามหมวดหมู่ด้วยครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved