วันนี้ลองเอานิสสัน ซันนี่ นีโอ มาวัดกำลังอัดกระบอกสูบ โดยหันหน้าเข้าหาเครื่องนับจากขวาสูบที่ 1 มาซ้ายสูบที่ 4 วัดขณะเครื่องร้อน ค่าที่ได้แต่ละสูบ สรุปได้ดังนี้
สูบ PSI Kg/cm2
1 55-65 4-4.5
2 75 5
3 75 5
4 75 5
เริ่มจากสูบที่ 1 ค่าที่ได้หลังจากสตาร์ทเครื่องจะสูงทีแรก และค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ อยู่ระหว่างที่ 4-4.5 ส่วนสูบที่ 2-4 ค่าจะนิ่งอยู่ที่ 5 Kg/cm2 เคสนี้อาการของรถยังไม่มีมากนัก เสียงเครื่องยังปกติ แต่ที่เริ่มสังเกตุเห็นได้คือรถไม่มีแรงในบางจังหวะ ต้องออกแรงเหยียบคันเร่งช่วย น้ำมันเครื่องเริ่มหาย น้ำในหม้อน้ำประมาณ 5-6 เดือนเติมที โดยรวมก็ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติครับ
หมายเหตุ :
- อีกวิธีในการวัด คือ ถอดปลั๊ก+คอยล์+หัวเทียนออกทั้งหมด ใส่เกจวัดทีละสูบและสตาร์ทลากรอบยาว ทำจนครบทุกสูบ ค่าที่ได้จะไม่แตกต่างกันมากจากวิธีแรกครับ
- สังเกตุค่าที่ได้เมื่อนำมาเปรียบเทียบจะต้องเท่ากัน(ถือว่าสมบูรณ์) หรือต่างกันไม่เกิน +-1 หรือเทียบกับค่ามาตรฐานโรงงาน
- อาการที่สังเกตุเห็นได้คือกำลังตก รถอืด เร่งไม่ขึ้น มีเสียงวาล์วดัง กินน้ำมันเครื่อง
- กรณีวาล์วยัน(ตั้งวาล์ว) บ่าวาล์วทรุด(เจียร์) วาล์วรั่ว(บดวาล์ว) ประเก็น+ฝาสูบผุ(เปลี่ยนปะเก็น คว้าน อุด ไส เปลี่ยนฝาสูบ) แหวนหลวม(โอเวอร์ฮอล)
- ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
2J vvti อาการวาล์วยัน เดินไม่เรียบ วาล์วเขก เบาดับ ไม่มีแรง เป็นทั้งแก๊ส-น้ำมัน ,
วันนี้มาดูกำลังอัดลูกสูบกระบอกสูบ toyota wish ก่อนไปเที่ยวฝั่งลาวกันครับนิสสัน, Nissan, ซันนี่ นีโอ, Sunny Neo, วัดกำลังอัดลูกสูบ, วัดกำลังอัดกระบอกสูบ, กำลังอัดลด, กำลังตก, รถอืด, รถไม่มีแรง, แรงหาย, เร่งไม่ขึ้น, เหยียบไม่ไป, วาล์วดัง