cr :
volvoswedenหลังจากดีใจกับรถสตาร์ทติดได้ไม่นาน ก็ต้องมาหาวิธีแก้อาการรอบสวิง ควันดำ ดำแบบชนิดที่ว่าโขมงไปทั้งบ้านเหม็นมากครับ ทีแรกนึกว่าน้ำมันบูด น้ำมันเครื่องดำ สรุปแอร์โฟร์(ตอนล้างไปโดนแผ่นปริ้นหัก) และตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Pressure Regulator) จะอยู่ระหว่างท่อไอดีของสูบที่ 1 กับสูบที่ 2 เสีย เบื้องต้นได้ลองสั่งแอร์โฟร์จาก
Aliexpress มาเปลี่ยนดูก่อน อีก 1 อาทิตย์มารายงานผลต่อครับ
ทดสอบตัวใหม่ : รอบนิ่ง ไม่สวิง ควันดำหาย แต่สตาร์ทรถไปสักพักเบาดับเอง แต่ถ้าเหยียบคันเร่งช่วยดับทันที
เปรียบเทียบตัวเก่า : เครื่องเร่งเอง รอบสวิง ควันดำ เหยียบคันเร่งช่วยรอบมาตามปกติ
***สรุปจบที่แอร์โฟร์มือสองเก่าญี่ปุ่นของแท้ตรงรุ่น 3 พัน หายสนิทครับ***หมายเหตุ-
ลำดับสาเหตุรอบสวิง ควันดำ : Air Flow(ไฟรูปเครื่องโชว์ เครื่องเร่งเอง กินน้ำมัน รอบสวิง สะดุดดับเอง), Regulator(ตัวกักแรงดันน้ำมันใต้หัวฉีด เช็คโดยการดูด ท่อแวคคั่มล่างต้องไม่มีน้ำมันไหลออกมา), O2 Senser เสีย แลมด้าโชว์ วิ่งอืดลง เร่งไม่ออก ไอเสียเหม็น และสั่งจ่ายน้ำมันมาก, Relay 103 สีแดงๆ ในกล่องฟิวส์, สายยางเหนือหัวปั๊มติ๊กร้าว, Coolant Sensor ปรับปริมาณการสั่งจ่ายน้ำมันต่อเนื่อง, แวคคั่ม และ Camshaft
-
ทดสอบแอร์โฟร์ 850 Mass Air Flow Sensor (MAF) : ใช้มิเตอร์วัดโวลท์ เสียบหางปลาที่ขั้วบวกเส้นแดง/ปักหมุด/หนีบขาที่ 4(ตามเลขที่ขาเสียบ) ขั้วลบเส้นดำเข้ากราวด์ จากนั้นสตาร์ทเครื่องรอบเดินเบาค่าจะอยู่ที่ 0.7-1.1 โวลท์ ถ้าเร่งรอบที่ 3,000 ค่าจะอยู่ที่ 1.3-2.0 โวลท์ ได้ตามนี้ถือว่าปกติ หากไม่ได้ตามนี้ให้ลองสลับตัวอื่นทดสอบอาการดูอีกครั้งพาทนัมเบอร์ต้องตรงกับของเดิมเท่านั้น ถ้าหายจึงค่อยเปลี่ยนใหม่ครับ(NA Bosch
0 280 217 002 ใช้กับวอลโว่รหัส 1 366 220)
850 รอบสวิง ควันดำ, สตาร์ทติดยาก, เร็กกูเรเตอร์รั่ว, แอร์โฟร์สกปรก, แอร์โฟร์ปริ้นหัก, แอร์แมส, รีเลย์เบอร์ 103 เสีย, น้ำมันลงไปในท่อไอดี, เชื้อเพลิงหนา, ควันขาว เหม็นเบนซิน เซ็นเซอร์ใต้วาล์วน้ำ, ใช้แก๊สไม่มีแอร์โฟร์ก็วิ่งได้, ไฟ Engine, Fuel Pressure Regulator, Air Flow Meter, Air Flow 850 Turbo 0 280 218 108 8 670 112, สวิทเซ็นเซอร์หม้อลมเบรค วัดแรงดันน้ำมันเบรค 917 3312 96-178 NL, ไฟเตือน ABS โชว์, น้ำมันรั่วออกที่ปลั๊ก