วันนี้นำวิชมาวัดกำลังอัดเครื่องยนต์เตรียมความพร้อมก่อนนำรถข้ามไปลาว ขั้นตอนไม่ยากครับเริ่มจากใช้ประแจเบอร์ 10 คลายน็อตถอดฝาครอบออก ---> ปลดปลั๊กคอยล์ ---> คลายน็อตดึงคอยล์ขึ้นมา ---> คลายหัวเทียนออกมาจนครบทุกหัว(อย่าลืมเช็คสีหัวเทียนด้วยนะครับ) จากนั้นใส่เกจวัดเริ่มจากสูบแรกซ้ายมือสุด(หันหน้าเข้าหาเครื่อง) หมุนสายเกจให้แน่น ---> สตาร์ทรถลากยาวสักพักก่อนปล่อย ทำสัก 3-4 ครั้ง/สูบ เพื่อให้แน่ใจว่าเข็มวัดขึ้นสุดแล้วจากนั้นเก็บค่าที่ได้ ทำอย่างนี้จนครบทุกหัวเป็นอันเสร็จขั้นตอนก่อนประกอบกลับเข้าที่ ค่าที่ได้ต้องห่างกันไม่เกิน +-1 ถือว่าใช้งานได้ตามปกติ กำลังอัดดี แรงไม่ตก ใช้งานได้อีกนานครับ ค่าที่ได้สรุป ดังนี้
สูบ kg/cm2 psi
1 13 188
2 12 169
3 13 188
4 12 169
หมายเหตุ : วัดขณะเครื่องร้อน, หน่วยย่อยระหว่าง 175-200 psi อยู่ที่ขีดละ 6.25 psi เข็มตกช่วงไหนก็ให้บวกเพิ่มไปครับ, หน่วยย่อยระหว่าง 12-15 kg/cm2 จะเพิ่มเป็น 12.5, 13, 13.5, 14 และ 14.5 ครับ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
-
2J vvti อาการวาล์วยัน เดินไม่เรียบ วาล์วเขก เบาดับ ไม่มีแรง เป็นทั้งแก๊ส-น้ำมัน-
วาล์วรั่ว กำลังอัดลด น้ำมันเครื่องหาย วัดกำลังอัดลูกสูบ กระบอกสูบ Nissan Neoวัดกำลังอัดเครื่อง, เช็คกำลังเครื่อง, โตโยต้าวิช, toyota, wish, 2.0, Q Limited, S, MPV, Wagon, ปี 03-10, วัดกำลังอัดกระบอกสูบที่ไหนได้บ้าง, รับวัดกำลังอัดลูกสูบ, เช็คสุขภาพเครื่องยนต์, กำลังอัดเบนซิน, กำลังอัดคืออะไร, ค่ากำลังอัดเครื่องที่ได้บ่งบอกอะไร, ควรวัดกำลังอัดเมื่อไร