อาการ : - สตาร์ทเครื่องตอนเช้า เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ไม่เป็นไร โวลท์มาเต็ม 14v รอบอยู่ที่ 1000 แต่หลังจากวอร์มเครื่องเสร็จ โวลท์ตกมาที่ 10v รอบตกอยู่ที่ 500 แล้วเครื่องก็ดับ สตาร์ทใหม่ติดปกติทุกครั้ง
- ปัจจุบันขณะขับหากวิ่งทางยาวๆ เปิดแอร์ได้ปกติ แต่หากรถติดต้องปิด หรือไม่ก็เท้าซ้ายเหยียบเบรค เท้าขวาเหยียบเลี้ยงคันเร่งครับ
- เป็นเฉพาะตอนเปิดแอร์เท่านั้น หากแอร์ตัด โวลท์+รอบก็จะขึ้นปกติครับ
- อาการนี้เป็นมาตั้งแต่ซื้อรถปี 55 จนถึงปัจจุบัน เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน
สิ่งที่ได้ทำไปแล้ว :- ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา
- เปลี่ยนหัวเทียน คอยล์จุดระเบิด และโรเตอร์จานจ่ายใหม่
- เปลี่ยนแบตใหม่ 80amp + ไดชาร์จแท้เดนโซ่ 120amp
- ระบบแอร์ทำใหม่ มีเปลี่ยนเทอร์โมสตัส สวิทแรงดัน สายคอม และเติมน้ำยาแอร์ ***คันนี้ยอมรับว่าแอร์เย็นจริงๆ ครับ แผงคอยล์ร้อนเป็นแบบอะลูมิเนียม***
- เพิ่มสายกราวด์จุดหลักๆ 6 จุด
สันนิษฐานเอาไว้หลายสาเหตุ ดังนี้- พัดลมฉุดหรือเปล่า? เนื่องจากคันนี้พัดลมดูดตัวใหญ่ 1 ตัว (หลังหม้อน้ำ) และเป่าตัวเล็กอีก 2 ตัว (หน้าหม้อน้ำและหน้าแผงคอยล์ร้อน) ***เป็นพัดลมไฟฟ้าทั้ง 3 ตัวครับ***
--->
ลองปลดปลั๊กสายพัดลมเป่าตัวเล็ก 12v 80w ออกทีละตัวช่วยได้นิดหน่อย แต่รอบก็ยังตกอยู่- ระบบแอร์ ชดเชยรอบ ไม่ได้ต่อเข้ากล่อง ECU หรือเปล่า? เนื่องจากเป็นเฉพาะตอนเปิดแอร์เท่านั้น
--->
เช็คจากปลั๊กมอเตอร์เดินเบาวายสายมาถูก แอร์ต่อเข้ากล่องปกติ- กล่อง ECU ว่ามีความผิดปกติหรือเปล่า?
--->
ลองเปิดฝาดูตรวจสอบอย่างละเอียดไม่พบตัว C บวม หรือร่องรอยไหม้ใดๆ แต่พบรอยคราบตะกรันบริเวณปลั๊ก (22P) ซึ่งได้เป่าฝุ่น+ใช้ Sonax ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว- วายสายผิดหรือเปล่า?
--->
วายริ่งสายมาถูกครับ ทดสอบโดยถอดปลั๊กมอเตอร์เดินเบาออก เอาหลอดเช็คไฟจิ่มที่ขั้วกลางปลั๊กบนหรือล่างก็ได้ (เส้นดำแดงมี 2 เส้น บนกับล่าง ไฟจะเป็นบวกทั้งคู่) 1 เส้น แล้วค่อยๆ ไล่จิ่มขั้วลบอีก 4 ขั้วที่เหลือ สตาร์ทเครื่องยนต์ หลอดไฟจะติดกระพริบตลอด จากนั้นดับเครื่องหลอดไฟจะต้องติดกระพริบค้างประมาณ 2-3 วิ แสดงว่าวายสายมาถูกต้อง