เคสนี้เป็น v70p1 2000 อาการเป็นมาได้ประมาณ 1 เดือน เริ่มจากขณะขับรถ สังเกตรอบสวิงเล็กๆ รู้สึกได้ จากที่คอมแอร์ตัด-ต่อ แต่แอร์ก็ยังทำความเย็นปกติ เช้าอีกวันลองสตาร์ทรถ เปิดแอร์ คอมแอร์ทำงานได้ประมาณ 5-10 วิ ตัดซะแล้ว จากนั้นก็ต่อ ตัด ต่อ... แบบนี้ไปเรื่อยๆ ช่วงแรกๆ ถ้าสตาร์ทรถทิ้งไว้สักครึ่ง ชม. แล้วเปิดแอร์ก็จะกลับมาปกติ แต่ตอนนี้ไม่เหมือนเดิม หลังจากหาข้อมูลลำดับสาเหตุได้ ดังนี้
1. เช็คสายไฟ ปลั๊ก สวิทเพรสเชอร์(ใช้แคมป์มิเตอร์เลือกเช็คขดลวดถึงกัน ถ้าดังตี๊ดแสดงว่าปกติ ลองสลับตัวใหม่แล้วเหมือนเดิม ฟิวส์ รีเลย์ ---> เช็คแล้วปกติ(ลองเปลี่ยนชุดรีลีย์แล้วเหมือนเดิม)
2. เช็คคราบน้ำมันตามท่อ จุดเชื่อมต่อ แผงคอยล์ร้อน ---> ไม่มี แอร์ยังเย็นปกติ
3. เช็คสวิทควบคุมแอร์ ---> ลองเปลี่ยนชุดใหม่(เก่าญี่ปุ่น) แล้วปกติ
***หลังเปลี่ยนอาการเสียงกุกกักที่คอนโซลหายไป, หลังจากได้ข้อมูลจากช่างแอร์ และเจ้าของรถเดิม ได้ลองปรับจาก auto เป็น manual สรุปแอร์กลับมาใช้งานได้ดีกว่า auto***4. เปลี่ยนคอมแอร์+ไอเออร์เบิกใหม่ ---> อาการยังเป็นเหมือนเดิม ***ถ้าถอดจากด้านบนต้องรื้อพัดลม ปั๊มพาวเวอร์ และไดชาร์จ แนะนำให้ถอดจากด้านล่างได้ ด้านบนมีแค่ปลดท่อน้ำบนเท่านั้นตอนถอดเปลี่ยนไอเออร์(รุ่นนี้เป็นตัวนอกต้องใช้เครื่องมือพิเศษถอด+ใช้โซแน็กฉีดช่วยเพื่อให้ดึงออกง่ายขึ้น เนื่องจากมีโอริง 2 ตัว เป็นตัวยึด)***
4.1 กรณีหน้าคลัชห่าง(ตัดแล้วไม่ต่อ) เอาแหวนหนุนออก หรือใช้ชิมเสริมที่หน้าคลัชเพื่อดันหน้าให้ชิด
***กรณีคลัชห่างจะอยู่ที่ 0.90mm +-, ส่วนคลัชใหม่เบิกห้างจะอยู่ที่ 0.45mm***
4.2 กรณีหน้าคลัชชิด(ต่อแล้วไม่ตัด) เอาแหวนหนุนเสริม
5. เช็คเทอโมสตัทแอร์ ---> รุ่นนี้เป็นตัวนอก ไม่มีเทอโมสตัท จะใช้ระบบฮิตเตอร์เป็นตัวตัดการทำงานของคอมแอร์
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***-
volvo v70 อาการคอมแอร์(ระบบฮีตเตอร์) ตัด ไม่ทำงาน น้ำยาแอร์มีปกติ ไม่รั่วซึม- ของใหม่แท้ volvo(zexel japan/thailand) คืนอะไหล่เก่า 25,000.- ***มีน้ำมันคอมแอร์ใส่มาให้เรียบร้อยแล้ว 120cc สังเกตน็อต #12 อยู่ที่ตูดคอมแอร์ พร้อมโอริงx2***
- ของใหม่แท้ zexel 18,000.-
- ของมือสองเก่าญี่ปุ่น แท้ volvo 3,500.-
6. หลังจากไล่หาสาเหตุอยู่นานมีอยู่ 2 จุด
6.1 น้ำยาแอร์ค่อยๆ ซึมที่สวิทเพรสเชอร์ สังเกตท่อบริเวณนั้นจะชุ่มมันวาว จึงได้เพิ่มโอริงแอร์ที่หัวอีก 1 ตัว ตอนนี้แน่นเงียบ
6.2 เช็ครีเลย์คอมแอร์ปกติ ต่อตรงไฟมาปกติ ปลั๊กที่ท่อปกติ สรุปเป็นที่สายไฟคลัชที่คอมแอร์ หางปลาขึ้นตะกรันเขียว เสียบไม่แน่น ปลอกหุ้มแตกกรอบ ตอนนี้แอร์กลับมาเย็นปกติแล้วครับ
วอลโว่ v70, volvo 70, s60, c70, s70, xc70, s80, xc90, คอมแอร์ตัดบ่อย, เสียงคอมแอร์ตัดต่อบ่อย