1. Vacuum แว็คคั่ม / Solenoid Valve โซลินอยด์วาล์ว : มีหน้าที่เปิดระบายแรงดันไอน้ำมันเบนซินจากถังน้ำมัน และถังดักไอ เข้าเครื่องยนตร์ (ที่อุณหภูมิ 65 องศา รอบเครื่อง 3,000) เพื่อนำกลับมาใช้อีกครั้ง นอกจากจะช่วยลดมลพิษในอากาศ (Emission control) แล้วยังช่วยประหยัดน้ำมันด้วยครับ ***เช็คการทำงานกับไฟแบตรถยนต์ได้เลย จะได้ยินเสียงจังหวะเปิด-ปิด***
# องค์ประกอบ ถังน้ำมันเบนซิน ---> 3 ทาง ---> วันเวย์วาล์ว ---> ท่อสูญญากาศ ---> ถังดักไอเบนซิน --->
ตัวควบคุมแว็คคั่ม ---> ท่อไอน้ำมันเบนซิน ---> ไอดี
# ถ้ารถเราไม่มีวาล์วระบายแรงดัน /ถังดักไอน้ำมันเบนซิน /ฝาปิดถังไม่มีวาล์วระบายแรงดัน เวลาเติมน้ำมัน หรือขณะขับ เมื่อจอดเปิดฝาถังเติมน้ำมัน สังเกตุจะมีแก๊สพุ่งออกมา หนักๆ เข้าก็จะหมุนฝาไม่ออก
# กรณีนำท่อไอน้ำมันเบนซินต่อตรงเข้าที่ท่อร่วมไอดีเลย ผลคือรถจะสตาร์ทติดยาก เดินไม่เรียบ หรือไม่ติด สาเหตุมาจากไอดีต้องการออกซิเจนมากกว่าตอนที่เครื่องสตาร์ทติดแล้ว
2. Engine Coolant Temp Sensor / ECT Sensor เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องเข้ากล่อง : มีหน้าที่ส่งสัญญาณไปยัง ECU คำนวนผลปรับระยะเวลาในการจ่ายเชื้อเพลิงให้นานขึ้นเมื่ออุหภูมิเครื่องต่ำ รวมถึงหน้าที่อื่นๆ ดังนี้
# ปิด EGR & Purge วาล์ว ขณะวอร์มเครื่องเพื่อให้เครื่องเดินเรียบ ไม่สั่น และไม่ให้ไอเบนซินเข้าไอดี
# ให้ ECU คงอัตราส่วนผสมน้ำมันที่หนาจนกว่าจะได้อุณหภูมิเครื่อง โดยไม่ผ่าน O2 Sensor
# ชะลอการ Lock up (ชุด Torque Converter) ของเกียร์ออโต้ขณะวอร์มเครื่อง เพื่อลดการฉุดเครื่องยนต์
# ให้พัดลมหม้อน้ำทำงานที่ความเร็วรอบต่างๆ ตามอุณหภูมิที่กำหนด
# เกจวัดแสดงผล
3. ECT Sending Unit Sensor วัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นแสดงผลที่หน้าปัทม์ : ตัวนี้ถ้าขั้วสกปรก ไม่แน่น ไฟเดินไม่สะดวก เข็มจะติดๆ ดับๆ สวิง วัดค่าผิดเพี้ยน
4. Knock Sensor น็อคเซ็นเซอร์ : มีหน้าที่วัดแรงสั่นสะเทือน อาการเขกของเครื่อง อันเนื่องมาจากส่วนผสมบางเกินไป หรือองศาจุดระเบิดไม่ถูกต้อง หรือใช้น้ำมันออกเทนผิด โดยอาศัยความถี่เปลี่ยนไปตามแรงสั่นสะเทือน แล้วส่งไปยัง ECU เพื่อหน่วงจังหวะการจุดระเบิด
# น็อคเซ็นเซอร์จะมี 2 ตัว
ตัวแรก รับรู้การน็อคของสูบที่ 1-3
ตัวที่สอง รับรู้การน็อคของสูบที่ 4-6
# เซ็นเซอร์ตัวนี้เสียค่อนค้างยาก ส่วนใหญ่จะเป็นที่ปลั๊ก หรือไม่ก็สายไฟ
# ขึ้นโคด 52
5. Oil Pressure Switch สวิทแรงดันน้ำมันเครื่อง : บริเวณข้างกรองน้ำมันเครื่อง มีหน้าที่วัดแรงดัน ถ้าต่ำ หรือพร่องจะส่งสัญญาณ ไปโชว์หน้าปัทม์รูปกาน้ำมันเครื่อง ขณะสตาร์ทเครื่อง
# สาเหตุเกิดจากใส่น้ำมันมากเกินไป ลุยน้ำ ล้างห้องเครื่อง สังเกตุบริเวณสวิทด้านพลาสติกจะพบรอยซึม หรือร่องรอยหยดที่พื้น รวมถึงเช็คปลั๊ก และสายไฟ
# ขณะถอด หรือเปลี่ยนต้องทำตอนเครื่องเย็นเท่านั้น ไม่งั้นน้ำมันจะพุ่งออกมา
# อายุการใช้งาน 50,000 โล
6. แวคคั่มวาล์วในท่อไอดี : วัดแรงดูดสูญญากาศในท่อร่วมไอดี ส่งต่อไป ECU คำนวณการจ่ายน้ำมัน อาการ
# รอบเดินเบาไม่นิ่ง
# ส่วนผสมบาง
# อุณหภูมิเครื่องสูงกว่าปกติ
7. Water Temperature Sensor / Water Temp Sensor เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น : บริเวณเหนือไดร์ชาร์จ อาการ
# เครื่องเย็นขับปกติ เครื่องร้อนน้ำมันท่วมเบาดับ
# กินน้ำมันมากกว่าปกติ
# สตาร์ทรถแล้วดับเลย ***เช็คปลั๊กหลวม/ แตก***
# ส่งผลต่อระบบวอร์มเครื่องตอนเช้า เกจ์วัดอุณหภูมิเครื่อง และเกียร์ออโต้โดยตรง (O/D on ไว้ แต่ไม่ยอมเปลี่ยน) ---> อาจผิดพลาด /ไม่ทำงาน
8. เพิ่มเติม sensor อีก 2 จุดที่ควรเช็ค จุดแรกอยู่บริเวณใต้มูเล่หน้าเครื่อง จุดที่สอง แคมข้างเครื่องด้านไอดีค่อนไปด้านหลังเครื่อง ซอกๆ รางหัวฉีดสามสูบหลัง
ลิ้งค์ Sensor ที่เกี่ยวข้อง : #
แมพ/แว็คคั่ม เซ็นเซอร์ (Map/Vacuum Sensor) 2j vvti #
แปลง Map sensor 1.8 bar ใส่ 1JZ GTE #
อะไหล่ใส่แทน O2 Sensor 1 JZ GTE แบบ 3 สาย #
D.I.Y. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และมอเตอร์เดินเบา 1JZ GE ฝาขาว #
สตาร์ทแล้วเงียบ 960 2J VVTI LPG หัวฉีด ***Safety Gear***
VSV Valve, VSV วาล์ว, Charcoal Canister, One Way Valve, 1-2 JZ GTE VVTI, Engine Coolant Temperature Switch, ECM, ECT Sending Unit Integrate, ECT Gauge Sending Unit Integrate, Detonation Sensor, Ping Sensor, Piezoelectric, ถังดักไอน้ำมันเบนซิน, ECT เซ็นเซอร์, เทอร์โมสวิท, สวิทวัดความร้อนแสดงผลที่เรือนไมล์, Oil Pressure Sensor, เซ็นเซอร์แรงดันน้ำมันเครื่อง