เปลี่ยน Multi Solenoid Valve/ Solenoid Valve หน้าถังแก๊สด้านนอก Donut LPG Toyota Wish
อาการ :
- ใช้แก๊สได้บ้าง ไม่ได้บ้าง หรือต้องวิ่งน้ำมันไปสักพักจึงจะเปลี่ยนเป็นแก๊สได้
- วิ่งแก๊สแล้วดับกลางอากาศ
- สตาร์ทน้ำมันแล้วเปลี่ยนมาเป็นแก๊สไม่ได้/ สตาร์ทแก๊สไม่ได้
- ขดลวดร้อนจัด ---> ช็อต ---> ขาด (จะดีกว่า) ---> ไหม้ (อันตรายมาก)
- ตัวพลาสติก หรือฉวนหุ้มขดลวดละลาย/ ร้าว/ แตก ***สาเหตุเกิดจากความร้อนสะสมที่ขดลวด+ไม่สามารถระบายความร้อนได้+ผ่านการใช้งานมานาน+ไม่ได้คุณภาพ***
- โซลินอยด์เสีย วาล์วปิด แก๊สไม่จ่ายมาที่หม้อต้ม และหัวฉีด ***ขาออก***
วิธีแก้ปัญหา
- ทดสอบ/ ใช้งานชั่วคราว ใช้แม่เหล็กที่มีแรงดูดสูง วางบนโซลินอยด์วาล์ว แม่เหล็กจะดูดแกนกลางด้านในที่ปิดการจ่ายแก๊ส ให้ลอยขึ้นจากแรงดันของสปริง
- บางท่านใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลดแรงดันกระแสไฟให้เหลือ 8-9 v เพื่อลดความร้อนของโซลินอยด์มัลติวาล์ว หรือบางท่านติดฮีทซิงค์ (Heat Sink) ช่วยระบายความร้อน
- สำหรับเคสนี้ใช้มิเตอร์ตรวจวัดแล้วไม่ครบวงจร ขดลวดขาดใน ไม่มีร่องรอยละลาย ร้าว หรือแตกแต่อย่างใด จัดการเปลี่ยนตัวใหม่แบบเดิม 1,200.- อายุการใช้งานตัวนี้อยู่ที่ 70,000 กม.
หมายเหตุ
- โซลินอยด์มัลติวาล์วที่ใช้ของเดิมยี่ห้อ Mimgas ***สังเกตุฉนวนหุ้มหลังผ่านการใช้งานมาร่วม 75,000 โล (เกินกว่าอายุของตัวอุปกรณ์) สภาพไม่มีละลาย ร้าว หรือแตก ถือว่าปลอดภัยพอสมควร***
- ทำไม? ฉนวนหุ้มยี่ห้อนี้ถึงไม่ละลาย ร้าว หรือแตก เหตุผลหนึ่งมาจากตัวโซลินอยด์มัลติวาล์ว เคสนี้ติดอยู่ด้านนอกข้างถังโดนัททำให้ระบายความร้อนได้เร็วกว่าการติดที่หน้าถังโดนัท/
แคปซูลที่มีฝาครอบปิด และอยู่ภายในรถที่ท้ายกระโปรงหลัง ซึ่งไม่สามารถระบายความร้อนได้ เกิดความร้อนสะสม ละลาย ร้าว แตก ช็อต และไหม้ ทำให้ผู้ที่ใช้งานโซลินอยด์มัลติวาล์วส่วนใหญ่อายุการใช้งานสั้น เปลี่ยนบ่อย และไม่ปลอดภัย สรุปแล้วปัจจัยที่ทำให้อุปกรณ์ใช้งานได้นานมาจากการระบายความร้อน และอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น
- ขดลวดเหนี่ยวนำแกนกลางส่วนใหญ่เสียเกิดจากค่ากระแสไฟที่ได้รับไม่เหมาะสมต่ำไป สูงไป กำลังวัตต์น้อย ไม่ได้มาตรฐาน ***ค่ากระแสไฟที่เหมาะสมอยู่ที่ 8-9 v***
โตโยต้าวิช ติ๊กแก๊สเสื่อม ไม่ทำงาน เสีย, มิมแก๊ส, โซลินอยด์วาล์วแก๊ส, Valve Body : ตัววาล์วทั้งชิ้น, Inlet Port : แก๊สขาเข้า, Outlet Port : แก๊สขาออก, Coil / Solenoid : คอยล์ หรือโซลินอยด์ , Coil Windings : ขดลวดเหนี่ยวนำแกนเหล็ก, Lead Wires : ตัวรับกระแสไฟ, Plunger : ตัวเหล็กแกนกลาง, Spring : สปริงกดแกนเหล็กให้ปิด, Orifice : จุดปิดเปิดแก๊สฝั่งขาออก