คอมเพรสเซอร์แอร์แบบลูกสูบ (Reciprocating Compressor) : หลักการทำงานเหมือนกระบอกสูบรถยนต์มีมอเตอร์เป็นตัวหมุนขับเคลื่อนลูกเบี้ยวให้ลูกสูบขึ้นลงตามจังหวะดูด(Suction) และอัด(Discharge) ให้น้ำยามีการไหลเวียนภายในระบบอย่างต่อเนื่อง
ข้อดี : ระบบแรงดูดอัดดีกว่า เย็นในรอบต่ำ ทน มีอะไหล่ ซ่อมง่าย มือสองน่าเล่น
ข้อเสีย : ใหญ่+หนักกว่า ดัง ฉุดแรงเครื่อง ราคาสูง
คอมเพรสเซอร์แอร์แบบโรตารี่ (Rotary Compressor) : หลักการทำงานคือไม่ใช้ลูกสูบ แต่จะใช้แกนมอเตอร์ใบพัดแทน ทำหน้าที่ดูด และอัดน้ำยาเข้าสู่ะบบ
ข้อดี : เล็ก+เบา กินแรงเครื่องน้อย สร้างความเย็นในพื้นที่เดียวกันได้มากกว่า เงียบ ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เล่นมือหนึ่งดีกว่า ราคาไม่แรง
ข้อเสีย : ต้องแปลง เดินท่อไกลไม่ดี เย็นในรอบสูง ใช้น้ำมันคอมโดยเฉพาะเท่านั้น ห้ามอัดเร่งเปิดแอร์ในรอบสูง ต้องบำรุงรักษาเป็นอย่างดี ซ่อมยาก
หมายเหตุ- ND 6 ใช้กับ R12 คอมลูกสูบ, ND 7 ใช้กับ R12 คอมโรตารี่, ND 8 (Viscosity/PAG 46) ใช้กับ R134a คอมลูกสูบ, ND 9 (Viscosity/PAG 150) ใช้กับ R134a คอมโรตารี่
- ปัจจุบันมีการพัฒนาจาก Swash Plate และ Rotary มาเป็นแบบ Scroll ครับ
- ของรีบิ้วไม่น่าเล่น แนะนำเล่นของเชียงกงแท้ดีกว่า (คอมโรตารี่รหัส tv คอมลูกสูบรหัส pa)
- วิธีเช็คคอมมือสอง ใช้นิ้วหรืออุ้งมืออุดรูใหญ่ด้านตูดคอม แล้วหมุนสังเกตุเสียงดูดอากาศ ถ้านิ้วหรืออุ้งมือเราดูดขึ้นแรงถือว่าใช้งานได้ครับ เช็คความห่างหน้าคลัช ตัวคอมไม่เลอะน้ำมัน น้ำมันคอมไม่ดำ และความลื่น+เสียงของลูกปืนประกอบเป็นอันใช้ได้ครับ
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :-
สรุปน้ำยาแอร์รถยนต์ R12 กับ R134a ที่ควรรู้สั้นๆ มีดังนี้-
DIY เช็ค+เติมน้ำยาแอร์รถยนต์เอง มาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง-
วอลโว่ 960 เพิ่มพัดลมเป่า 14" หน้าแผงรังผึ้งแอร์ (คอยล์ร้อน)-
diy ลองหัดเปลี่ยนแผงรังผึ้งแอร์หน้ารถ(คอยล์ร้อนรั่ว) ทำเองได้ประหยัดไม่ยากครับคอมเพรสเซอร์แอร์, แอร์รถยนต์, คอมโรตารี่ดีไหม, ใครเคยใช้คอมโรตารี่บ้าง, คอมโรตารี่ vvti, ป้ายดำ 2jz, เปลี่ยนคอมลูกสูบเป็นโรตารี่, น้ำมันคอมเบอร์ 8, เบอร์ 9, คอมลูกสูบกับโรตารี่แบบไหนดีกว่า, คอมโรตารี่รหัส tv, คอมลูกสูบรหัส pa