วิธีเปลี่ยนเริ่มจากปลดสายเสียบคอออกให้ตั้งขึ้นไม่ให้น้ำไหลออก ---> เปิดฝา ---> ยกกระป๋องออกจากแท่นยึด ---> เทน้ำยาคูแลนท์ใส่ขวดจนหมดกระป๋อง สังเกตุจะเห็นตะกอนลอยเต็มไปหมด ทิ้งไว้จนตะกอนตกลงก้นขวด จะเหลือแต่น้ำสีเขียวๆ สามารถนำไปใช้ได้ ---> ปลดสายเซ็นเซอร์+คลายแหวนรัดท่อน้ำด้านล่างออกออก ---> เอากระป๋องพักน้ำออกมาจะเห็นตะกอนสนิมด้านในค่อนข้างเยอะ สามารถฉีดล้างออกได้ง่าย คูแลนท์จะทำหน้าที่ป้องกันการผุไม่ให้ตะกอนเกาะกับโลหะ ---> ย้ายเซ็นเซอร์มากระป๋องตัวใหม่ ---> จากนั้นต่อสายเซ็นเซอร์ เสียบสายที่คอ ต่อท่อน้ำล่าง เสียบตัวกระป๋องเข้าที่แท่นยึด เติมน้ำลงไปอุ่นเครื่องให้น้ำไหลเวียนภายในระบบตรวจสอบจุดรั่วเป็นอันเสร็จขั้นตอนครับ
หมายเหตุ
- 960 วาง j เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ ใช้น้ำกรองผสมคูแลนท์ น้ำในระบบไม่เคยหาย เติมปีละ 1-2 ครั้งไม่มาก กระป๋องพักน้ำและฝาเดิมติดรถมาเป็นของเทียบ ตะเข็บไม่เรียบ ที่ตัวมีรอยร้าว บวม มีคราบสนิมมาจากหม้อน้ำเก่า
- เฉพาะกระป๋องพักน้ำ ไม่รวมฝา และเซ็นเซอร์ ของเทียบไต้หวันอยู่ที่ 850.-(เนื้อบาง มีโอกาสร้าวง่ายถ้าฝาสูบปะเก็นเริ่มผุ) ส่วนของแท้อยู่ที่ 1,620.-(หนากว่า ทนแรงดันได้สูง หากเกิน 150 kPa น้ำจะดันออก ให้เช็คฝาสูบ ปะเก็น วาล์วน้ำ หม้อน้ำ)
- ส่วนในภาพที่ซื้อมาเปลี่ยนนั้นเป็นของญี่ปุ่นมือสองมาพร้อมฝาเป็นของแท้ทั้งชุดสภาพ 90% 850.- รวมส่งเรียบร้อยแล้วครับ
- ของญี่ปุ่นนำเข้าให้สังเกตุฉลากจะปิดทับเป็นภาษาญี่ปุ่น(ในภาพผมล้างออกไปแล้วครับ) คอเสียบตัดมาพร้อมสายแหวนรัด(บีบสายจะนิ่ม) ตัวกระป๋องและฝาตีตรา volvo ขอบตะเข็บเรียบ ตัวกระป๋องไม่บวม ไม่มีคราบสนิมเป็นอันใช้ได้ครับ
- ของท่านใดน้ำล้นดันออกฝา หรือตัวกระป๋องพักน้ำร้าวหรือบวม ให้ทดสอบดังนี้ครับ สตาร์ทเครื่องเปิดฝากระป๋องพักน้ำ ค่อยๆ ดันคันเร่ง สังเกตุว่ามีฟองอากาศขึ้นมาไหม? ก่อนหน้านี้น้ำเติมบ่อยไหม? และความร้อนขึ้นไหม? ถ้ามี! ให้เช็คฝาสูบ(ปะเก็น/ฝาสูบผุ) วาล์วน้ำ(ตาย) และหม้อน้ำ(ตัน) ตามลำดับครับ
กระปุกพักน้ำ, กระป๋องพักน้ำ, ถังพักน้ำ, ที่พักน้ำหม้อน้ำรถ, วอลโว่, volvo 240 740, 760 940, 960 S90, คอเสียบสายกระป๋องพักน้ำหัก, กระป๋องพักน้ำมีคราบสนิม, กระปุกพักน้ำร้าว รั่ว แตก, ของไต้หวันดีไหม, อุดแล้วเอาไม่อยู่