อาการ :- ตอนเช้าจะถอยรถออกจากบ้าน รถถอยออกมาได้ปกติ ตรงประตูเลื่อนรั้วเหล็กจะมีเนินขึ้นนิดนึง พอถอยมาถึงตรงเนินรถก็หยุด กดคันเร่งแต่รถไม่ไปต่อ อาการเหมือนวืด เป็นทั้งแก๊สและน้ำมัน ส่วนเกียร์อื่นๆ ปกติ
- เร่งไม่ขึ้น รอบขึ้นแต่ความเร็วเท่าเดิมหรือตก
- ขณะขับขึ้นสะพานเนินยาวๆ จะได้ยินเสียงวู้ๆๆดัง ทีแรกนึกว่าเป็นรถคันอื่น แต่พอวิ่งทางตรงปกติไม่มีเสียง
- ถ้าเครื่องร้อนแล้ว เข้า R กดคันเร่ง รถพุ่งตามปกติ
สาเหตุมาจาก :- น้ำมันเกียร์ดำ หรือมีน้ำมันเก่าค้างอยู่ในระบบ
- ใช้น้ำมันเกียร์เกรดไม่ตรงกับของเดิม หรือผสมกัน
- ใส่น้ำมันเกียร์มาก/น้อย(ซึมออกซีลอ่างน้ำมันเกียร์) เกินไปวิ่งไม่ออก ให้เช็คก้านวัดให้ตรง Cool (ขณะเครื่องเย็น) และ Hot (ขณะเครื่องร้อน)
- ออยล์เกียร์ สกปรกระบายความร้อนไม่ดี, กรองน้ำมันเกียร์ตัน, โซลินอยด์ไม่ทำงาน, ซีล โอริงเสื่อม ไม่เก็บแรงดัน
- คลัชเกียร์ออโต้ใกล้หมด
ลำดับวิธีแก้ไข :- เบื้องต้นถอดล้างอ่างน้ำมันเกียร์ แม่เหล็ก กรองเกียร์ เช็คโซลินอยล์ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
***วิธีนี้จะเปลี่ยนได้เพียงแค่ 2-3 ลิตร สตาร์ทรถพอประมาณเข้า D หรือ R ก็จะไล่น้ำมันที่อยู่ในทอล์ค และออยเกียร์ออกมาได้อีกประมาณ 1 ลิตรเท่านั้น แต่ก็ยังคงมีน้ำมันเก่าค้างอยู่ในระบบ ต้องทิ้งช่วงทำซ้ำอีก 1-2 รอบ ถึงจะครบทั้งระบบ***- ล้างระบบเกียร์ออโต้โดยใช้เครื่อง Flushing วิธีนี้จะทำความสะอาดได้เกือบ 100% ไล่น้ำมันเก่า 5.5-6 ลิตรออกจนหมด ก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันใหม่เข้าไป
***แนะนำให้ถอดกรองเกียร์ อ่าง แม่เหล็กออกมาล้างด้วย***- ซ่อมเป็นจุดๆ โดยการเปลี่ยนผ้าคลัช ปะเก็น ซีล โอริง กรอง ลูกปืน และโซลินอยด์
***จุดนี้หากซ่อมไม่ตรงจุด อาจต้องเสียเวลารื้อใหม่ ถ้าซ่อมตรงจุดก็จะใช้ได้สักระยะ อาการอื่นๆ ก็จะเริ่มออกให้เห็น***- ยกเกียร์ใหม่ทั้งลูก มือสองเชียงกง (เก่าญี่ปุ่น)
***ราคาถูกกว่าโอเวอร์ฮอลเกียร์หลายเท่าตัว ถ้าโชคดีได้เครื่องสดวิ่งน้อยมาใช้กันลืมเลยทีเดียว***- โอเวอร์ฮอลเกียร์ ล้างเกียร์ทั้งระบบ เปลี่ยนแผ่นคลัช ปะเก็น ซีลโอริง ฯลฯ
***ราคาค่อนข้างสูงพอควร สามารถวางเครื่องใหม่ หรือซื้อรถมือสองทั้งคันได้เลยทีเดียว แต่สะอาด 100% ใช้งานได้อีกนาน ถ้ารักรถอยู่แล้ว ผมแนะนำวิธีนี้เลยครับ***หมายเหตุ :- 26-01-56 ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ (S2 ATF D2 Dexron II) ล้างอ่าง แม่เหล็ก กรองเกียร์ และโซลินอยด์
- 1-08-58 เริ่มมีอาการถอยแล้ววืด ก่อนหน้านี้ใช้งานได้ดี ไม่มีอาการแต่อย่างใด
***สำหรับเคสนี้จะลองถอดมาล้างอีกครั้ง แล้วจะมารายงานผลให้ทราบต่อไปครับ***- แนะนำให้แยกออยเกียร์ออกจากหม้อน้ำ เพื่อป้องกันการเกิดตามดน้ำเข้าเกียร์ และให้น้ำมันเกียร์ระบายความร้อนได้ง่าย ยืดอายุชิ้นส่วนต่างๆ ของเกียร์ทั้งระบบ
- เกียร์ถอยหลังส่วนใหญ่จะไปก่อน เนื่องจากไม่ได้มีการบีบตัว ใช้งานน้อย หน้าคลัชร่อน
- แนะนำเมื่อรถติดไฟแดง ควรเลื่อนเกียร์มาตำแหน่ง N ทุกครั้ง เพื่อให้ระบบเกียร์หยุดทำงานชั่วคราว ส่งผลให้เบรคทำงานน้อยลง ประหยัดน้ำมัน ยืดอายุเกียร์ให้นานขึ้น
- อายุเกียร์หลังจากโอเวอร์ฮอล์แล้วจะอยู่ที่ 1.5-2.0 แสนโล
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : ล้างอ่างน้ำมันเกียร์ 2JZ GE VVTIเข้าเกียร์แล้วรถไม่ไป, เข้าเกียร์แล้ววืด, 1-2 JZ GE GTE VVTI เกียร์วืด, เกียร์ออโต้วืด, เข้า D แล้วรถไม่ไป, เข้า R แล้วรถไม่ถอย, วิ่งเกียร์เดียวไม่เปลี่ยน, เครื่องร้อนเกียร์กระตุก, อาการเกียร์อัตโนมัติเข้าเกียร์แล้วรถไม่วิ่ง, เข้าเกียร์แล้วไม่ออกตัว นิ่ง, คลัชใกล้หมดอาการเป็นยังไง, ขับๆ ไปแล้วเกียร์หาย, แก้ปัญหาเกียร์วืด, ออยคูเลอร์, ออยเกียร์ 1-2JZ, ชุดซ่อมเกียร์ออโต้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ, เกียร์ CVT ระบบสายพานมูเลย์, Transmission, ZF, JATCO ,AISIN