อาการ : ไฟเตือนน้ำมันเบรคโชว์ น้ำมันเบรคในกระปุกแห้ง พบรอยรั้วคราบน้ำมันและคราบตะกรันเหลืองๆ เกาะบริเวณลูกยางขาเสียบกระปุกน้ำมันเบรคตัวใน-ตัวนอก ลงไปถึงบริเวณหม้อลมเบรคด้านล่าง(สีพุพอง) เหยียบเบรคแล้วลึกหรือต่ำกว่าปกติ ต้องเหยียบเบรคย้ำๆ ถึงจะอยู่ เครื่องจะสั่นนิดๆ แต่ไม่ดับ ที่สายหม้อลมเบรคต่อเข้าที่เครื่องกับสายกระปุกน้ำมันเบรคเริ่มแตกลายงาได้เวลาเปลี่ยน
ขั้นตอน :1. เริ่มจากปลดสายไฟ+สายกระปุกน้ำมันเบรคเข้าปั๊มคลัชบนออก ตามด้วยสายหม้อลมเข้าเครื่อง และคอยล์+สายไฟ+ปลั๊กคอยล์ จากนั้นค่อยๆ ขยับดึงกระปุกน้ำมันเบรคขึ้นมา
2. คลายน็อตแป๊ปทองแดงที่แม่ปั๊มเบรคทั้ง 4 จุดออก จากนั้นคลายน็อตแป้นแม่ปั๊มออกยกออกมาเรียงไว้รอทำความสะอาดตรวจเช็คสภาพ อย่าลืมหาพลาสติกปิดรูท่อแป๊ป+ท่อหม้อลมกันน้ำลงไป(สังเกตสีหม้อลมเบรคค่อนข้างพุพอง อันเนื่องมาจากพัดลมได้พัดจุดรั่วน้ำมันเบรคเข้าหาหม้อลมต้องขัดล้างให้สะอาดพ่นสีทับ อย่าปล่อยทิ้งไว้จะทำให้เกิดสนิมหม้อลมทะลุได้)
3. สังเกตกระปุกน้ำมันเบรคเต็มไปด้วยคราบโคลน ผ่านการใช้งานมากว่า 20 ปี ส่วนแม่ปั๊มหลังแกะลูกยางขาเสียบกระปุกน้ำมันเบรคออกกับที่หน้าแป้นจะพบคราบตะกรัน หินปูนเกาะแน่น(สาเหตุน้ำมันรั่ว รูน้ำมันอุดตัน ลูกยางไม่ได้แนบเรียบผิวเสื้อ) และไส้ในแม่ปั๊มให้ใช้ไขควงดันที่แป้น ดึวลวดตัวขัดออก มีคราบโคลนเหนียว น้ำมันเบรคดำ มีสนิม ให้ถอดล้างทำความสะอาดทุกชิ้นอย่างละเอียด(จุ่มแฟ้บใช้ทั้งแปรงใยมะพร้าว แปรงสีฟัน แปรงทองเหลือง ฟอยขัดหม้อ) เป่าลมตากแดดให้แห้งสนิท
4. ตอนใส่กลับจุดที่สำคัญ คือ ไส้ในแม่ปั๊มให้นำน้ำมันเบรคเทใส่ฝามาลาดที่ตัวไส้กับด้านในตัวเสื้อก่อนเพิ่มความลื่น, ลูกยางขาเสียบกระปุกน้ำมันเบรค ให้ค่อยๆ กดดันเข้าที่ตัวเสื้อจะเรียบกับพื้นผิวพอดี ส่วนขากระปุกให้ทาน้ำมันเบรคไว้ก่อนกดลงเข้าลูกยางที่ตัวเสื้อแม่ปั๊ม, ให้ขันน็อตแป๊ปทองแดงทั้ง 4 จุดที่ตัวเสื้อให้เรียบร้อยก่อนจะขันง่าย ก่อนขันน็อตยึดแป้นแม่ปั๊มเข้ากับหม้อลม สุดท้ายอย่าลืมลาดน้ำบริเวณที่เลอะน้ำมันเบรค
ผลลัพธ์ : หลังจากประกอบกลับเสร็จเรียบร้อยแล้ว สตาร์ทเครื่องให้เหยียบเบรคย้ำๆ ไปเรื่อยๆ สลับกับเหยียบคลัช เพื่อไล่ฟองอากาศให้น้ำมันเข้าไปเติมจนเต็ม จนเบรคกลับมาใช้งานได้ตามปกติ รอบนี้เบรคตื้นขึ้น นิ่ม เบาแรงกว่าเดิมมาก
หมายเหตุ :- เคสนี้เป็น Volvo 740 GL หน้าแว่น ปี 90 เครื่องเดิม เกียร์ธรรมดา ได้เคยเปลี่ยนหม้อลมเบรคมาใช้เป็นของนิสสันเซฟิโร่ 2 ชั้น ส่วนแม่ปั๊มเบรคยังเป็นของแท้วอลโว่เดิมๆ ติดรถยังไม่เคยเปลี่ยนมาก่อน
- ทุกขั้นตอนให้หาถุงพลาสติกบังไว้อย่าให้โดนสีรถ และชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ และให้เตรียมน้ำใส่ถัง+ฟองน้ำไว้รดบริเวณที่น้ำมันเบรคไหลหรือหยดโดน รวมถึงเอาไว้ล้างมือเพื่อเจือจางไม่ให้มือลอก ถ้าสัมผัสโดยตรงจะรู้สึกร้อน
- จริงๆ แล้วเคสนี้ได้เตรียมแม่ปั๊มเบรคตัวใหม่กับชุดซ่อมไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ได้ตรวจเช็คอย่างละเอียดแล้วสรุป ที่ผิวด้านในตัวเสื้่อไม่มีตามด ส่วนลูกยางไม่ได้บวม หรือขาดแต่อย่างได้ สภาพโดยรวมยังสามารถใช้งานได้อยู่จึงไม่ได้เปลี่ยนชุดใหม่
- ตอนไล่ลมให้คลายน็อตท่อแป๊ปทองแดงทั้ง 4 จุด(ให้ทำทีละตัว) ที่แม่ปั๊มเบรค จากนั้นสตาร์ทรถค่อยๆ เหยียบเบรค ให้น้ำมันเบรคไหลออกมาแล้วขันกลับให้แน่น ทำอย่างนี้จนครบทุกตัวเป็นอันเสร็จขั้นตอน
- ขนาดสายหม้อลมที่เปลี่ยน 3/8" สายน้ำมันเบรค 5/16" ส่วนน้ำมันเบรคที่ใช้เป็น DOT3 ของเชลล์
ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง cr :
master cylinder,
replace brakeวอลโว่ 740, Volvo, แม่ปั๊มบน, อาการแม่ปั๊มเบรคเสีย, เบรคต่ำ, เบรคลึก, เหยียบแล้วจม ลื่น, เบรคไม่อยู่, เบรคหาย, น้ำมันเบรครั่ว, เหยียบค้างเบรคลงเรื่อยๆ, ต้องย้ำเบรค, ลูกยางสึก บวม, แรงดันเบรคลด