รถใช้งานปกติดีอยู่ทุกวัน วันนี้ขับออกไปแวะกินข้าวเที่ยงก็ยังปกติ แต่พอขากลับออกมาได้แปปเดียวรถมีอาการทำท่าจะดับก็เลยปิดแอร์ อาการก็ไม่ดีขึ้นสุดท้ายก็ดับครับ ต้องสตาร์ทรถ+เร่งรอบขับไปดับไปจนถึงบ้านเป็น 10 รอบได้ครับ ตอนมืดลองสตาร์ทใหม่ก็เป็นเหมือนเดิมอีก หลังจากเช็คสายแวคคั่มเรียบร้อยแล้ว สรุปตั้งไว้ 3 ประเด็นหลักมี
1.ปั๊ม AC+กรองเบนซิน : ทดสอบโดยการถอดสายส่งน้ำมันเข้าห้องคาร์บูออก แล้วต่อสายเข้าขวดน้ำแทน+สตาร์ทรถ ปรากฎว่าน้ำมันเข้ามาที่ขวดน้ำปกติ ประเด็นนี้ตัดไปครับ
2.คอยล์ : รถสตาร์ทติดแล้วดับ แต่ถ้าแตะคันเร่งเลี้ยงรอบไว้ได้ไม่ดับ(อาการส่วนใหญ่ร้อนแล้วจะสตาร์ทไม่ติด ต้องรอให้เย็นหรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ พันรอบจะช่วยได้) อีกทั้งวัดค่าความต้านทานขดลวดเมื่อเทียบกับคอยล์ตัวอื่นๆ แล้วปกติ ประเด็นนี้จึงตัดไปเช่นกันครับ
3.คาร์บู : ลองเปิดคาร์บูออกมาพบว่ามีเศษ+คราบตะกรันอยู่ในห้องลูกลอยจำนวนมาก ต้องใช้แปรงซับเบนซิน+ตะกรันออก ใช้ปืนลมเป่าตามรูต่างๆ ที่ฝาครอบก็ทำด้วยเช่นกันจนสะอาดหลังจากประกอบแล้วอาการก็ยังไม่ดีขึ้น เลยลองขัน "นมหนู" ออกมาถึงกับ "ช๊อค" มีเศษปักเข้าที่ตรงกลางรูพอดีเลยครับ ต้องดึงออกล้างเบนซินเป่าลม ส่วนในช่องใส่นมหนูให้ใช้คัทเติ้ลบัทชุบเบนซินเช็ดจนสะอาดเช่นกัน อาการกลับมาปกติดีกว่าเดิม อาการรอบแกว่งนิดๆ ตอนเช้าหายไป รถสตาร์ทติดง่ายครั้งเดียวทุกรอบ ไม่ต้องแตะคันเร่งช่วย และไม่ลากรอบยาวครับ อาการอั้นๆ หายไป วิ่งไหลลื่นดีกว่าเก่ามากครับ
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ตัวห้องคาร์บูเพิ่งถอดออกมาล้างเป็นครั้งแรกหลังจากรับรถมาได้ร่วม 3 เดือน ลูกลอยปกติ ไม่รั่ว เบนซินไม่เข้า
- หลังจากล้างนมหนูเรียบร้อยแล้ว+สตาร์ทรถ ช่วงขณะเดินเครื่องอยู่นั้นหากเราถอดปลั๊กนมหนูออกเครื่องจะดับทันที ดังนั้นหากใครล้างแล้วไม่หายลองเปลี่ยนตัวใหม่ดูนะครับ
- กะว่าถ้าไม่ดีขึ้นจะให้ช่างที่อู่ EMC อ่อนนุช 44 ดูให้ครับ โชคดีหาสาเหตุเจอซะก่อนเลยเซฟเงินในกระเป๋าไปได้เยอะ
ไดฮัทสุมิร่า, Daihutsu Mira, มิร่า มิ้น, Mira Mint, P4, L80, ED10, อาการเบาดับ, สตาร์ทแล้วดับ, เร่งไม่ขึ้น, ต้องเลี้ยงคันเร่งค้างไว้, ลากรอบสูง, รอบสวิง, แกว่ง, สตาร์ทลากรอบยาว, สตาร์ทหลายครั้ง, นมหนูตัน, นมหนูสกปรก, นมหนูอากาศ, คาร์บูตัน, ล้างคาร์บู