อาการนี้เมื่อสตาร์ทเครื่องตอนเช้ารอบจะสวิงขึ้นลงไม่มาก และเมื่อเครื่องร้อนก็จะนิ่งปกติ หรือบางครั้งก็ยังมีอาการให้เห็นอยู่ จุดที่ไล่เช็ค+เปลี่ยนแล้วมีระบบแว็คคั่ม หัวเทียน ไส้กรอง จานจ่าย รวมถึงล้างคาร์บู และนมหนูเรียบร้อยแล้วก็ยังไม่หาย แต่ยังสามารถขับ เปิดแอร์ ใช้ไฟกลางคืนได้ปกติไม่มีปัญหาอะไร ทดสอบไล่ถอดหัวเทียนออกทีละหัวขณะสตาร์ทรอบก็ดรอปลงปกติตามแต่ละหัว จากนั้นจึงได้เทสสายผ่านเครื่องทดสอบกระแสไฟทีละเส้นไม่รั่ว แต่พบว่าสูบแรกซ้ายสุดกระแสไฟเดินไม่สม่ำเสมอ จึงได้ถอดสายหัวเทียนออกมาเพื่อมาวัดค่าความต้านทานอีกครั้ง
ช่วงที่ถอดสายออกมานั้นสังเกตที่สายพบว่าลักษณะสายเหมือนมีการถูกพับมาหรือกดทับมาก่อน ถ้ามองด้วยตาเปล่าจะดูเหมือนปกติ หากใช้มือบีบที่ตัวสายบริเวณจุดพับก็จะนิ่มๆ รับรู้ถึงสายด้านในได้ ลองวัดแล้วค่าไม่ขึ้นส่วนสายอื่นๆ ขึ้นปกติ เอาสายไปเทียบร้าน AT อะไหล่แถวบ้านได้มา 1 เส้น 100.- เหมือนกันแต่ยาวกว่าหน่อยตอนนี้รอบสวิงตอนเช้าหายเรียบร้อยแล้ว กว่าจะเจอเล่นเอาเหนื่อยเลยครับ
หมายเหตุ ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- อีกวิธีที่ได้ผลในการเช็คคอยล์ และสายหัวเทียนว่ารั่วไหม? โดยการสตาร์ทเครื่องในที่มืดสนิท หากมีจุดรั่วจะเห็นกระแสไฟฟ้าได้อย่างชัดเจน+กับเสียงเหมือนขั้วช๊อตเป็นระยะๆ ครับ
- ชุดสายหัวเทียนของเดิมติดรถจากโรงงานจะเป็นยี่ห้อ sumitomo-tsh r-16 x-e
ไดฮัทสุมิร่า, daihutsu mira, มิร่า มิ้น, ed10, l80, p4, สายหัวเทียนมิร่า, สายหัวเทียนพับ, สายหัก, กดทับ, สายขาดใน, วัดค่าไม่ขึ้น, สายเสื่อม, ไฟเดินไม่สะดวก