ผู้เขียน หัวข้อ: v70 ตัดฮีทเตอร์ต่อท่อวน มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร มาดูกันครับ  (อ่าน 24672 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
วันนี้ได้เก็บข้อมูลก่อนตัดสินใจแก้ไขท่อน้ำฮีทเตอร์ ความตั้งใจทีแรกจะทำการตัดฮีทเตอร์ออกแล้วต่อวนแทน และเปลี่ยนท่อน้ำบนเลยทีเดียว จะได้ระบายน้ำหล่อเย็นทิ้งทีเดียวครับ สาเหตุหลักที่จะตัดทิ้งก็คือเวลาปรับอุณหภูมิแอร์จะมีลมร้อน+กลิ่นออกมาแปปนึงก่อนจะปกติ และเป็นแบบนี้ทุกครั้ง(ถ้าไม่ปรับไม่เป็นไรครับ) แต่พอหลังจากหาข้อมูลหลายๆ ด้าน ตอนนี้เปลี่ยนใจ "ไม่ตัดฮีทเตอร์ออก" แล้วครับ เพราะขนาดไม่ตัดยังเย็นขนาดนี้(ทั้งกลางวัน กลางคืน ยังต้องปิดปุ่ม ac ช่วย) ถ้าตัดจะเย็นขนาดไหน ยังไม่รวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่จะตามมาอีก อีกทั้งในใจลึกๆ ยังอยากคงรักษาระบบเดิมเอาไว้ แทนการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุครับ เลยรวบรวมข้อดี-ข้อเสียมาให้ได้ดูกันก่อนตัดสินใจครับ

ข้อดี
1. ป้องกันน้ำหล่อเย็นจากฮีทเตอร์ ซีลยาง ท่อข้อต่อ รั่วซึมเข้าห้องโดยสาร(ฝั่งข้างคนขับ)
2. ช่วยลดอุหภูมิความร้อนจากฮีทเตอร์ภายในห้องโดยสาร คอมแอร์ทำงานน้อยลง และประหยัดน้ำมัน
3. ไม่มีลมร้อน+กลิ่นออกมาขณะปรับอุณหภูมิ แอร์เย็นเร็วขึ้น
4. ในบ้านเราเป็นเมืองร้อนความจำเป็นในการใช้งานจึงน้อย ปีหนึ่งใช้แค่ไม่กี่วัน บางพื้นที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ไม่ต้องเสียค่าใช้งานในการดูแลค่อนข้างสูง
5. ประหยัดค่าใช้จ่าย ดูแลง่าย ไม่ต้องรื้อคอนโซน
6. ไม่รู้สึกอึดอัด และหายใจไม่ออก ณ ขณะตอนมีหรือเปิดฮีทเตอร์

ข้อเสีย
1. แอร์วอลโว่เป็นระบบฟิกส์ตายตัวใช้น้ำจากฮีทเตอร์มาลดความเย็น(ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นจะใช้เทอร์โมสตัทมาควบคุมระบบการทำงานของคอมแอร์ตามอุณหภูมิที่กำหนดไว้) เมื่อตัดฮีทเตอร์ออก คอยล์เย็นหรือตู้แอร์จะเย็นเร็วมากจนเป็นน้ำแข็ง ทำให้ลมแอร์ออกน้อย มีเสียงลมดัง ต้องคอยปิดปุ่ม ac เปิดอากาศหมุนเวียนจากภายนอก และเปิดลมให้แรงขึ้นเพื่อละลายน้ำแข็งไล่ความความชื้นในระบบ
2. คอมแอร์ตัดช้า(ตัดต่อเร็ว) กลางวันเย็นปกติ แต่กลางคืนเย็นจัดต้องคอยปิด-เปิดปุ่ม ac เองทุกครั้ง(กดบ่อยๆ อาจทำให้ระบบได้รับความเสียหายได้ บางเคสแก้ไขโดยการแปลงเทอร์โมสตัทรถญี่ปุ่นติดตั้งไว้ที่เก๊ะ)
3. ช่วงกาศเย็น เข้าหน้าหนาว หรือในสถานที่ที่มีอากาศเย็นจัดไม่สามารถปรับอุหภูมิในห้องโดยสารให้อุ่นได้ กระจกขึ้นฝ้า วิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดน้อยลง
4. ฮีทเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของระบบแอร์ในการควบคุมความเย็น(เหมือน bmw) ตัดการทำงานของคอมแอร์ ไม่ให้แอร์เย็นจัดจนน้ำแข็งเกาะ การตัดฮีทเตอร์ออกจะทำให้ระบบแอร์ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ คอมแอร์ทำงานหนัก อายุสั้น พังไว
5. อะไหล่แต่ละชิ้นส่วนในการดูแลค่อนข้างสูง รื้อยาก

หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- ท่อยางฮีทเตอร์ 1 เส้น จะใช้โอริงอยู่ 2 ส่วน ส่วนที่ปากแปป 1 ตัว กับที่ช่องรูเสียบอีก 2 ตัว(ดังนั้นท่อยางฮีทเตอร์ 1 เส้นจะใช้โอริง 3 ตัว 2 เส้นก็ 6 ตัวครับ) Parts No. 8693268 ***ตอนถอดเปลี่ยนเพื่อความสะดวก แนะนำให้รื้อเก๊ะข้างคนขับออก+หาถุงรองน้ำไว้ใต้ท่อขณะถอดด้วยครับ หรือถ้าปล่อยน้ำออกหมดก็ไม่ต้องครับ***
- การเปิดใช้ฮีทเตอร์ควรมีส่วนผสมจากอากาศหมุนเวียนภายนอกเข้ามาเพื่อให้รู้สึกสบายขณะขับขี่ครับ
- กรณีตัดฮีทเตอร์ แนะนำให้ต่อท่อวนเท่านั้น เพื่อง่ายต่อการล้างเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็น รวมถึงไล่เศษคราบตะกรันต่างๆ ที่อยู่ในน้ำออกให้สะอาดยิ่งขึ้น แทนการอุดรูทั้ง 2 จุด ซึ่งจะทำให้เกิดการสะสมของเศษคราบตะกรัน และสนิมจำนวนมากได้ครับ
- ค่าเสียหายซื้อของแท้เปลี่ยนเองอยู่ที่ประมาณ 7 พันได้ครับ(สายฮีทเตอร์ 2 เส้น + ท่อน้ำบน 1 เส้น)

cr : วันนี้เอาค่าตัวของท่อน้ำฮีทเตอร์ กับท่อน้ำบน v70 มาให้ดูกันครับเห็นแล้วต้อง ฮืม!




วอลโว่, volvo, c70, s70, v70, xc70, ท่อฮีตเตอร์รั่ว, รังผึ้งฮีทเตอร์รั่ว, ฝั่งข้างคนขับน้ำนอง, ข้อต่อรั่ว, ซีลรั่วซึม, น้ำในหม้อพักน้ำหาย, น้ำหม้อน้ำหาย, ท่อทิ้งน้ำแอร์รั่ว, แอร์เย็นจัด, แปลงเทอร์โมสตัท, ตัดฮีทเตอร์, ต่อท่อวน, วาล์วฮีตเตอร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2018, 11:37:28 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

NuttWava

  • Newbie
  • *
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
ก็น่าคิดเหมือนกันว่ายังไงดี ตัดออกหรือไม่ตัด คิดหนัก

 

25 พ.ย. 2024
12:24
Today : 54280
Total : 59533399
เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนลบกระทู้ ขอให้สมาชิกทุกท่าน โพสหรือตั้งกระทู้ให้ตรงตามหมวดหมู่ด้วยครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved