ท่อยางฮีทเตอร์ของเดิมติดรถมามีรอยน้ำยาหล่อเย็นรั่วซึมบริเวณจุดต่อเข้ากับตัวเครื่อง สังเกตได้จากสีบริเวณใกล้เคียงจะเห็นได้ชัดเจน ทำให้น้ำในหม้อพักน้ำหาย ท่อยางบวม ปากท่อที่ต่อเข้ากับตัวเครื่องผิวด้านในร่วนมีเศษสนิมเกาะจับ(เคยลองตัดปากท่อออก ทาซิลิโคนแล้วเอาไม่อยู่ครับ) ส่วนท่อน้ำบนก็มีอาการแบบเดียวกัน หลังเก็บข้อมูลวางแผนการซ่อม ตัดสินใจเปลี่ยนใช้ของใหม่แท้ ไม่ตัดฮีทเตอร์ต่อวน ด้วยเหตุผลสั้นๆ คือ ทนทาน เปลี่ยนแล้วจบ และรักรถครับ ส่วนระบบฮีทเตอร์ถ้าไม่จำเป็นไม่แนะนำให้ตัดออกนะครับ ตัวนี้จะช่วยเรื่องควบคุมระบบตัดต่อการทำงานของคอมแอร์(แทนเทอร์โมสตัท) ปรับลดอุณหภูมิภายในตู้ไม่ให้เย็นจัดจนเป็นน้ำแข็ง รักษาสมดุล ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งกลางวัน และกลางคืนครับ
วิธีการถอด : ระบายน้ำหล่อเย็นออกเก็บไว้(กรองก่อนใส่กลับ) ---> ถอดจากด้านบนง่ายสุด ปลดปลั๊กแอร์โฟร์+ชุดหม้อกรองอากาศออก(ส่วนท่ออากาศที่ต่อเข้าเทอร์โบจะล้วงยากนิดนึง พื้นที่ค่อนข้างแคบ) ---> ถอดปากท่อน้ำล่างที่ขวางออก ---> คลายน็อต+บีบคลิปล็อคท่อน้ำฮีทเตอร์
"ตัวบน" ค่อยๆ ขยับออก ---> คลายน็อต+บีบคลิปล็อคท่อน้ำฮีทเตอร์
"ตัวล่าง" แล้วค่อยๆ ขยับออกเช่นกัน
***ท่อน้ำบนถอดเปลี่ยนเองได้ไม่ยากครับ หันท่อ+ปรับตำแหน่งให้ถูกด้านเป็นอันใช้ได้ ส่วนเหล็กรัดถ้าตัวไหนบิดเบี้ยว แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ทีเดียวเลยครับ***หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- ค่าตัวท่อยางน้ำฮีทเตอร์แท้ volvo 2 เส้น(เข้า+ออก) 6,000 + ท่อน้ำบนแท้ volvo รวมเหล็กรัดสแตนเลส 1,300
รวมเป็นเงิน 7,300.- ***ขนาดซื้อของเปลี่ยนเองนะครับราคายังแรงขนาดนี้ ถ้าให้อู่เปลี่ยนด้วยแล้วมีแตะๆ หลักหมื่นได้ แต่ถ้าเทียบกับอายุการใช้งานแล้วถือว่าคุ้มค่ามากครับ อย่างน้อยมี 5-10 ปี++***- คลิปล็อค + ซีลโอริงสามารถใช้ของเดิมได้ครับ ระมัดระวังอย่าทำให้เสียหาย หรือหาย เพราะค่าตัวชุดนี้อยู่ที่ประมาณ 2,000 ไม่มีแยกขาย และซีลโอริงไม่เหมือนซีลทั่วไปที่ขายตามท้องตลาดครับ
cr :
v70 ตัดฮีทเตอร์ต่อท่อวน มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร มาดูกันครับวอลโว่, volvo, 850, c70, s70, v70, xc70, ท่อบวม, ท่อเสื่อมสภาพ, น้ำรั่วซึม, น้ำหาย, ผิวท่อด้านในร่วน, สนิมเกาะจับ, เปลี่ยนสายฮีทเตอร์, ท่อน้ำฮีตเตอร์, ท่อยาง heater, ท่อน้ำบน, ของแท้วอลโว่, อายุการใช้งาน, ราคา