อาการวิ่งแก๊ส NGV หัวฉีด แล้วเครื่องดับขณะวิ่ง : รถ Nissan Sunny Neo Super 1.6 AT เป็นเฉพาะแก๊ส (ถ้าวิ่งน้ำมันไม่เป็น) เกิดขึ้นไม่บ่อย 1-2 ครั้งในรอบเดือน ให้ช่างอู่นอกตรวจสอบเบื้องต้นก่อน โดยใช้คอนเซาท์ (Consult) จับน่าจะเป็นที่แอร์โฟร์ (Air Flow) ช่างจะเปลี่ยนของมือ 2 ให้คิด 2,500.- แต่ยังไม่เปลี่ยนเลยเสียค่าวิชาไป 300.- เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้หาข้อมูล และได้สอบถามกับผู้รู้หลายๆ ท่าน พบว่าอาการแบบนี้ไม่ใช่อาการของแอร์โฟร์ อาการของมัน คือ เครื่องสั่น ควันดำ รอบไม่นิ่ง เดินไม่เรียบ อาการลักษณะคล้ายๆ ตัวเดียวกับแม็บเซ็นเซอร์ (Map Sensor) ซึ่งตัดประเด็นนี้ออกไปได้เลย
เลยนำรถไปให้ที่ศูนย์ทาคูนิ (Takuni) ที่ติดตั้งระบบแก๊ส NGV ตรวจสอบให้ ช่างได้เสียบสายเข้าโน๊ตบุ๊ค เพื่อทำการจูนค่าต่างๆ ในเบื้องต้น และลองให้กลับมาใช้ดูอีกครั้ง หากยังพบอาการดังกล่าวอีกครั้ง สาเหตุน่าจะมาจากที่แผ่นไดอะแกรมในหม้อต้มเสื่อม มีผลเกี่ยวกับเรื่องแรงดัน เนื่องจากรถได้ติดแก๊สมา 5-6 ปี แล้ว
หลังจากเอารถกลับมาทดลองใช้ก็ยังพบอาการดังกล่าวอยู่ เลยตัดสินใจนัดวันช่างอีกครั้ง เพื่อเปลี่ยนแผ่นไดอะแกรมที่หม้อต้มใหม่ หมดค่าใช้จ่ายไปประมาณ 3,000.- (ประกันชุดซ่อม 6 เดือน + จูน 3 เดือน) หลังจากเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ณ ตอนนี้ยังไม่พบอาการดังกล่าวอีกเลยครับ หากมีความผิดปกติอะไรแล้วจะมาแจ้งความคืบหน้าให้ทราบครับ
***ท่านใดมีอาการต่างๆ เกี่ยวกับรถ สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์กันได้น่ะครับ ในบอร์ดนี้ เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ สมาชิกด้วยกัน***