ผู้เขียน หัวข้อ: อาการไฟเครื่องยนต์โชว์ volvo v70 p1 2.3t 2000  (อ่าน 15877 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
อาการไฟเครื่องยนต์โชว์ volvo v70 p1 2.3t 2000
« เมื่อ: เมษายน 20, 2018, 04:22:48 PM »
เคสนี้เป็น volvo v70 p1 2.3t ปี 2000 เจ้าของเดิมถอดหลอดไฟรูปเครื่องยนต์ หรือ engine ออก ทำให้ผู้ซื้อรถไม่ทันได้สังเกต แต่รถยังสามารถขับใช้งานตามปกติ จนเริ่มมีอาการรอบสวิงไฟ ets หรือ ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้าขึ้น ได้นำรถเข้าศูนย์วอลโว่ที่หัวหมากเพื่อเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า+ลงซอฟแวร์ใหม่ อาการดังกล่าวหายกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่ทางศูนย์แจ้งว่าตอนสตาร์ทขณะเครื่องเย็นช่วงแรกๆ รอบจะไม่สมูทเท่าไรประมาณ 3-5 วินาที(มันจะพรืดๆๆ นิดๆ ถ้าไม่สังเกตอาจจะไม่รู้) จะเป็นตอนสตาร์ทครั้งแรกเท่านั้น ก่อนจะกลับมารอบนิ่งตามปกติ สาเหตุหลักมาจากตัวประจุที่กล่อง engine มีอยู่ 1 ตัวเริ่มดำเริ่มออกคล้ายไหม้ๆ จากการใช้งานมานาน หากปล่อยทิ้งไว้นานจะทำให้รถสตาร์ทไม่ติดได้ครับ

สาเหตุอื่นๆ :
- แอร์แมส ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า แคต แลมด้าวัดไอเสีย หรือออกซิเจนเซ็นเซอร์(ตัวอ่านค่าไอเสียว่าส่วนผสมน้ำมันกับอากาศเป็นอย่างไร หากผิดปกติจะกินน้ำมันมาก) เสื่อม
     ***o2 sensor ตัวหน้า bosch 3,800.- ตัวหลัง volvo 9,370.- แนะนำถอดเทียบเบอร์ให้ตรงรุ่นเท่านั้น***
- พินหน้าสัมผัสสายแพที่กล่อง engine มีคราบตะกรันเกาะ ไฟเดินไม่สะดวก
- อากาศรั่ว ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 รถติดแก๊สจูนหนา/บางไป ไม่มี obd
- คอนแทคที่สายไฟจากกล่องฟิวส์ และที่ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า อาจมีขี้เกลือขึ้น+หลวม

แก้ปัญหาเบื้องต้น :
- reset ecu โดยการถอดขั้วลบ(-) แบตออก
- ทำความสะอาดพินหน้าสัมผัสสายแพที่กล่อง engine
- ล้างออกซิเจนเซ็นเซอร์ + แอร์แมส และลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า
- เช็คระบบแวคคั่ม เปลี่ยนใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ปรับตั้งการจูนแก๊ส ติดตั้ง obd
- ทำความสะอาดหน้าคอนแทคสายไฟจากกล่องฟิวส์ และที่ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า
- เข้าศูนย์เช็คโคด(vida)

หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- กรณีซ่อมกล่อง engine เดิมจะอยู่ที่ประมาณ 2,500.-   ***กรณีนี้ต้องทิ้งรถไว้ 1 วัน***
- กรณีเปลี่ยนกล่อง engine ใหม่(มือสองเซียงกง) รหัสเดิมตรงรุ่น + copy emo จากกล่องเดิมติดรถ จะอยู่ที่ 7,000.- ++
- กรณีเปลี่ยนกล่อง engine ใหม่(เบิกศูนย์) + ลงซอฟแวร์ จะอยู่ที่ 30,000.- ++
  *** bosch h6.2 volvo  0261206272  26sa5834  1111  810
  *** 09470738  b  0000011447  99155

- เคสนี้ได้เปลี่ยนกล่อง engine ใหม่มือสองญี่ปุ่น + copy emo จากกล่องเดิมติดรถมา เพื่อเก็บกล่องเก่าซ่อมไว้เป็นอะไหล่ครับ




อาการ, สาเหตุ, วิธีแก้ไข, แก้อาการเบื้องต้น, ไฟเครื่องยนต์โชว์, ไฟเอนจิ้นโชว์, ไฟ engine โชว์, วอลโว่, volvo, c70, s70, v70, xc70, p1, 2.3t, แอร์แมส, แอร์โฟร์, ets, ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า, แลมด้าวัดไอเสีย, car O2 sensor, auto oxygen sensor
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2018, 08:37:05 AM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
รวมอาการเสียออกซิเจนเซ็นเซอร์ (o2 sensor) volvo c/s/v70
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2018, 03:41:30 PM »
oxygen sensor หรือ o2 sensor : เป็นเซ็นเซอร์ตรวจวัดปริมาณไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์ว่าอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมตามการเผาไหม้สมบูรณ์หรือไม่ มีหน้าที่ส่งสัญญาณไปยัง ecu เพื่อปรับส่วนผสมให้หนา-บางระหว่างน้ำมันกับอากาศในห้องเผาไหม้ให้เหมาะสม

อาการเสีย :
- ไฟรูปเครื่องยนต์ หรือ engine โชว์ที่หน้าปัทม์ติดๆ ดับๆ และค้างตลอด ***อีกหนึ่งสาเหตุมาจากการลุยน้ำช่วงฝนตก***
- เครื่องมีอาการเดินไม่เรียบ รอบไม่นิ่ง สั่น เหมือนจะดับ และดับ
- การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องตก วิ่งอืด กินน้ำมัน

วิธีแก้เบื้องต้น :
- เบื้องต้นลองถอดขั้วที่แบตออกทั้ง 2 ขั้ว ทิ้งไว้ 5-10 นาที บิดกุญแจสตาร์ท 1 ครั้ง สวมขั้วแบตกลับลองสตาร์ทใช้งานดูอีกครั้งว่าหายไหม
- ให้เช็คที่ขั้วปลั๊กล้างทำความสะอาด บางทีเกิดจากคราบตะกรัน สนิมเกาะจับทำให้ไฟโชว์ได้ ***ออกซิเจนเซ็นเซอร์เป็นอุปกรณ์ที่เสียยากมาก อายุการใช้งานมากกว่าแสนโลขึ้นไป***
- ถอดออกมาล้างทำความสะอาดด้วยแปรงทองเหลือง และน้ำมันเบนซิน ปกติจะมีอยู่ 2 ตัว คือ ตัวหน้า จะอยู่บริเวณคอ header กับ ตัวหลัง ที่ "แคต" ตัวกรองมลภาวะ หรือ แคตตาไลติกคอนเวอร์เตอร์(catalytic converter) อาการเสียก็แตกต่างกันครับ ***การถอดตัวออกซิเจนเซ็นเซอร์ต้องใช้ลูกบล็อกสำหรับถอดออกซิเจนเซ็นเซอร์เท่านั้น และต้องฉีดน้ำมันทิ้งไว้ก่อนทุกครั้ง ***
- เช็คโคด เปลี่ยนออกซิเจนเซ็นเซอร์ แนะนำให้ใช้ของแท้เบอร์ตรงรุ่นเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2018, 08:59:24 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

 

25 พ.ย. 2024
12:50
Today : 56804
Total : 59535923
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved