ผู้เขียน หัวข้อ: อาการคลัชคอมแอร์ไหม้ ล็อค ไม่หมุน - โตโยต้า โคโรน่า st171  (อ่าน 15836 ครั้ง)

volvo960

  • Hero Member
  • *****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 41
  • กระทู้: 1572
  • Volvo 960 2JZ VVTI LPG Injection
    • ดูรายละเอียด
    • roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=Z945_QGd3Dc" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=Z945_QGd3Dc</a>

อาการนี้เกิดขึ้นหลังจากขับรถไปออกกำลังกายที่สวนหลวง ร.9 กลับมาถึงบ้านปกติ พอเช้าวันรุ่งขึ้นสตาร์ทไม่ติด สตาร์ทแล้วมีแต่เสียงดังแชะๆๆ ลองสตาร์ทกี่ที่ก็เป็นเหมือนเดิม เช็คแบตแล้วไฟมาปกติ(แบตใหม่) เลยให้ช่างน้อยแถวบ้านมาเช็คที่บ้านให้อีกครั้ง สรุปแบต+ไดสตาร์ทปกติ ช่างลองปลดสายพานหน้าเครื่องออก 1 เส้น แล้วลองสตาร์ทปรากฎว่าติดปกติครับ สรุปแล้วคลัชคอมแอร์ไหม้+ล็อค ไม่สามารถหมุนได้เลย จึงได้ทำการถอดยกคอมแอร์ออกมาเปลี่ยนชุดหน้าคลัชมือสองเซียงกงใหม่ ส่วนสภาพหน้าคลัชเดิมเป็นอย่างที่เห็นตามภาพครับ สาเหตุหลักๆ มาจากลูกปืนคลัชคอมแอร์เสื่อม ฝืด ดัง ร้อนจัดระบายความร้อนไม่ดี เกิดความร้อนสะสมสูงส่งผลให้ยางเรซิ่นที่คอยล์ละลายถึงขดลวด เหล็กเสียดสี มีกลิ่นเหม็นไหม้ และอาจเกิดประกายไฟได้ รวมไปถึงน้ำมันคอมเสื่อม รั่ว ส่งผลให้ฉุดกำลังเครื่องยนต์ สายพานเสื่อมอายุเร็วกว่ากำหนดแตกกรอบ และขาดได้

หมายเหตุ ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***
- เบื้องต้นให้เช็คไฟ(ระดับพัดลม+ac) น้ำยาแอร์(วัดน้ำยา+แรงดัน) และอุปกรณ์(คอม แผงแอร์ ตู้แอร์ ระบบสาย พัดลม)
- ควรหมั่นตรวจเช็คเปลี่ยนลูกปืนหน้าคลัชคอมแอร์(โดยปลดสายพาน+หมุนฟังเสียง ลูกปืนต้องไม่ฝืด ไม่ดัง แน่น ไม่ส่าย) เพื่อป้องกัน และรักษาชุดหน้าคลัชเดิมแท้จากโรงงานไว้ ยืดอายุการใช้งานได้นานๆ โดยปกติลูกปืนจะมีอายุการใช้งานที่แสนโล หรือ 5 ปี แนะนำให้ใช้ของแท้เท่านั้น
- เมื่อเปลี่ยนชุดหน้าคลัชคอมแอร์ต้องยกลงเท่านั้น แนะนำให้เปลี่ยนไอเออร์กรองน้ำยาแอร์(อายุใช้งาน 3 หมื่นโล) และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันคอมแอร์ใหม่ด้วยทุกครั้ง
- คอยล์ที่มี ระบบเทอร์โมฟิวส์ แนะนำให้เปลี่ยนลูกปืนคลัชคอมแอร์ก่อนเมื่อเริ่มมีเสียงดัง เพราะหากปล่อยให้ ระบบเทอร์โมฟิวส์ ขาดคอมแอร์จะไม่ทำงานอะไหล่หายากมากๆ บางรุ่นไม่มีชุดหน้าคลัชขาย อาจทำให้ต้องเปลี่ยนใหม่ยกลูกได้ครับ
- เปลี่ยนชุดหน้าคลัชใหม่ 800.- เปลี่ยนสายพานใหม่ใช้งานชั่วคราว mitsuboshi 4pk980 250.-

update หลังติดตั้งคอม เปลี่ยนใช้สายพานเดิม m3080 09 206l2 + เติมน้ำยาแอร์ 600.- เรียบร้อยแล้ว สตาร์ทติดง่าย แอร์เย็น เสียงเงียบ รถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ




โตโยต้า, toyota, โคโรน่า, Corona, st171, หน้ายักษ์, หน้ายิ้ม, แป๊ะยิ้ม, คอมแอร์รถไม่หมุน, คอมแอร์ล็อค, คอมพัง, ลูกปืนคลัชคอมแอร์เสื่อม, ลูกปืนล็อค, คลัชคอมแอร์ไหม้, คอมแอร์น็อค, หน้าคลัชคอมแอร์ไม่จับ, น้ำมันคอมหาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 04:50:15 PM โดย volvo960 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์ D.I.Y. พบปะ แลกเปลี่ยน พูดคุย ซื้อขาย อะไหล่รถ รถยนต์ ทุกรุ่น ยี่ห้อได้แล้ววันนี้ที่ roomautoparts.com หรือ บอร์ดอะไหล่รถยนต์.com

TealZora

  • Newbie
  • *
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 2
    • ดูรายละเอียด
ละเอียดขัดเจนดีครับ ติดตรงตัวหนังสือใน vdo เล็กไปหน่อย

 

25 พ.ย. 2024
08:31
Today : 32985
Total : 59512104
หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สมาชิกจะสามารถโพส หรือตั้งกระทู้ได้ตามปกติ ทุกหมวดหมู่ครับ
roomautoparts@hotmail.com | me
2014 Room Autoparts All Rights Reserved