cr :
anskarenเคสนี้เป็น volvo 740 หน้าแว่น เปลี่ยนมาใช้คาร์บูจุกเหลืองของ volvo 244 พร้อมเขา ตัวคาร์บูยกลูกใหม่จากธเนศยนต์(ใหม่เก่าเก็บ) ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาอะไรตั้งแต่ปี 53-60 จากนั้นได้จอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานมาได้ประมาณปีกว่าเพิ่งเอาออกมาบำรุงรักษาเมื่อ ก.ค. 61 ที่ผ่านมา เพิ่งจะได้เปลี่ยนแค่สายน้ำมัน กรองเบนซิน และสายแวคคั่มใหม่เบื้องต้นก่อน เพื่อที่จะได้ถอยออกมาเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นอื่นๆ ที่เตรียมไว้ต่อ(ท่อน้ำ น้ำยาหล่อเย็น แม่ปั๊มเบรคบน ฯลฯ) พอสตาร์ทติดปรากฎว่าน้ำมันไหลออกที่รูปากคาร์บูซึ่งเป็นจุดที่อากาศต้องดูดเข้าครับ เลยทำให้ต้องหยุดชะงักชั่วคราวก่อน เพื่อหาข้อมูลสาเหตุอาการคาร์บูรั่วก่อนทำการลงมือซ่อมต่อไป เนื่องจากรถใช้งานไม่บ่อย จอดซะส่วนใหญ่ น้ำมันพาวเวอร์ในคาร์บูยังเต็มอยู่ปกติ ไม่น่าจะเสียง่ายๆ ถ้าไม่ได้จริงๆ รื้อเป็นขั้นตอนสุดท้ายครับ
สรุปสาเหตุอาการคาร์บูรั่ววิเคราะห์ได้ ดังนี้
***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- ระบายน้ำมันท่วมคาร์บูจากการเหยียบคันเร่งมาก ***ถ้าน้ำมันเข้ามากเกินไปอาจจะทำให้สตาร์ทไม่ติด หรือติดยาก***
- เข็มลูกลอยกระเปราะคาร์บูอาจสกปรก หรือสึก เปิด-ปิดไม่สนิททำให้มีน้ำมันลงในกระเปราะมากเกินไปจนไหลล้นออกมา
- ขาลูกลอยค้าง สกปรก ***หาค้อนยางเคาะเบาๆ ที่ตัวคาร์บูอาจช่วยได้***
- ถอดคาร์บูออกมาเขย่า + ล้างเป่าที่ปากลูกสูบคาร์บู + เปลี่ยนถ่ายน้ำมันพาวเวอร์ใหม่
- ถอดคาร์บูออกมาล้างทั้งหมดเช็คโอริง แผ่นไดอะเฟรม ขัดคราบตะกรันในรูช่องเข็มลูกลอย
วอลโว่, volvo, 240, 244, 740, คาร์บูรั่ว, คาร์บูเรเตอร์, คาร์บิว, เข็มค้าง, เข็มสกปรก, เข็มสึก, เข็มเป็นรอย, เข็มลูกลอยปิดน้ำมันไม่อยู่, เข็มลูกลอยติดขัด, ใส่ขาเข็มผิด, ปลายเข็มยางแข็ง, เป็นตามด, ลูกลอยไม่ได้ระดับ, ลูกลอยค้าง, ลูกลอยจม, ลูกลอยสูงเกินไป, ลูกเร่งสึก, เปลี่ยนชุดซ่อมคาร์บู, นมหนูตัน, ถังเป็นสนิม