แปลงคาร์บิวจุกเหลือง 244 ใส่ 740 หน้าแว่น ปี 90
ปัญหาเดิมของคาร์บิวคู่ 740 GL หน้าแว่น ปี 90 คือ : ลูกลอยรั่ว หรือจม อะไหล่มือ 2 โดยเฉพาะลูกลอยหายากมาก ปรับตั้งจูนเครื่องยาก, เบนซินซึมเข้าท่ออากาศหายใจ และบริเวณปะเก็นรอบนอกคาร์บิว, ล้างคาร์บิวบ่อย, กินน้ำมันมากกว่าปกติ
ตัวที่ช่างนำมาแปลงใส่ คือ คาร์บิวจุกเหลือง 244 (Carburetor 244 - Pierburg) มาพร้อมเขาของ 244 : ใส่ได้พอดีไม่ต้องดัดแปลงอะไรเลย มีเพียงแค่เดินท่อแว็คคั่มใหม่ เดิมช่างนำคาร์บิวมือ 2 ใส่ให้ก่อน ปรากฎว่าผลเป็นที่น่าพอใจมาก เลยตัดสินใจซื้อใหม่ยกชุด (เบิกห้าง) เป็นของใหม่เก่าเก็บ ที่ธเนศยนต์ 5,500.- เมื่อปี 53 แต่ถ้าย้อนกลับไปอีก ลูกนี้เกือบ 3 หมื่นเลยก็ว่าได้ครับ แทบไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ
จุดเด่น คือ เป็นคาร์บิวแบบเดี่ยวสามารถปรับเซ็ทน้ำมันที่ใต้ตูดได้ ให้ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงประหยัดดีกว่าเก่า อัตราการเร่งดี ดูแลรักษาง่าย และที่สำคัญคือทนมากๆ อายุการใช้งานจากนี้ต่อไปเป็นอีก 10 ปีเลยก็ว่าได้ หมดกังวลปัญหาเดิมๆ ไม่มาให้กวนใจอีกเลยครับ
ปล.
- ชุดคาร์บิวจุกเหลือง จะไม่มาพร้อมชุดชดเชยรอบแอร์ (นมหนูไฟฟ้า) มีหน้าที่ไม่ให้เครื่องดับขณะแอร์ทำงาน กับชุดปรับรอบเดินเบา (นมหนูไฟฟ้า) มีหน้าที่ให้อากาศเข้าน้อยหรือมาก ตามจังหวะการเร่งเครื่อง ซึ่งกว่าจะหานมหนูไฟฟ้าทั้ง 2 ตัวนี้ได้ค่อนข้างยากพอสมควรครับ
- ที่จุกเหลืองด้านบน เมื่อหมุนฝาออกออกมา ช่างจะใส่น้ำมันเกียร์ หรือน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ เพื่อหล่อลื่นเข็มด้านในไม่ให้สึก และต้องหมั่นเติมสม่ำเสมอ อย่าให้ขาดโดยเด็ดขาด
- คาร์บิวตัวนี้ช่างนิยมนำไปติดแก๊ส LPG แบบดูดด้วยครับ
ขอบคุณครับ