ได้เวลาต่อภาษี มี.ค. 61 แต่รอบนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ ติดปัญหาที่ถังแก๊สหมดอายุ+หม้อต้ม และอุปกรณ์ระบบแก๊สที่เสื่อมสภาพจากการใช้งานหนักมากว่า 5 ปี ถ้าเปลี่ยนทั้งระบบจบงบทะลุหมื่นแน่นอนครับ ถึงแม้ว่าจะรู้จักคนในแนะนำให้ถอดถังออกถึงจะต่อได้ก็ตาม คำถาม? คือแล้วผมจะขับยังไงเนี้ยนะซิ! 2 ระบบก็จริง แต่รถใช้งานได้แต่แก๊สเท่านั้น ใช้น้ำมันไม่ได้มานานมากแล้วครับไม่รู้ว่าในถังเป็นอย่างไงบ้างก็ไม่รู้ เลยต้องมาชั่งใจว่าอย่างไหนหมดน้อยคุ้มกว่ากัน+กับรถตอนนี้แทบไม่ค่อยได้ใช้งานแล้วเหมือนแต่ก่อน
วันนี้เลยลองขับรถไปให้ช่างที่รู้จักกันหลังปั๊มเชลล์อ่อนนุชแถวบ้านถอดถังน้ำมันให้ ลมแทบจับครับ กลิ่นน้ำมันคลุ้ง+เหม็นมาก หลังถ่ายน้ำมันใส่แกลลอนแล้ว พบว่ามี
"คราบคล้ายๆ ยางตะกอนเหนียว+เหลวที่ก้นถัง" จึงได้ทิ้งรถไว้ให้ช่างเช็คระบบคาร์บู แยกสวิทน้ำมันใหม่ แล้วผมก็เอาถังกลับมาที่บ้านเพื่อล้าง+รื้อเช็คปั๊มติ๊ก ลูกลอย ท่อส่งน้ำมันต่างๆ และหาอะไหล่ใหม่ใส่ สรุปได้ดังนี้ครับ
1.
ถังน้ำมัน : ล้าง เขย่า แช่ด้วยแฟ้บ 3 รอบ ต่อด้วยเป็ดม่วง 2 รอบ(6 ขวด) ---> ตากแดดจัดให้แห้งสนิท 2-3 วัน เป่าด้วยปืนลม ดูดฝุ่นจนกว่าจะเกลี้ยงเท่าที่จะทำได้ ***ช่างแนะนำถ้าไม่เปลี่ยนถังก็ต้องผ่าตะเข็บข้างตามแนวรอยอาร์คออกมาล้าง ผมเลือกล้างตามปกติก่อนครับ***
2.
ชุดปั๊มติ๊ก : สนิมเกาะจับทั้งตัว ตาข่ายกรองน้ำมันขาดหลุดลุ่ย สายน้ำมันปั๊มติ๊กจุ่มแช่บวม ท่อเหล็กสายส่งน้ำมันสนิมเข้าไปอุดตันต้องใช้เบนซินหยอดยิงด้วยปืนลม เปลี่ยนปั๊มติ๊ก และสายน้ำมันใหม่
3.
ลูกลอย : มีสนิมเกาะจับเช่นกัน ตัวนี้ที่หน้าปัทม์เข็มวัดระดับน้ำมันยังขึ้นปกติ จึงได้ถอดออกมาล้างทำความสะอาด+หยอดน้ำมัน ***เข็มวัดระดับน้ำมันที่หน้าปัทม์ขึ้น-ลงช้ากว่าปกติ ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนใหม่ด้วยจะดีครับ***
สาเหตุหลักที่มีสนิมในถังน้ำมันเป็นจำนวนมากเกิดจากน้ำมันที่เติมกลั่นตัวเป็นหยดน้ำผสมกับน้ำมันในถัง เศษฝุ่น ผ่านการผสมเขย่า เมื่ออุณหภูมิร้อน เย็น ความชื้น ทําปฏิกิริยาส่วนที่เป็นเหล็กเกิดสนิมเกาะขึ้นเรื่อยๆ น้ำมันไม่ได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ผ่านการสะสมมาเป็นระยะเวลานานเป็นอีกหนึ่งสาเหตุทำให้น้ำมันบูดได้ครับ ส่งผลกับระบบเชื้อเพลิงทั้งระบบ
หลังจากสตาร์ทติดครั้งแรกเรียบร้อยแล้ว เครื่องยังเดินไม่ค่อยเรียบเท่าไร แต่ก็สามารถขับไปไหนมาไหน เร่งได้ตามปกติ ไม่มีสะดุด ต้องมาค่อยๆ ไล่เก็บงานเพิ่มเติมทั้งล้างหัวเทียน จานจ่าย คาร์บู กรอง และระบบสายน้ำมันให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ได้ใช้น้ำมันมาเป็นระยะเวลานานครับ
หมายเหตุ : ***คลิกที่ภาพเพื่อขยาย***- ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง
ผ่าปั๊มติ๊กติดรถจุ่มแช่ในถัง denso - toyota corona st171 หน้ายักษ์- รถ toyota corona 2.0 gl st171 หน้ายักษ์ เครื่องคาร์บู เกียร์กระปุก ***สงสัยว่าทำไม? เครื่องคาร์บู แต่ทำไมถังถึงมีปั๊มติ๊ก! แล้วปั๊ม ac อยู่ไหน?***
- สันนิษฐานเอาว่าเจ้าของเก่าอาจเปลี่ยนถังน้ำมันมาใหม่ก็เป็นได้(แบบเดียวกัน) แต่เป็นรุ่นที่ใช้หัวฉีด เลยทำให้ติดปั๊มติ๊กมาด้วย หรืออีกกรณีคืออาจเป็นปั๊มติ๊กสำหรับคาร์บูตรงรุ่นก็เป็นได้ครับ
- สรุปแล้วคาร์บูรุ่นนี้ไม่ได้ใช้ปั๊ม ac ครับ แต่ใช้กับปั๊มติ๊กเดิมติดรถ denso-195130
- จบค่าเสียหายมีเป็ด 34.5@x6 ขวด(1 แถม 1) = 207 + ปั๊มติ๊ก 400 + สายน้ำมันปั๊มติ๊กจุ่มแช่ 50 + เติมน้ำมัน 500 + ค่าแรงช่างยกถัง เปลี่ยนสายน้ำมัน ทำสวิทแยก จูนคาร์บู 1,900 รวมเบ็ดเสร็จ
3,057.-โตโยต้า, toyota, โคโรน่า, corona, 2.0 gl, เครื่อง 2000, st170, st171, หน้ายักษ์, หน้ายิ้ม, แป๊ะยิ้ม, ถังน้ำมันขึ้นสนิม, ถังน้ำมันมีคราบตะกอนเหนียว, น้ำมันบูด, ไม่ได้ใช้น้ำมันเลย, ใช้แต่แก๊ส, ล้างถังน้ำมัน, ลูกลอยไม่ทำงาน, ปั๊มติ๊กเสีย, กรองปั๊มติ๊กขาด, ซีลฝาเสื่อม, ท่อส่งน้ำมันตัน, สตาร์ทน้ำมันไม่ติด